Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi

Kính viễn vọng Không gian James Webb vừa thực hiện quan sát đột phá thứ hai sau nhiều tuần.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng camera cận hồng ngoại của đài quan sát khổng lồ để phát hiện trường hợp hơi nước tồn tại đầu tiên được biết đến xung quanh một sao chổi trong vành đai tiểu hành tinh chính, còn được gọi là sao chổi vành đai chính.

Sao chổi Read là một trong những vật thể đầu tiên được sử dụng để thiết lập danh mục sao chổi vành đai chính. Kính viễn vọng Webb cũng là thiết bị đầu tiên đủ mạnh để nghiên cứu chi tiết các sao chổi này.

Các nhà khoa học đã nghĩ rằng sao chổi có thể "bảo quản" nước đóng băng ở khoảng cách tương đối gần Mặt trời, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn.

Các nhà khoa học vẫn thường tìm kiếm các sao chổi ngồi trong Vành đai Kuiper hoặc Đám mây Oort, vì cả hai đều cách Mặt trời đủ xa để băng có thể tồn tại.

Tuy nhiên, những phát hiện đã tạo ra một câu đố mới cho ngành nghiên cứu vũ trụ. Mặc dù carbon dioxide thường chiếm 10% vật liệu có khả năng bốc hơi trong sao chổi, nhưng các thiết bị của Webb không phát hiện thấy bất kỳ thứ gì trong sao chổi Read.

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng CO2 đã tiêu tan trong hàng tỉ năm hoặc Read hình thành ở một phần tương đối cân bằng của Hệ Mặt trời, nơi không có CO2.

Sẽ cần nhiều quan sát hơn để hiểu liệu việc thiếu CO2 của Read là do ngẫu nhiên hay các sao chổi vành đai chính khác cũng vậy.

Dù có hay không, thành viên nhóm nghiên cứu Stefanie Milam gợi ý rằng một nhiệm vụ thu thập mẫu có thể hữu ích trong việc tìm hiểu thêm về các sao chổi như thế này.