Kính viễn vọng James Webb tìm thấy nước xung quanh một sao chổi

Anh Vũ |

Kính viễn vọng Không gian James Webb vừa thực hiện quan sát đột phá thứ hai sau nhiều tuần.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng camera cận hồng ngoại của đài quan sát khổng lồ để phát hiện trường hợp hơi nước tồn tại đầu tiên được biết đến xung quanh một sao chổi trong vành đai tiểu hành tinh chính, còn được gọi là sao chổi vành đai chính. 

Sao chổi Read là một trong những vật thể đầu tiên được sử dụng để thiết lập danh mục sao chổi vành đai chính. Kính viễn vọng Webb cũng là thiết bị đầu tiên đủ mạnh để nghiên cứu chi tiết các sao chổi này.

Các nhà khoa học đã nghĩ rằng sao chổi có thể "bảo quản" nước đóng băng ở khoảng cách tương đối gần Mặt trời, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn.

Các nhà khoa học vẫn thường tìm kiếm các sao chổi ngồi trong Vành đai Kuiper hoặc Đám mây Oort, vì cả hai đều cách Mặt trời đủ xa để băng có thể tồn tại.

Tuy nhiên, những phát hiện đã tạo ra một câu đố mới cho ngành nghiên cứu vũ trụ. Mặc dù carbon dioxide thường chiếm 10% vật liệu có khả năng bốc hơi trong sao chổi, nhưng các thiết bị của Webb không phát hiện thấy bất kỳ thứ gì trong sao chổi Read.

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng CO2 đã tiêu tan trong hàng tỉ năm hoặc Read hình thành ở một phần tương đối cân bằng của Hệ Mặt trời, nơi không có CO2.

Sẽ cần nhiều quan sát hơn để hiểu liệu việc thiếu CO2 của Read là do ngẫu nhiên hay các sao chổi vành đai chính khác cũng vậy.

Dù có hay không, thành viên nhóm nghiên cứu Stefanie Milam gợi ý rằng một nhiệm vụ thu thập mẫu có thể hữu ích trong việc tìm hiểu thêm về các sao chổi như thế này.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Hé lộ tuổi thật của các vành đai sao Thổ

Anh Vũ |

Các vành đai của sao Thổ trẻ hơn nhiều so với tuổi thọ của chính hành tinh khí khổng lồ này, một nghiên cứu mới đã tiết lộ.

SpaceX thuê cựu Giám đốc NASA để làm việc với Starship

Anh Vũ |

SpaceX đã thuê cựu Giám đốc chuyến bay vũ trụ có người lái của NASA để giúp giám sát sự phát triển của tên lửa Starship, Reuters cho biết.

Xu hướng tương lai cho robot phục vụ

Quý An (theo AP) |

Ngành công nghiệp nhà hàng đang cố đưa ra câu trả lời về xu hướng tương lai cho robot phục vụ.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.