Mỹ đe dọa cấm TikTok nếu chủ sở hữu Trung Quốc không bán cổ phần

Anh Vũ |

Chính quyền Tổng thống Biden đã yêu cầu một số chủ sở hữu của TikTok thoái vốn cổ phần của họ, nếu không ứng dụng sẽ phải đối mặt với lệnh cấm của Mỹ, Reuters đưa tin.

Đây cũng là lần đầu tiên TikTok phải đối mặt với một lệnh cấm tiềm năng dưới thời của Tổng thống Joe Biden. Người tiền nhiệm của ông Biden, Cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa, đã cố gắng cấm TikTok vào năm 2020 nhưng không thành công.

Người phát ngôn của TikTok, Brooke Oberwetter cho biết, công ty gần đây đã nhận được thông tin từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), yêu cầu các chủ sở hữu ứng dụng Trung Quốc bán cổ phần của họ và nói rằng nếu không, họ sẽ phải đối mặt với một lệnh trừng phạt.

Mỹ có thể sẽ cấm ứng dụng video với hàng trăm triệu người dùng này. ByteDance đã xác nhận rằng 60% cổ phần của họ thuộc sở hữu của các nhà đầu tư toàn cầu, 20% thuộc về nhân viên và 20% thuộc sở hữu của những người sáng lập.

"Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu, thì việc thoái vốn không giải quyết được vấn đề. Thay đổi quyền sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập", ông Oberwetter cho biết trong một tuyên bố.

Các lệnh cấm liên tục được đưa ra

Tháng trước, Nhà Trắng đã cho các cơ quan chính phủ 30 ngày để đảm bảo rằng họ không có ứng dụng TikTok trên các thiết bị và hệ thống liên bang. Hơn 30 bang của Mỹ cũng đã cấm nhân viên sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ sở hữu.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner cho biết điều quan trọng là Chính phủ Mỹ phải làm rõ những  họ tin là rủi ro an ninh quốc gia từ TikTok. “Chính phủ sẽ có trách nhiệm đưa ra căn cứ về việc đây là một mối đe dọa như thế nào”, ông Warner nói.

TikTok và Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ đã đàm phán hơn hai năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu. TikTok cho biết họ đã chi hơn 1,5 tỉ USD cho các nỗ lực bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt và bác bỏ các cáo buộc gián điệp.

“Cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia là bảo vệ hệ thống và dữ liệu người dùng của người Mỹ một cách minh bạch, có trụ sở tại Mỹ, với sự giám sát, kiểm tra và xác minh mạnh mẽ của bên thứ ba”, TikTok cho biết.

Tuần trước, Nhà Trắng đã ủng hộ dự luật nhằm trao cho chính quyền quyền hạn mới để cấm TikTok và các công nghệ có nguồn gốc nước ngoài khác nếu chúng gây ra các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã ca ngợi dự luật này, nói rằng nó "sẽ tăng cường khả năng của chúng tôi trong việc giải quyết các rủi ro riêng biệt do các giao dịch cá nhân gây ra và rủi ro hệ thống do một số loại giao dịch liên quan đến các quốc gia có liên quan trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm”.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Những cài đặt riêng tư giúp bảo vệ trẻ em trên TikTok

Thùy Trang |

TikTok là một mạng xã hội phổ biến, có nhiều người dùng nhất hiện nay. Tuy nhiên, có nhiều lý do để cho rằng đây là một nơi nguy hiểm, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên và trẻ nhỏ.

Bắt chước TikTok, Spotify thay đổi cách khám phá âm nhạc trên ứng dụng

Anh Vũ |

Sau thời gian dài thử nghiệm, Spotify đã thay đổi cách khám phá và trải nghiệm âm nhạc trên ứng dụng của mình theo hướng giống Tiktok: Sử dụng video dạng dọc.

Dưới áp lực, TikTok công bố chế độ bảo mật dữ liệu mới của Châu Âu

NGUYỄN ĐĂNG (THEO CNBC) |

TikTok đã công bố một chế độ bảo mật dữ liệu mới tại Châu Âu, mang tên “kế hoạch Clover”, trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các nhà lập pháp ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.