Trong khi các quốc gia lân cận như Trung Quốc và Hàn Quốc đã áp đặt những hạn chế mạnh mẽ đối với việc chơi game của thanh thiếu niên trong những năm gần đây, một số gia đình Nhật Bản cảm thấy họ bị bỏ mặc và phải tự giải quyết vấn đề này.
Hội phụ huynh có con em nghiện game
Mỗi tháng, nhóm này gặp nhau ở Tokyo một lần để trao đổi những câu chuyện và chiến lược giải quyết thói nghiện game của con cái họ.
“Niềm an ủi duy nhất của tôi là nó đã chịu ngủ lại qua đêm mà không lên mạng”, một người cha nói, khi một người khác tâm sự rằng, con họ đã tham gia trại cai nghiện ban ngày.
Người sáng lập nhóm, bà Sakiko Kuroda cho biết, trẻ em ở Nhật Bản hiện bắt đầu chơi trò chơi điện tử từ rất sớm ở trường tiểu học. Trong vài năm qua, những hạn chế do đại dịch đồng nghĩa với việc chúng có nhiều thời gian và được chơi lâu hơn trước đây.Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả "rối loạn chơi game" là hành vi dẫn đến tình trạng "suy giảm đáng kể" trong các lĩnh vực khác của cuộc sống như các mối quan hệ, giáo dục hoặc công việc và nó kéo dài ít nhất một năm.
Chơi game thâu đêm
Một cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản vào tháng 4 vừa qua cho thấy 17% trẻ em từ 6 đến 12 tuổi dành hơn 4 giờ mỗi ngày để chơi game, tăng từ 9% vào năm 2017. Mức tăng tương tự cũng được ghi nhận ở những trẻ từ 12 đến 15 tuổi.
"Trò chơi có những hệ thống thông minh để thu hút mọi người tiếp tục chơi, bao gồm các ứng dụng được cập nhật liên tục và tiền ảo", Mia Itoshiro, người làm việc với một nhóm tổ chức hội thảo về ngăn ngừa chứng nghiện chơi game, cho biết.
"Càng ngày càng nhiều phụ huynh nói với chúng tôi rằng, con họ không thể đến trường vì chúng mệt sau khi chơi cả đêm”, cô cho biết thêm.
Trong khi đó, Hàn Quốc năm ngoái đã dỡ bỏ lệnh cấm chơi game trực tuyến trên PC dành cho trẻ em dưới 16 tuổi trong khoảng thời gian từ nửa đêm đến 6 giờ sáng kéo dài một thập kỷ, lệnh cấm mà truyền thông địa phương cho là đã lỗi thời và không hiệu quả.
Nhật Bản không có quy tắc tương tự và các biện pháp nước này đưa ra như cấm thanh niên chơi game quá 1 giờ vào các ngày trong tuần vẫn chưa cho thấy hiệu quả.
Lối thoát cho khó khăn trong cuộc sống thực?
Mẹ của một bé gái 13 tuổi đã chia sẻ với AFP rằng, trò chơi điện tử trở thành "cứu cánh" cho con gái bà khi cháu gặp khó khăn ở trường. Khi bà cố lấy chiếc máy tính bảng của con gái, cô bé 10 tuổi đã dọa sẽ chết nếu bị tịch thu công cụ chơi game.
"Tôi rất sốc khi nghe con bé nói những điều như vậy", người mẹ nói.
Những người khác từng nghiện game cũng nói rằng, nó đã trở thành cứu cánh cho họ trong thời gian đấu tranh với khó khăn.
Takahisa Masuda, từng là một học sinh cấp hai bị bắt nạt và anh tin rằng, game đã cứu mạng anh.
"Tôi đã nghĩ đến việc tự tử, nhưng tôi muốn hoàn thành trò chơi Dragon Quest”, Masuda nói với AFP. Sau đó, anh đã đối mặt với khó khăn, quyết tâm làm việc và tham gia vào ngành công nghiệp game của Nhật Bản.
Vì vậy, trong khi các bậc cha mẹ thường cấm con chơi game hoặc tịch thu các thiết bị, thì Susumu Higuchi, bác sĩ kiêm giám đốc Trung tâm Y tế và Nghiện ngập Kurihama, Nhật Bản, lại đưa ra lời khuyên cho trẻ em để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.
Phòng khám của ông cũng cung cấp các hoạt động ngoại tuyến khác nhau, từ nghệ thuật, nấu ăn đến thể thao, nhằm mở ra cho bệnh nhân những sở thích và tình huống xã hội khác nhau.
Ông cũng muốn chính phủ và ngành công nghiệp làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn trẻ em nghiện game ngay từ đầu.