Sáng 31.3, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, tính hết ngày 30.3, đã có 1.990.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Số thuê bao này chiếm 52,36% tổng số thuê bao cần chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Theo ông Nhã, tính đến hết ngày 30.3, còn trên 1,8 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định và hôm nay là ngày cuối cùng để các thuê bao chuẩn hóa thông tin.
Kết quả thống kê của Cục Viễn thông trong những ngày gần đây cho thấy, trung bình mỗi ngày có hơn 100.000 thuê bao đến các điểm giao dịch của nhà mạng đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Với tốc độ đăng ký như trên thì đến 0h ngày 1.4, sẽ còn khoảng 1,7 triệu thuê bao chưa kịp chuẩn hóa thông tin và có nguy cơ bị khóa dịch vụ chiều gọi đi.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định, thời điểm ngày 31.3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc vấn đề này. Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng.
Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31.3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.
Theo quy định, thuê bao sẽ bị khóa một chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin trước ngày 1.4. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào ngày 15.5.
Những ngày gần đây, phòng giao dịch của các nhà mạng vẫn tấp nập người ra vào. Phần lớn khách hàng đến để chuẩn hóa thuê bao theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Một số cửa hàng giao dịch rơi vào tình trạng quá tải. Lượng người đến cập nhật thông tin tăng đột biến, hàng dài người lấy số, chờ đến lượt.
Do đó, các nhà mạng phải điều động thêm nhân sự đến hỗ trợ cho khách hàng. Nhà mạng làm việc cả buổi trưa, không nghỉ vì số khách đến quá đông. Một số điểm ở xa, phòng giao dịch bố trí thêm quầy lưu động ngoài trời để hỗ trợ người dân.
Theo thống kê của VinaPhone, số người đến các điểm giao dịch hôm nay cao gấp 5-6 lần so với ngày thường và 2,5 lần so với giai đoạn đầu.
Trước đó, nhà mạng này từng cho biết có 200.000 người chuẩn hoá chỉ tính riêng trong ngày đầu triển khai việc chuẩn hóa (15.3).
Đại diện các nhà mạng khác như Viettel, MobiFone nói chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng đều xác nhận tình trạng đông đúc tại các điểm giao dịch cũng như lượt truy cập tăng cao trên ứng dụng.