Trung Quốc cấm xuất khẩu công nghệ nhân bản tế bào người

Anh Vũ |

Trung Quốc vừa bổ sung 4 mặt hàng mới vào danh sách hạn chế xuất khẩu, trong đó có công nghệ nhân bản tế bào người và chỉnh sửa gen.

Xinhua đưa tin, danh mục công nghệ bị hạn chế xuất khẩu mới nhất do Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cùng sửa đổi và ban hành đã ghi nhận mức giảm mạnh.

Danh sách bao gồm 164 mặt hàng đã được cắt giảm xuống còn 134 mặt hàng, với 24 mặt hàng bị cấm xuất khẩu và 110 mặt hàng bị hạn chế. Cùng với đó, 4 mặt hàng mới được thêm vào danh sách này.

Theo Xinhua, có tới 6 mặt hàng bị cấm trước đây liên quan đến chất điều hòa sinh trưởng thực vật đã bị xóa khỏi danh mục mới, cùng với 28 mặt hàng từng bị hạn chế do liên quan đến công nghệ sản xuất thiết bị y tế dùng trong chẩn đoán và công nghệ nhận dạng trích xuất đặc điểm.

Trong khi đó, một hạng mục công nghệ bị cấm mới đã được bổ sung, liên quan đến kỹ thuật nhân bản tế bào người và chỉnh sửa gen.

Ngoài ra, danh sách còn cập nhật ba công nghệ bị hạn chế liên quan đến việc tận dụng lợi thế cây trồng lai, công nghệ xử lý vật liệu khối lượng lớn và hệ thống radar laser.

Sự sửa đổi này là một biện pháp cụ thể nhằm thích ứng với bối cảnh phát triển công nghệ và cải thiện quản lý thương mại hiện tại.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng, nước này sẽ giúp quốc gia tỉ dân duy trì an ninh kinh tế và lợi ích, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác kinh tế và công nghệ quốc tế.

Một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này đang tạo điều kiện thuận lợi để tạo dòng chảy công nghệ xuyên biên giới một cách có trật tự và đưa chúng vào mạng lưới đổi mới toàn cầu một cách chủ động.

Các nước phát triển thường xuyên sửa đổi danh sách hạn chế xuất khẩu của họ để phù hợp với bối cảnh đổi mới công nghệ.

Theo Bai Ming, nhà nghiên cứu tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc, nước này đã dần dần nâng cao khả năng nắm bắt khuôn khổ an ninh quốc gia toàn diện.

Với sự tiến bộ đáng kể trong nhiều lĩnh vực công nghệ, ông Bai cho biết lý do để tiếp tục cấm hoặc hạn chế một số công nghệ nhất định đang giảm dần.

Được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các công nghệ mới, nhu cầu cập nhật các danh mục thích hợp để đáp ứng các yêu cầu khách quan của kịch bản thay đổi ngày càng tăng.

Danh mục công nghệ bị hạn chế của Trung Quốc đã trải qua hai lần sửa đổi lớn vào năm 2008 và 2020.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc đang điều trị cho gần 800 nạn nhân động đất ở Cam Túc

Thanh Hà |

Các bệnh viện ở Cam Túc (tây bắc Trung Quốc) đang điều trị cho 784 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,2 độ richter làm rung chuyển tỉnh này lúc 23h59 ngày 18.12.

90% lãnh thổ Trung Quốc đóng băng, không khí lạnh đang tràn về phía nam

Thanh Hà |

Khoảng 90% vùng của Trung Quốc có nhiệt độ ở mức dưới 0 độ C. Không khí lạnh quét qua miền bắc Trung Quốc đang tiếp tục di chuyển về phía nam.

Tiểu thuyết viết bằng AI đạt giải văn học quốc gia Trung Quốc

Anh Vũ |

Một giáo sư Trung Quốc đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và trở thành người chiến thắng trong một cuộc thi cấp quốc gia ở nước này.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.