Cathay Pacific Airways có kế hoạch bay từ sân bay quốc tế John F. Kennedy qua Đại Tây Dương, Vương quốc Anh, Nam Âu và Trung Á, Bloomberg News thông tin.
Khoảng cách 16.618 km của chuyến bay này sẽ vượt qua tuyến Singapore - New York của Singapore Airlines, vốn mất khoảng 17 tiếng rưỡi để đi hết 15.349 km, theo dữ liệu của FlightRadar24.
Phát ngôn viên của Cathay thông tin, chiếc A350-1000 của Airbus SE có khả năng khai thác đường bay này. Tuyến New York - Hong Kong của Cathay vốn thường bay qua Bắc Cực và qua không phận Nga.
“Chúng tôi luôn chạy các lộ trình dự phòng cho các sự kiện hoặc kịch bản tiềm năng. Phương án xuyên Đại Tây Dương dựa trên điều kiện thuận lợi từ các cơn gió xuôi mạnh theo mùa vào thời điểm này trong năm để thời gian bay trong khoảng từ 16 đến 17 giờ, do đó thuận lợi hơn so với tuyến xuyên Thái Bình Dương" - người phát ngôn nói.
Cathay đang xin giấy phép bay quá cảnh để khai thác tuyến này. Trước đại dịch, hãng khai thác tối đa 3 chuyến khứ hồi giữa Hong Kong và sân bay quốc tế John F. Kennedy mỗi ngày.
Chuyến bay New York - Hong Kong gần đây nhất của Cathay đã dừng ở Los Angeles trước khi tiếp tục đi qua Thái Bình Dương và đến trung tâm tài chính Châu Á mà không đi vào không phận Nga. Lộ trình mới sẽ không phải dừng nên tiết kiệm chi phí và cạnh tranh hơn.
Nhiều hãng hàng không Châu Á đang tránh qua không phận Ukraina do chiến sự Ukraina. Một số hãng hàng không đã lên kế hoạch các tuyến đường bay tránh Nga, chủ yếu là giữa Châu Á và Châu Âu.
Japan Airlines đã định tuyến lại chuyến từ sân bay Haneda của Tokyo đến sân bay Heathrow của London qua Alaska và Canada thay vì bay qua Siberia. Việc định tuyến lại khiến hành trình kéo dài 11 giờ 55 phút tăng thêm 4 giờ nữa.
AFP nhận định, những thay đổi về chuyến bay như vậy có thể chỉ là tạm thời do các hãng vận tải phải đối mặt với giá dầu cao, cũng như sự không chắc chắn về khả năng tiếp cận không phận của Nga.
Các chuyến bay kéo dài 20 giờ của Qantas Airways kết nối Sydney với London và New York bằng máy bay của Airbus vẫn đang được lên kế hoạch sau khi đại dịch khiến việc khai trương bị trì hoãn. Hãng đã thử nghiệm dịch vụ Project Sunrise vào năm 2019, bay từ New York đến Sydney với 40 hành khách.
Tuần trước, Air New Zealand công bố một tuyến bay siêu dài mới từ Auckland đến sân bay quốc tế John F. Kennedy của New York trong khi Qantas thông báo tuyến Melbourne - Dallas vào đầu tuần này. Cả 2 tuyến đều sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
Các chuyến bay của Qatar Airways và Emirates Airline đến Auckland là một trong những chuyến bay dài nhất thế giới cho đến khi bị ngừng lại do COVID-19.