Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có uy tín, ngang tầm nhiệm vụ

VƯƠNG TRẦN |

“Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” là yêu cầu được Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nêu ra tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương mới đây. Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này, ông Phạm Văn Hoà - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp - cho rằng, việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là một yêu cầu rất quan trọng, qua đó củng cố thêm lòng tin và sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp

Trao đổi với PV Lao Động, PGS -TS Lê Quốc Lý (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, đất nước ta vừa bước sang năm 2021 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm mở đầu một thập kỷ mới và một thời kỳ phát triển mới của quê hương, đất nước; năm diễn ra Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt, bắt đầu một giai đoạn phát triển mới của đất nước để hướng tới các mục tiêu năm 2030 và năm 2045.

Theo PGS-TS Lê Quốc Lý, trước yêu cầu của sự phát triển đất nước, đặc biệt trước thềm Đại hội XIII của Đảng, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đáp ứng được yêu cầu là một nhiệm vụ rất lớn. Bởi đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp cao, cấp chiến lược này sẽ có ảnh hưởng rất lớn trong việc quyết định sự phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới, đặt tầm nhìn xa hơn vào chặng đường phát triển sắp tới của đất nước.

Cán bộ phải gần dân, sát cơ sở

Nêu lại những tiêu chí, yêu cầu của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đã được quy định rõ trong các Quy định của Đảng, PGS-TS Lê Quốc Lý đặc biệt nhấn mạnh, đã là cán bộ cấp chiến lược phải có đạo đức cách mạng trong sáng, dĩ công vi thượng, trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng và Nhân dân, thực sự vì nước, vì dân. Cán bộ cấp chiến lược không được có biểu hiện gì dính dáng đến tham nhũng, lợi ích nhóm. Cùng với đó, trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cách mạng 4.0 đòi hỏi cán bộ cấp chiến lược phải am hiểu sâu sắc những vấn đề của thời đại, của quốc tế, nhận ra những thuận lợi, khó khăn một cách chủ động để suy nghĩ đường hướng cho đất nước mình, dân tộc mình.

Cùng trao đổi về vấn đề này, Đại biểu QH Phạm Văn Hoà (Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, trong suốt quá trình Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng thì công tác nhân sự luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ người dân và dư luận. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp cao, cấp chiến lược. Song, Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng, cán bộ từ cấp cơ sở cho tới những cấp cao hơn đều phải tận tụy, có năng lực, gần dân, sát cơ sở thì mới có thể giải quyết được công việc phục vụ nhân dân. “Dù ở cấp nào thì cán bộ cũng phải gần dân, sát dân, không thể xa rời nhân dân. Đặc biệt, trong những thời điểm quyết định, cán bộ lãnh đạo càng phải thể hiện được phẩm chất, năng lực, sự xông xáo, nhiệt tình trong giải quyết với công việc, cùng nhân dân đương đầu vượt qua khó khăn, thách thức” - ông Hoà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hoà, việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là một yêu cầu rất quan trọng. Qua đó củng cố thêm lòng tin và sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Chỉ có trong sạch, hết lòng phục vụ nhân dân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết thì Đảng mới có được lòng tin của nhân dân. Và niềm tin của nhân dân cũng chính là sức mạnh vô giá, là thành trì vững chắc để Đảng ta trường tồn, đất nước ta được phát triển.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Lựa chọn cán bộ tiếp dân phải hiểu dân, gần dân và chia sẻ với người dân

Phạm Đông |

Trong việc thực hiện quy chế dân chủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho rằng, mỗi cán bộ tiếp dân phải hiểu dân, gần dân, thông cảm và chia sẻ với người dân. Nếu làm được những điều này thì công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tâm sức, tầm vóc đưa đất nước phát triển

VƯƠNG TRẦN |

Công tác chọn lựa nhân sự cấp cao, những người gánh vác trọng trách của đất nước là vấn đề luôn được các tầng lớp nhân dân quan tâm đặc biệt và đặt nhiều kỳ vọng. Bởi đội ngũ lãnh đạo có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của Đảng và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong những năm tới.

Cán bộ cấp chiến lược tuyệt đối không được dính dáng đến tiêu cực

VƯƠNG TRẦN - XUÂN HẢI |

Trong bài viết: “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ những phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội XIII và giai đoạn sắp tới. Trong đó tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.