BÀI THAM GIA CUỘC THI VIẾT “VIỆT NAM - VẺ ĐẸP BẤT TẬN”

Áo dài Việt Nam - Vẻ đẹp tinh khôi

Nguyễn Kiều Phượng |

“Ví dầu/Mẹ hát à ơi!/Để thương để nhớ cả đời chẳng phai/Con gái mặc chiếc áo dài/Thầm thương trộm nhớ mỗi ngày ngóng trông".

Kỳ 1: “Trang phục Áo dài - Vẻ đẹp Việt Nam”                           

Lời ca dao, điệu lý, câu hò quê nhà mẹ hát đưa nôi, tiếng bà ru cháu ngủ cứ âm ỉ hoài trong tôi như hơi thở, máu thịt của chính mình.

Ai trong chúng ta mà không có một lần tự hỏi: "Quê hương là gì hở mẹ?/Mà cô giáo dạy phải yêu/Quê hương là gì hở mẹ?/Ai đi xa cũng nhớ nhiều", ("Quê hương" - Đỗ Trung Quân).  

 
 Tà áo trắng tinh khiết thể hiện vẻ dịu dàng của người con gái Việt. Ảnh: Văn Quyền

Riêng với tôi, cô giáo dạy văn, mỗi ngày trên bục giảng cùng những trang Kiều và tinh hoa văn học thì vẻ đẹp của quê hương đồng hành gắn bó cùng tôi mỗi giờ lên lớp chính là chiếc áo dài truyền thống, gần gũi thiết thương hơn tất cả các loại trang phục khác: "Quê hương là chiếc áo dài/Eo thon gánh cả dặm dài nước non/Câu Kiều giữ tấc lòng son/Con thuyền thơ vẫn không mòn tiếng ru" (Nguyễn Kiều Phượng).     

Mỗi giờ lên lớp, duyên dáng, thướt tha, kín đáo và đằm thắm với chiếc áo dài, tôi luôn cảm thấy tự tin, chảy tràn thi hứng, vẻ đẹp của người thầy như được chắp thêm đôi cánh thơ có đôi tà áo lụa và nét phấn hoa bay tô điểm cho bài học thăng hoa.

Cho đến một ngày, tôi được nghe thêm câu chuyện kể xúc động về cô giáo Đoàn Thị Liệp, nguyên giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Hồ Chí Minh với ý tưởng sáng tạo nên bộ sưu tập trên 200 chiếc áo dài được cô dày công thiết kế in hình minh họa các tác phẩm văn học cho mỗi giờ giảng văn.

Mỗi tiết dạy có bài học hình ảnh trên đôi tà áo thơ lung linh sống động hiển hiện trước bao ánh mắt trầm trồ thích thú và hứng khởi của học trò. Thế giới văn chương từ bình dân cho đến bác học đã được cô giáo Liệp truyền cảm hứng không chỉ bằng lời giảng ân cần tận tâm. Bộ trang phục áo dài truyền thống của riêng cô sáng tạo như tiếp lửa trong cô trong tôi một tình yêu và nỗi đam mê với nghề trồng hoa trồng người.    

 
 Áo dài còn tôn lên vóc dáng của phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Văn Quyền

Như vậy, trong nhà trường phổ thông, chiếc áo dài của cô giáo dạy văn nói riêng và các cô giáo nói chung đã truyền cảm hứng về cái đẹp truyền thống với sứ mệnh cao quý thiêng liêng: "Dạy Chữ - Dạy Văn - Dạy Người" - "Văn học là Nhân học".

Người thầy dạy trên bục giảng uy nghiêm, cô giáo dịu dàng tha thướt chiếc áo dài là người ươm mầm và truyền trao nguồn cảm hứng để học trò thấu cảm được cái đẹp.

Chiếc áo dài Việt góp phần làm tôn lên tình yêu thiết tha với quê hương đất nước và tình người cao quý, tình thầy trò đậm đà ân nghĩa "Tôn sư trọng đạo".

"Áo dài tinh khôi sáng trong dịu dàng" của cô giáo và nữ sinh trong những ngôi trường ấp ủ một thời tuổi xanh hồn nhiên tươi trẻ với bao hoài bão và ước mơ xa có đôi tà áo quê hương còn hoài trong ký ức học trò: “Áo dài tinh khôi rạng ngời – Việt Nam vẻ đẹp bất tận!”.          

Tôi càng thêm yêu tà áo quê hương mình khi được trải nghiệm với hành trình "Lễ hội áo dài thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 - 2018" – “Việt Nam vẻ đẹp bất tận”.  

 
 Hoa hậu Mỹ Linh. Ảnh: BTC

"Lễ hội Áo dài thành phố Hồ Chí Minh" là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc mang dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của ngành du lịch thành phố, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh đẹp của thành phố trẻ Sài Gòn năng động như một điểm đến "Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn" hướng đến mục tiêu xây dựng nên “Sài Gòn - thành phố Áo dài - Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận!”.

Với chủ đề: "Duyên dáng Áo dài thành phố Hồ Chí Minh", lễ hội áo dài TP Hồ Chí Minh 2018 bao gồm chuỗi 16 hoạt động phong phú và 11 "Đại sứ Áo dài" là các nghệ sĩ ưu tú, ca sĩ, diễn viên tài năng và hoa hậu mang sứ mệnh khơi gợi nhắc nhở tình yêu áo dài trong giới trẻ, truyền tải thông điệp xanh trong cộng đồng: "Tôi yêu Áo dài Việt Nam".

Trải qua một chặng đường 5 năm, đây là một sự kiện văn hóa lễ hội có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong sinh hoạt và thưởng lãm nghệ thuật từ chính vẻ đẹp mộc mạc đơn sơ bình dị mà không kém phần quyến rũ sâu lắng từ áo dài Việt Nam.

Trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt, qua lễ hội áo dài đã lan tỏa xu hướng thời trang, góp phần gìn giữ nâng niu, tôn vinh và quảng bá nét đẹp trang phục truyền thống của dân tộc đến gần hơn với toàn dân cùng du khách và bạn bè thế giới.

Cám ơn Tập đoàn Tuần Châu (Nhà tài trợ Kim Cương) đã đồng hành cùng cuộc thi viết về du lịch: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận".

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”

Cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao Động tổ chức, từ ngày 13.10.2017 - 31.5.2018.

Giải thưởng: 2 giải nhất: 20 triệu đồng/giải + chuyến du lịch 4-5 sao trong nước cho 2 người; 2 giải nhì: 15 triệu đồng/giải; 3 giải ba: 10 triệu đồng/giải; 5 giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; 2 giải cán bộ, nhân viên ngành du lịch viết: 15 triệu đồng/giải và 1 giải bài thi được nhiều người đọc nhất: 10 triệu đồng; 1 giải bài thi được nhiều lượt like/share nhất: 10 triệu đồng.

Thể lệ chi tiết xem trên website laodong.vn.

Bài dự thi xin gửi về:

BTC cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” Báo Lao Động - số 6 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: (024) 35330305. Email: dulich@laodong.com.vn.

Nguyễn Kiều Phượng
TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Chờ hướng xử lý loạt công trình sai phép ở Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Trạm trộn bê tông, trại lợn xây dựng trên đất nông nghiệp dưới chân cầu Bình Than (Gia Bình) chưa được cấp phép nhưng đã hoạt động nhiều năm qua.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Sạt lở khiến một ngôi trường đang xây có nguy cơ đổ sập

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một ngôi trường đang xây dựng thì bị đất đá sạt lở, hậu quả khiến công trình xô nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập.

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.