Chuyển đổi số giúp EVNSPC tăng hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ

Nam Dương |

Trong giai đoạn 2016–2022, quy mô quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) ngày càng tăng. Đến hết năm 2022, sản lượng điện thương phẩm của EVNSPC đạt 83 tỉ kWh, trên 9,1 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; ký hợp đồng theo phương thức điện tử đạt 98,31%; các yêu cầu về dịch vụ điện được cung cấp qua các kênh Internet chiếm hơn 98%.

Đảm bảo điều hành sản xuất, cung cấp điện không bị gián đoạn

Đồng thời, các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này thể hiện rõ kết quả của ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm chuyển đổi số của EVNSPC.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ mới đã được EVNSPC cụ thể hoá tại Đề án phát triển hệ thống CNTT, viễn thông dùng riêng, an toàn thông tin và ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2021-2025 (Đề án 261).

Sau hai năm triển khai, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng EVNSPC đã thực hiện được các mục tiêu trọng tâm đề ra của đề án. Cụ thể, về hạ tầng truyền dẫn dùng riêng được kết nối từ Văn phòng EVNSPC đến 21 công ty điện lực thành viên, 203 điện lực huyện/thành phố, 21 trung tâm điều khiển xa, 243 trạm biến áp 110kV và 9 đơn vị trực thuộc. Mạng lưới cáp quang đang vận hành trên 15.000 km cáp quang hỗn hợp.

EVNSPC cũng ứng dụng CNTT nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện đề. Đáng chú ý, hệ thống hội nghị truyền hình được kết nối từ trụ sở EVNSPC đến 203 điện lực huyện/thị xã/thành phố đã tiết kiệm chi phí và đảm bảo các hoạt động điều hành sản xuất, cung cấp điện xuyên suốt không bị gián đoạn.

Kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC cung cấp
Kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC cung cấp

EVNSPC bước đầu xây dựng và khai thác dữ liệu lớn (Big data), từ đó triển khai thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả kết nối và làm nền tảng để EVNSPC và từng công ty điện lực thành viên chuyển đổi vận hành theo hướng doanh nghiệp điện tử đúng lộ trình bao gồm các dạng giao dịch của doanh nghiệp điện tử với 3 chủ thể gồm: Quan hệ doanh nghiệp với khách hàng; Quan hệ doanh nghiệp với doanh nghiệp; Quan hệ doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ.

Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất

Ngày 21.1.2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra mắt “Hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT”, đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của EVN trong lộ trình trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Là một thành viên của EVN, EVNSPC xác định chuyển đổi số là chương trình trọng tâm quan trọng nhất của EVNSPC, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín với khách hàng.

Trong chương trình này, chuyển đổi số tại EVNSPC được triển khai đồng bộ theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong EVN đến năm 2022, tính đến năm 2025. Kết quả đạt được theo lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 có thể kể đến là: EVNSPC hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số Căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên; Kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 tổ chức thanh toán trung gian để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, Thanh toán không dùng tiền mặt…

Đối với kinh doanh và dịch vụ khách hàng, kết quả chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh qua sự chuyển đổi sang giao dịch điện tử. Việc ứng dụng CNTT và số hóa kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVNSPC đã hiện đại hóa hệ thống đo đếm, khai thác phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS hỗ trợ công tác ghi chỉ số và tính toán hoá đơn cho khách hàng, giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý nhất.

Theo dõi vận hành trạm biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Kiên Giang. Ảnh: EVNSPC cung cấp
Theo dõi vận hành trạm biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Kiên Giang. Ảnh: EVNSPC cung cấp

Bên cạnh đó, EVNSPC cũng đã đẩy mạnh dịch vụ cung cấp điện 100% qua các kênh online như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, APP CSKH trên điện thoại di động, Website CSKH...

Với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, ban điều hành đến từng phòng, ban chức năng và toàn thể CNVCLĐ, đến nay EVNSPC đã hoàn thành 100% khối lượng thực hiện chuyển đổi số của 5 lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 1.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

EVNSPC: Tăng cường đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Nam Dương |

Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn mùa mưa bão, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động ứng phó, triển khai công tác diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Công đoàn EVNSPC tiếp tục là chỗ dựa tin cậy cho công nhân, người lao động

PHONG LINH |

Cùng công nhân, người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn đại dịch bệnh COVID-19, Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục phấn đấu trở thành chỗ dựa tin cậy cho công nhân trong thời gian tới.

EVNSPC khuyến cáo đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm 10% điện tiêu thụ

Đạt Phan |

Do ảnh hưởng hiện tượng El Nino, khiến nắng nóng gay gắt, hạn hán và thiếu nước tại các hồ thủy điện, khả năng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa chỉ đạo khẩn các đơn vị thành viên tập trung mọi nguồn lực, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa hè và mùa khô năm 2023 trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.

Cả gia đình thoát nạn lở đất nhờ sơ tán kịp thời

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một gia đình may mắn thoát nạn bởi mới di dời khỏi căn nhà được vài chục phút thì lở đất ập tới làm sập nhà.

Nhanh chóng khắc phục sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Sau nỗ lực xuyên đêm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản khắc phục xong sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc).

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.