Điều ít phụ huynh chú ý khi con bước vào kì thi lớp 10

Thùy Trang - Nguyễn Đạt |

Trong những ngày học sinh Hà Nội thi vào lớp 10, phụ huynh và gia đình các thí sinh cũng đối mặt với áp lực lớn.

Sáng 9.6, buổi thi cuối cùng trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội kết thúc trong thời tiết mưa. Nhiều phụ huynh đội mưa chờ con ở ngoài điểm thi suốt 3 tiếng đồng hồ.

Từ sáng sớm, Hà Nội đổ mưa tầm tã. Ở các điểm thi, các tình nguyện viên cầm ô, áo mưa che cho học sinh vào phòng thi. Nước uống, đồ ăn nhẹ cũng được chuẩn bị để cổ vũ tinh thần thí sinh.

Trời mưa, thí sinh được tình nguyện viên đưa vào phòng thi.
Trời mưa, thí sinh được tình nguyện viên đưa vào phòng thi. Ảnh: Thùy Trang

Chia sẻ với Lao Động, chị Minh Phương (Thanh Xuân) cho biết: "Con luôn phải học rất muộn, dù ban ngày đã học nhiều rồi. Trước buổi thi, tôi mua cho con một cốc cà phê - đồ uống mà con thích. Tôi có tính đến những phương án dự phòng nếu kết quả con không như ý. Như vậy, gia đình cảm thấy nhẹ nhàng hơn, con cũng thoải mái làm bài.

Thời gian bố mẹ dành cho con là tối đa. Tôi còn khuyến khích, nhắc con tập thể dục hàng ngày. Con cần khỏe mạnh thì mới có sức học tập, đầu óc thoải mái hơn".

Chị Phương cho rằng việc tập thể dục là quan trọng nhưng bị nhiều phụ huynh và học sinh bỏ qua vì ưu tiên thời gian nghỉ ngơi hồi sức.

Ngoài ra, vị phụ huynh cũng chia sẻ, học sinh có thể bị xao nhãng, mất tập trung vì các em có nhiều hình thức giải trí, tiếp cận với nhiều thông tin. Vì vậy, nhiều cha mẹ cho biết họ sát sao, liên tục nhắc nhở con.

Các phụ huynh đội mưa chờ con thi Toán sáng 9.6.
Các phụ huynh đội mưa chờ con thi Toán sáng 9.6. Ảnh: Thùy Trang

Phụ huynh Đoàn Xuân Trường (Đống Đa) cũng kể lại, trong thời gian ôn thi, cả gia đình hỗ trợ con, để con yên tâm học tập.

"Chờ con bên ngoài, tôi rất hồi hộp, lo lắng, vì đó là cả chặng đường cố gắng của con. Tôi chỉ mong con cố gắng hết sức, đạt được kết quả cao nhất. Con sau khi thi, mọi thứ sẽ thoải mái hơn vì kì thi đã đi qua, cũng không thể thay đổi được gì", anh Trường nói.

Bên ngoài cổng trường, tâm lý phụ huynh cũng bồn chồn, như "ngồi trên đống lửa". Dù đã có con lớn từng thi cấp ba, chị Nguyễn Thị Bích Liên (Cầu Giấy) vẫn lo lắng khi con thứ hai bước vào phòng thi. Chị nói rằng tâm lý cha mẹ ai cũng sốt ruột, mất ăn mất ngủ vì kì thi quan trọng của con.

Dưới trời mưa, gia đình lo lắng đứng chờ con, cháu hoàn thành bài thi.
Dưới trời mưa, gia đình lo lắng đứng chờ con, cháu hoàn thành bài thi. Ảnh: Thùy Trang

Hà Nội là địa phương có số thí sinh thi vào lớp 10 đông nhất cả nước. Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội càng căng thẳng, khốc liệt vì chỉ tiêu tuyển sinh chỉ chiếm 61% số thí sinh dự tuyển.

Trong số các thí sinh dự thi, sẽ chỉ có khoảng 60% trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Còn lại các em phải lựa chọn theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng.

Thùy Trang - Nguyễn Đạt
TIN LIÊN QUAN

Thí sinh Hà Nội chống nạng đội mưa đi thi môn Toán vào lớp 10

NHÓM PV |

Sáng nay 9.6, Hà Nội mưa khiến các sĩ tử thi vào lớp 10 THPT và phụ huynh khá vất vả khi di chuyển đến điểm thi.

Nhiều phụ huynh thức trắng đêm vì lo lắng cho con trước kì thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Thùy Trang |

Nhiều phụ huynh và học sinh đối mặt với áp lực lớn trước thềm kì thi vào lớp 10 tại Hà Nội.

Tỉ lệ chọi khắc nghiệt, hơn 100.000 học sinh Hà Nội hồi hộp làm thủ tục thi

Nhóm PV |

Sáng nay (7.6), hơn 100.000 học sinh tại Hà Nội làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế trước khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vs Quảng Nam tại V.League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Quảng Nam vs Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 17h00 hôm nay (15.9).

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Cô giáo trẻ ở Yên Bái chia sẻ về việc nổi tiếng khi dọn dẹp sau lũ

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Yên Bái - Hình ảnh cô giáo trẻ dọn dẹp giữa khung cảnh đổ nát sau cơn bão số 3 đã nhanh chóng lan truyền và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hà Nội có hơn 40 cầu yếu không đảm bảo lưu thông

Minh Hạnh |

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn thành phố vẫn còn hơn 40 cây cầu không bảo đảm điều kiện lưu thông.

Đường dây 500kV mạch 3 có bị ảnh hưởng bởi bão số 3?

Anh Tuấn |

Theo EVNNPT, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) không bị ảnh hưởng, hư hỏng bởi bão số 3.