Giới trẻ Trung Quốc hào hứng nghỉ hưu sớm, sống ở "viện dưỡng lão" đặc biệt

Chí Long |

Viện dưỡng lão ở Trung Quốc không chỉ dành cho người già, khi một bộ phận giới trẻ có xu hướng tìm kiếm nơi có thể nghỉ hưu rất sớm ở độ tuổi 30.

“Viện dưỡng lão dành cho thanh thiếu niên” không phải chỉ có ở các thành phố cấp một (nơi phát triển và có mức sống tốt nhất) mà còn ở cả các tỉnh khác như Vân Nam, Sơn Đông, phía Tây Nam và phía Đông Trung Quốc.

Các "viện dưỡng lão" đặc biệt này có xu hướng tập trung vào sức khỏe tinh thần của khách hàng. Nơi đây thường có các quán bar, cà phê, phòng karaoke, mang đến không gian cho mọi người giao lưu, giải tỏa căng thẳng và thư giãn.

Hầu hết cư dân tại những "viện dưỡng lão" này là thanh niên ở độ tuổi 20 và 30, không có kế hoạch sống lâu dài hàng chục năm tại đây.

Đối với một số người, khái niệm “nghỉ hưu” chỉ như một sự rút lui tạm thời khỏi mọi áp lực cuộc sống và công việc. Thời gian "nghỉ hưu" chỉ được tính bằng một vài năm hoặc vài tháng.

“Một số người có thể thắc mắc tại sao những người trẻ này lại ‘nghỉ hưu’ sớm như vậy, nhưng nhiều người ở độ tuổi ba mươi đang cảm thấy lạc lõng. Tôi đã từng là một trong số họ”, Lu Leilei, 32 tuổi, người mở một "viện dưỡng lão" cho người trẻ ở tỉnh Vân Nam cho biết.

Cuộc sống “nghỉ hưu” trong “viện dưỡng lão” đặc biệt thu hút giới trẻ. Ảnh: QQ
Cuộc sống “nghỉ hưu” trong “viện dưỡng lão” đặc biệt thu hút giới trẻ. Ảnh: QQ

Tại "viện dưỡng lão" của Lu, một buổi sáng bắt đầu bằng cà phê tại quán bar. Sau đó, các cư dân tại đây sẽ tập khí công trong sân và thiền định trên núi.

Buổi chiều, họ dành thời gian làm ruộng, câu cá trên sông và nấu bữa tối trong bếp chung. Đến tối, mọi người cùng sinh hoạt cộng đồng bên bếp lửa, thưởng thức đồ uống, trò chuyện, chơi mạt chược và hát karaoke.

Khác với viện dưỡng lão của người già, nơi đây giống như nhà tập thể, nơi mọi người làm việc vì lợi ích chung. Cơ sở của Lu có 12 phòng ngủ với giá 1.500 NDT/tháng (khoảng 5,2 triệu đồng).

Tại một "viện dưỡng lão" cho thanh thiếu niên khác ở Hà Bắc (Trung Quốc), ông chủ Li Xiaolan không thu phí người dân nhưng yêu cầu họ đóng góp vào việc duy trì và phát triển ngôi nhà chung.

Ngược lại, các viện dưỡng lão truyền thống yêu cầu khoản thanh toán hàng tháng tối thiểu trung bình là 5.000 NDT (17,5 triệu đồng), theo Phoenix Weekly.

Những "viện dưỡng lão" đặc biệt này thu hút sự quan tâm của dưới trẻ và cộng đồng mạng tại Trung Quốc. Nhiều người bình luận tỏ ra thích thú và muốn thử trải nghiệm cuộc sống tại đây.

Cuộc sống ở “viện dưỡng lão” cho thanh thiếu niên ở Trung Quốc. Ảnh: QQ
Cuộc sống ở “viện dưỡng lão” cho thanh thiếu niên ở Trung Quốc. Ảnh: QQ

“Kể từ khi tôi đăng thông tin trực tuyến về viện dưỡng lão cho thanh thiếu niên, mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm tin nhắn và yêu cầu kết bạn trên WeChat. Tất cả đều hỏi về cách chuyển đến đây", Lu chia sẻ. Lu cũng ngạc nhiên trước sự quan tâm, và nhu cầu của giới trẻ đối với việc “nghỉ hưu” tại "viện dưỡng lão".

Trong khi đó, hàng ngày có lượng lớn người trẻ Trung Quốc đi theo phong trào sống "lửa" (cống hiến hết mình, nghỉ hưu sớm). Hàng trăm ngàn người lên kế hoạch tiết kiệm và đầu tư để được nghỉ hưu sớm ở tuổi 30-40.

Ở phương Tây, lối sống "lửa" chủ yếu dành cho những người có giá trị ròng cao (người giàu). Nhưng tại các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc..., lối sống này thu hút những người lao động, tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thậm chí cả những thanh thiếu niên đang thất nghiệp.

Chí Long
TIN LIÊN QUAN

Tiền và những sự thật phũ phàng khi nghỉ hưu sớm

NGUYỄN ĐẠT (THEO CNBC) |

Nghỉ hưu sớm là xu hướng ngày càng phổ biến của người lao động hiện nay. Song, nghỉ hưu sớm cũng ẩn chứa những sự thật phũ phàng mà bạn chưa hề dự tính.

Nghỉ hưu có hơn 20 tỉ đồng đủ sống bao nhiêu năm không phải lo về tiền?

Thanh Trà |

Việt Nam có tên trong một số địa điểm lý tưởng nhất để tận hưởng cuộc sống nghỉ hưu thoải mái với khoản tiền tiết kiệm 1 triệu USD (khoảng 25,4 tỉ đồng).

Nữ nghệ sĩ U90 nói lí do không vào viện dưỡng lão

ĐÔNG DU |

Nghệ sĩ Hồng Sáp (87 tuổi) cho biết, bà từng có tên trong danh sách vào Viện dưỡng lão nghệ sĩ ở Quận 8 (trước khi các nghệ sĩ dọn về Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè) nhưng bà không vào vì nhiều lí do.

Sập giàn giáo thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Lam Thanh |

Giàn giáo thi công hầm chui tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phận xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) vừa bị sập.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.