Người trẻ và những lí do kết hôn muộn

VÂN HI |

Chưa chuẩn bị tâm lí, ngại đỗ vỡ, tài chính hạn chế... là những lí do khiến nhiều người trẻ hiện nay có xu hướng kết hôn muộn.

Khác với thế hệ ông bà, cha mẹ, quan điểm của người trẻ về cách sống, định nghĩa về tình yêu, hôn nhân hiện đã có những thay đổi. Thay vì an cư rồi mới lạc nghiệp, người trẻ đầu tư cho bản thân nhiều hơn, có xu hướng né tránh hoặc trì hoãn việc kết hôn.

Khi đã đủ kiến thức, trải nghiệm hoặc chạm mốc tuổi 30 - độ tuổi mà theo nhiều người là lí tưởng để tiến tới hôn nhân, nhưng vẫn chưa chịu lập gia đình thì được xem là "muộn".

Xét theo hệ quy chiếu trên, chị Phạm Huỳnh Như (nhân viên văn phòng tại Cần Thơ) là trường hợp nằm trong số đó. Mỗi ngày chị dành 8-10 tiếng để làm việc. Thời gian còn lại chị Như đọc sách, đi du lịch. Chuyện kết hôn không phải là ưu tiên hàng đầu lúc này.

"Tôi không quá đặt nặng việc kết hôn, nhất là khi tài chính của bản thân chưa vững, chưa nói đến việc kết hôn xong, sinh con, có quá nhiều thứ để lo. Tôi cũng chưa chuẩn bị tâm lí sẵn sàng để làm người phụ nữ của gia đình", chị Như nói.

Thời đại 4.0, mạng xã hội phát triển, cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ càng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo những hoài nghi về lòng chung thủy, sợ đỗ vỡ dẫn đến việc nhiều người không muốn kết hôn.

"Mạng xã hội bây giờ phát triển, chỉ cần một lần nhấn like, viết comment tương tác trên mạng xã hội cũng khiến đối phương hoài nghi, cảm thấy thiếu an toàn. Hơn nữa, ba mẹ tôi cũng từng đổ vỡ trong hôn nhân. Do đó, nhắc đến kết hôn, tôi thực sự ái ngại", anh Lê Văn Phương (nhân viên một công ty truyền thông tại Hậu Giang) chia sẻ.

Theo các chuyên gia, việc kết hôn muộn mang đến những lợi ích như có nhiều thời gian đầu tư cho bản thân, khả năng ly hôn thấp hơn... Tuy nhiên, kết hôn muộn cũng ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản, khó có con. Về vĩ mô, điều này gây thiếu hụt nguồn lao động cho xã hội.

Nhiều người trẻ cho rằng vấn đề kết hôn sớm, hay muộn nằm ở quan điểm, lựa chọn của mỗi người, suy cho cùng đích đến vẫn là hạnh phúc hậu hôn nhân.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tuổi kết hôn lần đầu trung bình trên cả nước năm 2021 là 26,2 tuổi, cao hơn 0,5 tuổi so với năm 2020. Trung bình nam giới Việt Nam lần đầu kết hôn ở tuổi 28,3 và nữ giới 24,1. Số liệu gần nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉ lệ người độc thân đang có xu hướng tăng nhanh từ 6,23% năm 2004 lên 10,1% năm 2019.

VÂN HI
TIN LIÊN QUAN

Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh của Marvel bí mật kết hôn

DƯƠNG HƯƠNG |

Chris Evans kết hôn với bạn gái Alba Baptista sau khoảng gần 1 năm công khai hẹn hò.

Ca sĩ Hà Thanh Xuân chia tay "vua cá koi" sau 1 năm đám cưới, khẳng định chưa đăng kí kết hôn

DI PY |

Sau những hoài nghi về tin đồn "rạn nứt" với doanh nhân Thắng Ngô, ca sĩ Hà Thanh Xuân lên tiếng khẳng định, cả hai chưa đăng kí kết hôn, cô cũng sống một mình suốt 1 năm nay.

Ra tòa, người đàn ông bất ngờ phủ nhận chữ ký trong giấy đăng ký kết hôn

QUANG ĐẠI |

Tại phiên tòa phúc thẩm xử vụ án ly hôn, người đàn ông phủ nhận chữ ký trong giấy đăng ký kết hôn và không chấp nhận chia cho vợ mảnh đất được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.