Nỗi sợ tuổi về hưu

Thanh Trà |

Không có tiền tiêu, sống buồn chán, bị thế giới lãng quên… là những nỗi sợ phổ biến của người đến tuổi về hưu.

Marcia Kester Doyle, người Mỹ, chia sẻ trên Business Insider câu chuyện chân thực về trải nghiệm tuổi về hưu của ông chồng 68 tuổi.

Marcia và chồng bà, Mac, đã kết hôn 40 năm, có bốn con. Họ từng sống trong căn nhà nhỏ xíu, chỉ có hai phòng ngủ. Mac là một người đàn ông chăm chỉ, từng làm đôi ba việc một lúc để trang trải cuộc sống gia đình.

Năm nay, ông sắp bước sang tuổi 68 và về hưu. Nhưng ông xã của Marcia lại vô cùng hoảng loạn khi nghĩ về tương lai “vô công rỗi nghề”.

Ba năm trước, khi Mac đủ tuổi nghỉ hưu, Marcia hào hứng nghĩ đến viễn cảnh hai vợ chồng sẽ mua ôtô để tự lái đi vòng quanh nước Mỹ. Nhưng vài tháng trước khi Mac đến mốc chính thức nghỉ hưu, hai vợ chồng phải tiêu một phần lớn tiền tiết kiệm để thanh toán hóa đơn y tế, sửa nhà. Mac phải làm việc thêm một năm nữa để trả nợ.

Tháng 7 này, Mac sẽ bước sang tuổi 68 nhưng vài tháng trước đó, ông vẫn chưa chắc chắn đã sẵn sàng từ bỏ công việc bảo trì tại một chung cư cao cấp. Đó là việc ông yêu thích.

lương hưu không phải vấn đề lớn, Mac lo lắng rằng tuổi về hưu sẽ buồn, ông dễ thành người lười và béo phì nếu không tiếp tục đi làm. Marcia lại lo cho sức khỏe của chồng, khi việc lao động chân tay khiến ông khổ sở với chứng đau lưng và khớp mãn tính.

“Chồng tôi lo sợ mất đi vị trí trụ cột trong gia đình. Tôi thì sẵn sàng cho một cuộc sống linh hoạt hơn. Việc lập trình lại cuộc sống của một người đang đi làm toàn thời gian khó hơn tôi tưởng”, Marcia tâm sự.

Nhưng gần đây, bà thuyết phục chồng giảm giờ làm việc để có thời gian dịch chuyển dần quỹ đạo sống. Hai vợ chồng mua một con xe RV nhỏ, đi vài chuyến du lịch ngắn ngày.

Mac tỏ ra hứng thú với việc đi đây đi đó. Ông thậm chí còn mua cho vợ một chiếc xe đạp đôi màu vàng để cùng đi tập thể dục.

Một ngày nọ, cặp vợ chồng già đi ngang qua công viên và thấy những người đồng niên đang chơi bóng ném. Mac liền bảo vợ rằng ông cũng muốn thử chơi môn thể thao này.

Nhân cơ hội đó, Marcia trấn an chồng rằng hầu hết người chơi trên sân đều ở độ tuổi của chồng hoặc lớn hơn, và có thể đã nghỉ hưu. Bà chỉ ra rằng rất nhiều người về hưu vẫn vận động thường xuyên và tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Mac ngẫm nghĩ về điều đó và dần nhìn ra lối đi cho những năm nghỉ hưu. Ông thấu suốt hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh, du lịch và gặp gỡ những người bạn mới.

“Đối với ông ấy, điều quan trọng là luôn bận rộn và học cách sống tự do. Ông ấy cũng nhận ra tầm quan trọng của việc ưu tiên làm những gì quan trọng nhất, đơn giản vì chẳng ai biết mình còn bao nhiêu thời gian trên đời này”, Marcia kể.

Thực tế, câu chuyện của Mac và Marcia không phải hiếm. Rất nhiều cặp vợ chồng trục trặc vào những năm cận kề tuổi hưu. Dù vấn đề là gì, mỗi người cần kiên nhẫn và lắng nghe bạn đời của mình để cùng tháo gỡ những khó khăn.

Theo Acts Retirement, có 5 cách để vượt qua nỗi sợ về hưu. Đầu tiên là lên kế hoạch sớm để tiết kiệm và định hướng chăm sóc sức khỏe, vạch ra những hoạt động yêu thích của bản thân.

Thứ hai là trò chuyện với những người đi trước để dễ dàng hình dung bức tranh về tuổi về hưu, ghi nhận bài học cho riêng mình và tránh những sai lầm đáng tiếc.

Thứ ba là không kỳ vọng về một cuộc sống hoàn hảo, vì chắc chắn ai cũng có lúc hụt hẫng khi mới về hưu. Điều quan trọng là sống thực tế, vạch ra những mục tiêu cụ thể và dễ thực hiện trước tiên.

Điều quan trọng thứ tư cần lưu ý là phải giữ bản thân dẻo dai về thể chất, hoạt bát về tinh thần thông qua các hoạt động thể thao, giao lưu xã hội…

Cuối cùng, một cuộc sống hưu trí sẽ càng ý nghĩa hơn khi có thể góp ích cho đời. Một số hoạt động gần gũi với hưu trí là các công việc tình nguyện tại trường học, bảo tàng, bệnh viện, viện thú y hay trại trẻ mồ côi…

Thanh Trà
TIN LIÊN QUAN

Người về hưu điêu đứng vì lạm phát

NGUYỄN ĐẠT (THEO INVESTMENT NEWS) |

Một báo cáo mới đây chỉ ra rằng, tiền tiết kiệm của những người về hưu sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi lạm phát.

Nghịch lý người nghèo về hưu non, người giàu 90 tuổi vẫn không nghỉ việc

Thanh Trà |

Giấc mơ lớn nhất của người Mỹ từng là trở nên giàu có khi còn trẻ và “nghỉ hưu ở tuổi 40”. Bây giờ mục tiêu của người giàu là về hưu sau tuổi 70.

Chồng qua đời, giáo viên về hưu đi hẹn hò được ghép đôi người đàn ông U70

DI PY |

Tại "Bạn muốn hẹn hò", cặp đôi lớn tuổi chính thức tìm hiểu sau màn mai mối của ông mai bà mối.

Bị thu hồi, trung tâm nông nghiệp ngang nhiên tập kết quặng

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Hoạt động kém hiệu quả, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên thành bãi chứa quặng, vật liệu xây dựng.

Đào Nhật Tân chết rũ vì bão, nông dân mất trắng hàng tỉ đồng

Minh Thương |

Hà Nội - Sau bão lũ, hàng loạt hộ dân tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) mất trắng cả vườn đào ươm cho vụ Tết, thiệt hại hàng tỉ đồng.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Một số tỉnh cho học sinh nghỉ học tránh bão

NHÓM PV |

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học ngày 19.9 để tránh bão. Tại Quảng Trị, một số địa phương, trường học đã cho học sinh nghỉ học.

Người về hưu điêu đứng vì lạm phát

NGUYỄN ĐẠT (THEO INVESTMENT NEWS) |

Một báo cáo mới đây chỉ ra rằng, tiền tiết kiệm của những người về hưu sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi lạm phát.

Nghịch lý người nghèo về hưu non, người giàu 90 tuổi vẫn không nghỉ việc

Thanh Trà |

Giấc mơ lớn nhất của người Mỹ từng là trở nên giàu có khi còn trẻ và “nghỉ hưu ở tuổi 40”. Bây giờ mục tiêu của người giàu là về hưu sau tuổi 70.

Chồng qua đời, giáo viên về hưu đi hẹn hò được ghép đôi người đàn ông U70

DI PY |

Tại "Bạn muốn hẹn hò", cặp đôi lớn tuổi chính thức tìm hiểu sau màn mai mối của ông mai bà mối.