Trung thu thời nay nhạt hay lòng người đã bớt mặn mà

DI PY |

Ngày Trung thu, hàng quán, phố xá đông nghịt người qua lại. Chen chúc một hồi vẫn "giậm chân" tại đoạn đường nhỏ, thằng bạn bực dọc, nói rõ to: “Trung thu giờ mất chất thật, chẳng bù cho anh em mình hồi xưa".

Trong kí ức tôi, Trung thu là những ngày thiếu thốn đủ bề nhưng mặc nhiên rằng mình thật giàu có và đủ đầy làm sao. Trước sân trường làng, các thầy cô lại chuẩn bị mâm cỗ đầy ắp bánh nướng, kẹo dẻo, trái cây... khiến đám trẻ mắt sáng trưng, chép miệng thèm thuồng. Đến khi phá cỗ, túi quần đứa nào cũng đầy ắp đồ mà các cô dúi mang về.

Hồi đó, mấy món đồ chơi như đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồi, chiếc trống cơm... vẫn là món xa xỉ phẩm với đám trẻ xóm tôi. Ngày ấy, mẹ chỉ mua vỏn vẹn một cái nên ba chị em tôi luôn phải "chia ca" rước đèn, đứa không có thì tự chế bằng vỏ lon, chai nhựa hay tấm bìa cứng rồi đặt vào một cây nến con con.

Ấy vậy mà, đứa nào cũng hớn hở rước đèn cùng đoàn lân đi khắp xóm. Tiếng cười nói xôn xao cùng tiếng trống cắc cắc tùng tùng, chiếc đèn xanh xanh, đỏ đỏ dưới ánh trăng sáng đã làm nên mùa Trung thu của những ngày xưa ấy.

Tôi tự hỏi rằng, những điều đó liệu chỉ còn trong kí ức chúng tôi - những người ưa hoài niệm về thuở bé xưa. Cuộc sống đầy đủ hơn khiến người ta có nhiều cách để đón chào một dịp lễ. Miếng bánh nướng dẻo cả gia đình chia nhau từng phần nhỏ ngày nào giờ đóng khung trong chiếc hộp lòe loẹt, đắt tiền nhưng trông thật vô hồn.

Đám trẻ bây giờ cũng được dẫn đến các điểm tổ chức Trung thu, nhưng chắc chắn cảm nhận đã khác. Chúng có smartphone, vi tính, trò chơi điện tử... chứ không gói gọn trong món đồ chơi truyền thống như hồi xưa.

Nhưng dẫu sao, đừng ai vì khoảng trống hụt hẫng khi hoài niệm về Trung thu xưa mà buông ra lời gièm pha cho người trẻ hiện đại. Giữa cuộc sống xô bồ và công nghệ phát triển từng giây, chẳng còn mấy ai kể cho chúng nghe về niềm vui thơ ngây, hoan hỉ trong những đêm trăng rằm cả.

Việc chối bỏ hiện tại càng làm khoảng cách thế hệ ngày một xa hơn chứ chẳng thế nào kéo gần những hoài niệm xưa cũ cả. Thiết nghĩ, chúng ta nên đưa chính những giá trị đương thời vào đời sống hiện đại. Bởi lẽ, giá trị của Trung thu chẳng phải là thứ gì đó to lớn, hữu hình mà nằm ở chính sự yêu thương và sẻ chia trong cuộc sống.

Giữa thành phố tấp nập, bộn bề, một cuộc gọi hỏi thăm bố mẹ hay buổi tâm sự, chia sẻ cùng nhóm bạn lâu không gặp - những điều này chẳng phải là Trung thu đó sao?.

DI PY
TIN LIÊN QUAN

Công an Kiên Giang mang Trung thu đến trẻ em khó khăn, vùng biên giới

NGUYÊN ANH |

Ban Thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức các chương trình Trung thu với chủ đề "Đêm trăng biên giới" ở xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành; "Vui Hội trăng rằm" ở xã Bình Giang, huyện Hòn Đất với mong muốn mang Trung thu đến trẻ em ở nơi còn khó khăn, vùng biên giới xa xôi.

Google Doodle hôm nay kỷ niệm Tết Trung thu

Khánh Minh |

Ngày 29.9, Google Doodle kỷ niệm Tết Trung thu, còn được gọi là Tết thiếu nhi ở Việt Nam.

Một thoáng Trung thu truyền thống của người Hà Nội xưa

Nhật Minh |

Thay vì chen chân trong những nơi đông đúc để chụp ảnh check-in, nhiều bạn trẻ tìm đến không gian Trung thu xưa cũ để tìm hiểu về ngày Tết đoàn viên.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Sập giàn giáo thi công hầm chui cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang

Lam Thanh |

Giàn giáo thi công hầm chui tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua địa phận xã Tứ Quận (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) vừa bị sập.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.