Người lao động là F0 được hưởng chế độ gì?

QUANG MINH |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến các quyền lợi khi mắc COVID-19 (F0) nếu tham gia Bảo hiểm xã hội.

Bạn đọc Nguyễn Linh hỏi: Tôi là F0 (mắc COVID-19) thì sẽ được hưởng những chế độ gì từ cơ quan bảo hiểm xã hội?

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, căn cứ Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Lao động, trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.

Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ trợ cấp ốm đau được quy định:

Căn cứ Điều 100 Luật BHXH: Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

1. Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều này được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Như vậy, người lao động bị F0 cần giấy tờ sau để được hưởng BHXH: Đối với người lao động là F0 điều trị nội trú cần giấy ra viện; đối với người lao động là F0 điều trị ngoại trú cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc Giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

QUANG MINH
TIN LIÊN QUAN

F0 chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại Bắc Giang: Chờ hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền

Bảo Hân |

Do chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều người lao động tại Bắc Giang là F0 bị ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi chính đáng. Trong khi đó, theo hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, mới chỉ cấp giấy chứng nhận này cho các F0 đang điều trị tại nhà, những trường hợp đã khỏi bệnh vẫn phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều công nhân F0 ở Bắc Giang: Nguy cơ không được hưởng chế độ ốm đau

Quế Chi |

Bị mắc COVID-19 và phải điều trị tại nhà trong tháng 2, 3.2022, nhưng đến thời điểm này, nhiều công nhân lao động tại tỉnh Bắc Giang vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH). Điều này đồng nghĩa họ có nguy cơ không được hưởng chế độ ốm đau.  

Giáo dục 24/7: Thông tin mới về việc thi tốt nghiệp THPT đối với F0

QUỲNH NHƯ - ĐỨC THIỆN |

Giáo dục 24/7: Đề xuất F0 đang cách ly tại nhà được dự thi tốt nghiệp THPT; Quảng Ninh thay đổi để tạo thuận lợi trong kỳ tuyển sinh lớp 10; Dạy bơi trong trường học chưa được phổ cập...

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.