Nhức nhối nạn đạo nhạc vẫn tiếp diễn - Kỳ 2:

Đạo nhạc - mọi phê phán, chỉ trích đều vô ích?

MINH THI (thực hiện) |

Là một trong những người tích cực phê phán nạn đạo nhạc nhiều năm trước đây, song chính nhạc sĩ Trần Minh Phi cũng lắc đầu cho rằng có chỉ trích thế nào đi nữa thì cũng... vô ích. Nạn đạo nhạc chỉ chấm dứt khi trình độ dân trí của người nghe tăng lên và họ được trang bị đầy đủ kiến thức để tự “quăng” thứ rác văn hóa đó ra khỏi đầu.

Vì sao anh tỏ ra chán nản khi đề cập đến vấn nạn đạo nhạc phổ biến hiện nay?

- Là bởi tôi đã nói nhiều về vấn đề này rồi. Việc đạo nhạc bị lên án nhưng không ai xử lý thì sẽ trở thành thói quen. Và một khi thói quen đó ăn sâu trong tiềm thức thì người ta thấy đó là chuyện bình thường, thế nên nói cũng không có ý nghĩa gì nữa. Giống như có người đi ăn trộm, bị tố cáo nhưng vẫn không bị bắt thì họ sẽ cho rằng mình không phạm pháp và vẫn tái phạm, dù hiểu rằng về mặt đạo đức là sai.

Chuyện đạo nhạc cũng thế, chỉ còn chờ ứng xử có đạo đức hay không của người sáng tác thôi. Không ai lên án, không ai kết tội thì người ta sẵn sàng đạo nhạc, miễn có người nghe, có người khen ngợi, miễn nổi tiếng, có tiền... Họ đạt được mục đích, còn phương tiện hay cứu cánh thế nào thì không còn là vấn đề.

Những người có quy phạm đạo đức đặt ra cho mình thì sẽ không cho phép đạo nhạc. Nhưng những nhạc sĩ trẻ bây giờ chỉ quan tâm hai yếu tố: Bài hát có ăn khách hay không và có bị cấm hay không. Thậm chí, họ chấp nhận mang tiếng... ăn cắp.

Thứ hai, về mặt pháp lý, không ai xử lý, cấm hay phạt nên chẳng có gì phải sợ cả. Vậy nếu cứ chê bai, phê phán thì cũng không mong thay đổi được gì mà ngược lại, càng khiến họ nổi tiếng hơn. Ở đây cần có sự thay đổi về gốc rễ.

Các đơn vị liên quan tới tác quyền thì sao? Và vì sao họ không lên tiếng?

- Trung tâm bảo vệ quyền tác giả trong âm nhạc, bản thân cũng chỉ thu tiền tác quyền. Hơn nữa, trung tâm này trực thuộc Cục Bản quyền, một khi Cục Bản quyền không xử lý việc đạo nhạc thì trung tâm này cũng không làm được gì cả. Và Cục Bản quyền còn phụ thuộc vào Bộ VHTTDL. Bao giờ có quyết định tác giả nào đạo nhạc, bài nào không được phổ biến thì trung tâm mới không trả tác quyền cho tác giả đó.

Có trường hợp ca khúc nhạc phim “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP từng bị nghi là đạo nhạc nhưng lại không bị xử lý, ngoài việc Bộ VHTTDL yêu cầu Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat thì mới được phép lưu hành, anh nghĩ sao?

- “Lịch sử đạo nhạc” lặp đi lặp lại nhiều lần, tôi nghĩ mình có viết thêm 10 bài đi chăng nữa thì cũng không thay đổi vấn đề. Ngay cả những người sáng tác chân chính cũng không đồng nhất quan điểm về đạo nhạc. Ví dụ như nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng đứng lên bênh vực Sơn Tùng. Và cả những người sáng tác chuyên nghiệp vẫn phân ra làm hai luồng chấp nhận và không chấp nhận việc đạo nhạc.

Thậm chí, có người còn nói có bắt chước thì nhạc mới hay, hoặc chẳng qua là “ảnh hưởng”, là “học tập”... Thế nên khi chưa có quy chuẩn, tất cả trở nên lộn xộn, bát nháo. Tốt nhất là đừng kết án chuyện đạo nhạc làm gì vì không có tác dụng.

Nhưng hệ lụy là cuối cùng khán giả chịu trận?

- Tất cả quy về một mối là do dân trí của khán giả quyết định mà thôi! Khán giả chấp nhận thì đạo nhạc tồn tại. Cách nghe nhạc của người Việt hiện nay đang ở dưới đáy nên giờ có chê bai cách mấy thì người ta vẫn nghe những bản hit đạo nhạc.

Có những nước dân trí cao, người ta không chấp nhận nghe bài đạo nhạc thì tự nhiên bài hát đó sẽ chết, chứ không cần ra văn bản cấm gì cả. Còn ở ta, nếu càng nhắc, càng phê phán thì lại như càng tiếp tay, quảng cáo cho họ thêm, người ta đổ xô xem vì tò mò.

Như Sơn Tùng M-TP chẳng hạn, bài đầu đạo nhạc nhưng nếu bài sau dù không đạo đi chăng nữa thì người ta vẫn cứ vào xem, nghe rất đông vì tò mò. Các bài sau dù không chất lượng nhưng lượt người xem, chia sẻ càng nhân lên cấp số cộng, cấp số nhân… Cho nên, theo tôi chỉ còn cách nâng cao trình độ dân trí của người nghe để chống lại nạn đạo nhạc. Mà muốn vậy, cần hệ thống giáo dục đỉnh cao kéo dài qua nhiều thập niên nữa để đào tạo thế hệ người nghe mới. Chính thế hệ đó sẽ tự tay quẳng đi những rác rưởi văn hóa kia.

Vậy nhạc Việt tử tế, những người làm nghề tử tế đang ở đâu, theo anh?

- Với tôi, những thứ nói trên không phải là âm nhạc mà chỉ đơn thuần là giải trí. Tôi không tham gia vào thị trường giải trí vì không muốn đánh đồng bản thân với những người sáng tác kiểu đó. Đối với tôi, âm nhạc phổ thông bao gồm ca khúc dường như không tồn tại, ngoài những bài nhạc giải trí được sao chép, mua vui là chính chứ không có gì ở góc độ giáo dục, nghệ thuật. Hoàn cảnh bắt buộc người sáng tác tử tế phải dừng lại, hoặc đi đường khác, né “hòn đá to” không thể dời được đó ra.

Tất cả phải đợi đến khi dân trí toàn dân cao hơn, đợi khi đầu tư về đào đạo nhiều hơn để nhận thức về thẩm mỹ, đạo đức con người thay đổi, khi đó nhạc sĩ tự xấu hổ khi đi ăn cắp nhạc của người khác. Họ biết ý thức về nghề nghiệp, không chạy theo danh lợi và kiếm tiền, hiểu rằng có tiếng và có tiền chưa đủ nếu chưa có chữ liêm sỉ thì lúc đó mới tồn tại môi trường sáng tạo trong âm nhạc phổ thông ở Việt Nam được.

- Xin cảm ơn!

MINH THI (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Hai tác giả tạo hit bị tố đạo nhái: Khó ăn, khó nói…

MINH THI |

“Người ta và anh” của Lê Thiện Hiếu và “Như cái lò” của Khắc Hưng là hai ca khúc mới ra mắt công chúng trẻ trong một thời gian ngắn đã bị tố “đạo nhạc”. Với Lê Thiện Hiếu - một cái tên mới nổi sau ca khúc “Ông bà anh” ở “Sing my song” thì còn dễ hiểu, song với Khắc Hưng - nhà sản xuất có tên tuổi, nhận nhiều giải thưởng, từng đẩy nhiều ca sĩ trẻ lên nhờ các bản hit, thì quả là bất ngờ.

Liên tiếp dính nghi án “đạo nhạc”: Nghệ sĩ Việt cạn ý tưởng

Bích Hà |

“Ngủ đông” trong một thời gian dài, những ngày qua làng nhạc Việt sôi động trở lại khi ca sĩ liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc ấn tượng. Có điều, chỉ trong vòng 1 tuần qua, 3 MV đình đám đều vướng nghi án “vay mượn” sản phẩm quốc tế. Sự việc này đã gây ồn ào, vì lâu nay, “đạo nhạc, đạo ý tưởng” đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít nghệ sĩ Việt, vì bị dư luận phán xét, chỉ trích.

“Bẫy” đạo nhạc hay chiêu quảng bá?

MINH THI |

Gần đây, nhiều ca sĩ vừa cho ra MV thì ngay lập tức đã bị cư dân mạng hoặc anti-fan tố đạo nhạc. “Nghi án” đạo nhạc cứ treo lơ lửng, mà không ai bị “kiện tụng” gì, trong khi đó, các MV “dính bẫy” trở nên ăn khách hơn bao giờ hết.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Hai tác giả tạo hit bị tố đạo nhái: Khó ăn, khó nói…

MINH THI |

“Người ta và anh” của Lê Thiện Hiếu và “Như cái lò” của Khắc Hưng là hai ca khúc mới ra mắt công chúng trẻ trong một thời gian ngắn đã bị tố “đạo nhạc”. Với Lê Thiện Hiếu - một cái tên mới nổi sau ca khúc “Ông bà anh” ở “Sing my song” thì còn dễ hiểu, song với Khắc Hưng - nhà sản xuất có tên tuổi, nhận nhiều giải thưởng, từng đẩy nhiều ca sĩ trẻ lên nhờ các bản hit, thì quả là bất ngờ.

Liên tiếp dính nghi án “đạo nhạc”: Nghệ sĩ Việt cạn ý tưởng

Bích Hà |

“Ngủ đông” trong một thời gian dài, những ngày qua làng nhạc Việt sôi động trở lại khi ca sĩ liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc ấn tượng. Có điều, chỉ trong vòng 1 tuần qua, 3 MV đình đám đều vướng nghi án “vay mượn” sản phẩm quốc tế. Sự việc này đã gây ồn ào, vì lâu nay, “đạo nhạc, đạo ý tưởng” đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít nghệ sĩ Việt, vì bị dư luận phán xét, chỉ trích.

“Bẫy” đạo nhạc hay chiêu quảng bá?

MINH THI |

Gần đây, nhiều ca sĩ vừa cho ra MV thì ngay lập tức đã bị cư dân mạng hoặc anti-fan tố đạo nhạc. “Nghi án” đạo nhạc cứ treo lơ lửng, mà không ai bị “kiện tụng” gì, trong khi đó, các MV “dính bẫy” trở nên ăn khách hơn bao giờ hết.