Điều trọng yếu đưa bản hit Cupid của Fifty Fifty trở thành cơn sốt toàn cầu

DƯƠNG HƯƠNG |

Không có được lợi thế “ngậm thìa vàng" như nhiều nhóm nhạc Gen 4 ra mắt ở các công ty lớn, Fifty Fifty đã tự tạo ra “phép màu" cho chính mình với định hướng tập trung phát triển âm nhạc chân thành và sự gắn kết với con người.

7 tuần liên tục có mặt trên bảng xếp hạng đĩa đơn hàng đầu nước Mỹ Billboard Hot 100, và có màn leo hạng ấn tượng, từ vị trí thứ 100 lên thứ hạng 19 với bản hit “Cupid", Fifty Fifty khiến công chúng kinh ngạc chỉ sau gần 6 tháng ra mắt.

Biến bất lợi thành lợi thế

Trong năm 2022, đã có hàng loạt nhóm nhạc Kpop ra mắt và gặt hái thành tích ấn tượng tại Hàn Quốc như NewJeans, LE SSERAFIM, NMIXX. Các nhóm nhạc này được gọi là những nghệ sĩ “ngậm thìa vàng" bởi họ xuất thân từ công ty/tập đoàn giải trí lớn - HYBE, JYP Entertainment…

Fifty Fifty thì khác. Nhóm nhạc nữ 4 thành viên (Saena, Aran, Keena, Sio) được thành lập bởi một hãng thu âm nhỏ Attrakt, thuộc Star Crew Entertainment, kinh nghiệm hoạt động chưa đầy 2 năm.

Xét về tiềm lực kinh tế cũng như khả năng truyền thông cho nghệ sĩ, Fifty Fifty hoàn toàn yếu thế. Nhưng công ty quản lý của nhóm đã biến bất lợi thành lợi thế.

SIAHN, Giám đốc âm nhạc và sau này được bổ nhiệm là một trong những Giám đốc điều hành (CEO) của Attrakt, nói với Variety: “Công ty không có kinh nghiệm sản xuất một nhóm nhạc thần tượng, vì vậy chúng tôi phải thay đổi toàn bộ quy trình".

 
Sau 5 tháng ra mắt, Fifty Fifty mới có buổi hợp báo đầu tiên. Ảnh: Dispatch

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Billboard, SIAHN nói rằng: “Chúng tôi tuy là một nhóm nhỏ, nhưng sẽ được hưởng lợi từ việc đạt được kết quả nhanh hơn với quy trình ra quyết định linh hoạt hơn.

Không giống như các công ty Kpop truyền thống, chúng tôi tiếp cận các nghệ sĩ của mình bằng sự linh hoạt và giao tiếp cá nhân, dẫn đến những màn trình diễn chân thực và tự nhiên hơn từ các cô gái.

Quy trình giao tiếp hợp lý của chúng tôi là thứ mà các công ty lớn hơn thường thiếu do hệ thống phân cấp tổ chức phức tạp của họ”.

Họ chọn cách đổi mới bằng việc "phát hiện tài năng và phát triển một chương trình đào tạo". Thay vì sắp xếp nhóm theo các bài hát có sẵn như cách làm thông thường ở Kpop, SIAHN đã điều chỉnh âm nhạc theo thế mạnh riêng của từng thành viên.

"Chúng tôi tập trung vào việc phát triển những đặc điểm của riêng mỗi thành viên và cải thiện điểm yếu của họ. Chúng tôi ưu tiên bản sắc riêng của nhóm trong giai đoạn lập kế hoạch, điều này giúp tìm ra màu sắc âm nhạc thể hiện phong cách cá nhân của từng thành viên hiệu quả nhất", SIAHN nói với Variety về cách để khiến Fifty Fifty không đi theo “lối mòn" của Kpop.

SIAHN cũng nhấn mạnh, âm nhạc mà anh hướng đến cho Fifty Fifty không gò bó trong bất kỳ thể loại nào, mà chủ yếu phát triển dựa trên sự gắn kết với con người.

 
Keena tham gia viết lời cho "Cupid". Ảnh: Attrakt

Trong quá trình sáng tác và sản xuất, 4 thành viên của nhóm đều đồng hành cùng SIAHN. Anh không biến Fifty Fifty thành những “con rối" mà mở ra con đường để nhóm tự phát triển bản thân.

Chính thành viên Keena - rapper chính - cũng tham gia viết lời cho bản hit “Cupid" và ca khúc “Higher".

"Tôi dành nhiều thời gian giao tiếp với các thành viên và đánh giá phản ứng của họ với sản phẩm. “Cupid” đã có thể trở nên hoàn toàn khác nếu 4 thành viên không thích nó", tác giả ca khúc “Cupid" nói.

Ở nền công nghiệp âm nhạc mà công ty dường như “nắm đằng chuôi", ít tương tác với nghệ sĩ và quyết định mọi hướng đi của nghệ sĩ như Kpop, sự tự do sáng tạo của Fifty Fifty đã giúp nhóm tạo nên khác biệt.

Sự chân thành và màu sắc cá nhân

SIAHN khẳng định, thay vì ràng buộc nghệ sĩ như nhiều công ty Kpop khác, Attrakt tập trung vào sự phát triển của nghệ sĩ, tạo dựng cho họ thương hiệu cá nhân riêng.

Ví dụ như việc hợp tác với các hãng thu âm, phân phối nhạc quốc tế (như Warner Records), sẽ là nghệ sĩ trực tiếp ký hợp đồng, trong khi công ty/nhà sản xuất chỉ đảm nhận vai trò giám sát. Điều này giúp Fifty Fifty phá bỏ trở ngại trong quá trình phát triển ra “biển lớn".

Nói về sự độc đáo trong âm nhạc của Fifty Fifty, SIAHN cho rằng, đó là “những cảm xúc chân thành mà các thành viên thể hiện, phản ánh trải nghiệm và sự trưởng thành của họ với tư cách một nghệ sĩ, cũng như một con người".

 
Fifty Fifty được đánh giá là nhóm nhạc có thế mạnh về giọng hát. Ảnh: Attrakt

Thông qua cuộc phỏng vấn với Billboard hồi tháng 2, có thể thấy 4 cô gái đã được tạo điều kiện hết mức để phát triển bản thân.

Keena bày tỏ mong muốn tiếp tục viết lời cho các album sau của nhóm, thậm chí đặt mục tiêu sản xuất toàn bộ album cho Fifty Fifty trong tương lai. Aran tiết lộ, cô đã tự viết một số bài hát R&B, hip-hop.

Trong khi Sio tỏ ra yêu thích với guitar, muốn viết một bài hát cho nhóm bằng nhạc cụ guitar điện. Còn Saena thể hiện sự tự tin với khả năng vũ đạo. Cô muốn trở thành biên đạo cho nhóm và hứa hẹn về một tương lai mà cả 4 thành viên đều có ca khúc riêng do chính mình viết nhạc, sản xuất.

 
Saena - trưởng nhóm, dancer chính của Fifty Fifty. Ảnh: Attrakt
DƯƠNG HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Fifty Fifty làm nên lịch sử, nhăm nhe vượt Blackpink trên Billboard Hot 100

DƯƠNG HƯƠNG |

Không chỉ là Top 25 như dự đoán, ca khúc “Cupid" của Fifty Fifty gây choáng khi lọt vào Top 19 Billboard Hot 100, cách thứ hạng cao nhất của Blackpink không xa.

Lý do tham vọng "Mỹ tiến" như BTS, Blackpink của Sơn Tùng còn khó khăn

DƯƠNG HƯƠNG |

Phát hành ca khúc “Making My Way” hoàn toàn bằng tiếng Anh, Sơn Tùng M-TP thể hiện rõ tham vọng chinh phục khán giả quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chất lượng âm nhạc và chiến lược còn nhiều hạn chế khiến nam ca sĩ gặp khó khăn.

NewJeans nỗ lực để thành nhóm toàn đại sứ thương hiệu như Blackpink

Dương Hương |

NewJeans khiến công chúng choáng váng khi tất cả 5 thành viên trong nhóm đều có danh phận đại sứ thời trang cao cấp như Blackpink, chỉ sau chưa đầy 1 năm nhóm ra mắt. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Nỗ lực định hình tên tuổi từ cái bóng “ngôi sao nhí”

Ngọc Dủ |

Thị trường nhạc Việt từng có không ít sân chơi dành cho các tài năng nhí, nổi bật trong số đó phải kể đến Thần tượng âm nhạc nhí, Giọng hát Việt nhí... Đây được xem là bệ phóng cho không ít tài năng trẻ phát triển và theo đuổi sự nghiệp của mình.

Fifty Fifty làm nên lịch sử, nhăm nhe vượt Blackpink trên Billboard Hot 100

DƯƠNG HƯƠNG |

Không chỉ là Top 25 như dự đoán, ca khúc “Cupid" của Fifty Fifty gây choáng khi lọt vào Top 19 Billboard Hot 100, cách thứ hạng cao nhất của Blackpink không xa.

Lý do tham vọng "Mỹ tiến" như BTS, Blackpink của Sơn Tùng còn khó khăn

DƯƠNG HƯƠNG |

Phát hành ca khúc “Making My Way” hoàn toàn bằng tiếng Anh, Sơn Tùng M-TP thể hiện rõ tham vọng chinh phục khán giả quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chất lượng âm nhạc và chiến lược còn nhiều hạn chế khiến nam ca sĩ gặp khó khăn.

NewJeans nỗ lực để thành nhóm toàn đại sứ thương hiệu như Blackpink

Dương Hương |

NewJeans khiến công chúng choáng váng khi tất cả 5 thành viên trong nhóm đều có danh phận đại sứ thời trang cao cấp như Blackpink, chỉ sau chưa đầy 1 năm nhóm ra mắt. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều tranh cãi.