Cách đây 3 năm, “Quỳnh búp bê” là một trong những bộ phim truyền hình được khán giả yêu thích, đưa tên tuổi của Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương... đến gần hơn với công chúng. Trong đó, Phương Oanh ghi dấu ấn với nhân vật Quỳnh – cô gái quê bị cuốn vào vòng xoáy của thế giới mại dâm.
Sau bệ phóng từ bộ phim, nữ diễn viên trở thành gương mặt được nhiều đạo diễn săn đón, trải nghiệm thêm nhiều vai diễn trên màn ảnh nhưng cái bóng quá lớn từ thành công của “Quỳnh búp bê” cũng là trở ngại mà Phương Oanh cần vượt qua.
Nỗ lực thay đổi với nhiều vai diễn
Sau vai Quỳnh trong “Quỳnh búp bê”, Phương Oanh hoạt động hăng say khi liên tục xuất hiện trên màn ảnh. Từ vai phụ trong “Nàng dâu order”, đến cô giáo Uyên hiền lành, thẳng thắn ở “Cô gái nhà người ta” và “Những ngày không quên”, Thiên Trang trong “Lựa chọn số phận”, mới đây nhất là nữ chính Phương Nam “Hương vị tình thân”.
Khác với hình tượng thôn quê, giản dị ở những bộ phim trước, “Lựa chọn số phận” đánh dấu sự thay đổi của Phương Oanh khi vào vai Thiên Trang, cô tiểu thư xinh đẹp, mạnh mẽ với gu thời trang sành điệu, cá tính.
Vai diễn khiến khán giả đặt nhiều kỳ vọng với lần làm mới hình ảnh của Phương Oanh, song đáng tiếc diễn xuất của cô không để lại nhiều ấn tượng. Mặt khác, đề tài về tòa án kén khán giả cũng làm cho độ lan tỏa của bộ phim không được như kỳ vọng.
Sau “Lựa chọn số phận”, Phương Oanh tuyên bố sẽ ngừng đóng phim một thời gian cho đến khi bất ngờ trở lại với vai nữ chính Phương Nam trong “Hương vị tình thân”.
Phương Nam “Hương vị tình thân” là vai diễn không dễ
Phương Nam lại là một hình tượng hoàn toàn mới mà lần đầu Phương Oanh thử sức. Nam là cô kỹ sư xây dựng với tính cách tưng tửng, ngông ngênh và được bố nhận xét là rất “đàn ông”.
Nam từ nhỏ đã không có mẹ, bố phải ngồi tù, cô được nhận nuôi nhưng bố nuôi cũng không may qua đời sau một tai nạn. Những biến cố cuộc đời đã tôi luyện lên một cô gái gai góc. Nam bước vào hành trình đi tìm bố đẻ, cùng với đó là mối quan hệ tình yêu rắc rối với giám đốc Long (Mạnh Trường)
Vào vai Nam, Phương Oanh đã đầu tư nhiều cho nhân vật, cô cắt tóc ngắn, diện quần áo nam tính, bụi bặm, thậm chí phải tăng cân để hợp vai diễn. Tuy nhiên, những tập đầu, cô bị chê diễn xuất gượng gạo, chưa diễn tả được cá tính của nhân vật, nhiều chi tiết “lố”.
Có ý kiến cho rằng, Phương Oanh không hợp nhân vật Nam, vai diễn tưng tửng, nhiều năng lượng nhưng vẫn phải đảm bảo sự duyên dáng cần có.
Nam do Phương Oanh thể hiện đôi khi bị vô duyên, có những hành động phi thực tế, quá đà. Khán giả đánh giá, so với nữ chính UEE ở bản Hàn Quốc, Phương Oanh kém duyên và thiếu tinh tế hơn.
Một cô nhân viên mà thường hành động quá lố như phun nước bọt vào mặt sếp, ngang nhiên cướp đồ ăn Thu gửi Long, hay lời quá đáng Nam dành cho Khánh - người theo đuổi mình: “Anh có tài mà không có đức, như người ta mặc áo mà không mặc quần”, thái độ cao ngạo của Nam bị chê vô duyên, không sát thực tế.
Nhưng mặt khác, không thể phủ nhận, khi phim tiếp tục diễn biến đan xen những phân cảnh cần bộc lộ nội tâm đau buồn, Phương Oanh thể hiện khá tốt.
Đặc biệt ở cảnh ông Tuấn - bố nuôi của Nam chết vì tai nạn giao thông, Phương Oanh nhận nhiều lời khen khi diễn tâm trạng hoảng loạn, tuyệt vọng chứng kiến bố qua đời. Cảnh phim cảm động của Phương Oanh – Công Lý lấy nước mắt của nhiều khán giả.
“Hương vị tình thân” kéo dài 120 tập, hiện tại mới đi được 1/3 chặng đường. Dù vẫn còn ý kiến trái chiều nhưng nỗ lực thay đổi trong vai diễn mới của Phương Oanh dần được khán giả đón nhận. Khi 4-5 tập liên tiếp cặp đôi Nam – Long không xuất hiện, nhiều khán giả bày tỏ mong muốn nhanh chóng được gặp Nam để bớt không khí căng thẳng cho bộ phim.
Còn nhiều khó khăn phía trước nhưng đánh giá một cách cởi mở, Phương Oanh đáng được khen ngợi vì thái độ hoạt động nghề nghiệp hăng say, nghiêm túc và không ngại thử sức với hình tượng mới.