Blackpink vừa có màn trình diễn bùng nổ tại sân khấu MTV VMAs 2022 với ca khúc “Pink Venom”. Blackpink được Billboard xếp vào Top 2 nghệ sĩ có màn trình diễn hay nhất VMAs năm nay.
Lần đầu tiên biểu diễn tại một lễ trao giải âm nhạc lớn nước Mỹ, 4 cô gái Kpop ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với khán giả quốc tế. Blackpink cũng rinh về 2 cúp "Màn trình diễn Metaverse hay nhất" và "Kpop xuất sắc nhất" cho MV solo "Lalisa" - Lisa.
Hiệu ứng truyền thông của Blackpink trên mạng xã hội cực kỳ lớn, không hề thua kém những ngôi sao âm nhạc đình đám như Taylor Swift, Nicki Minaj…
Blackpink tái xuất ngoạn mục sau 2 năm “đi nghĩa vụ quân sự”
Blackpink phát hành album phòng thu thứ nhất “The Album” vào tháng 10.2020, cùng hai MV “Lovesick Girls”, “How You Like That”. Cho đến tháng 8.2022, Blackpink mới quay trở lại với “Pink Venom”.
Suốt gần 2 năm vắng bóng, truyền thông Hàn Quốc ví thời gian gián đoạn của Blackpink tương tương thời gian các idol nam đi nghĩa vụ quân sự.
Để đáp lại tình cảm và sự chờ đợi của người hâm mộ, Blackpink “chiêu đãi” một bữa tiệc âm nhạc, hứa hẹn lớn nhất từ trước đến nay (2 MV kinh phí “khủng” nhất, chuyến lưu diễn toàn cầu quy mô lớn nhất các nhóm nhạc nữ Kpop).
Ca khúc mở đường cho album phòng thu thứ 2 “Born Pink” - “Pink Venom” phát hành 10 ngày đã xô đổ và thiết lập hàng loạt kỷ lục mới, đặc biệt ở các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.
MV “Pink Venom” cán mốc 100 triệu views nhanh nhất lịch sử các nhóm nhạc nữ Kpop (29 giờ 35 phút).
Blackpink là nhóm nhạc nữ đầu tiên chinh phục Top 1 bảng xếp hạng hàng ngày của Spotify toàn cầu, và "Pink Venom" cũng là ca khúc Hàn Quốc trụ hạng Top 1 lâu nhất trên bảng xếp hạng này (3 ngày liên tiếp).
Ở xếp hạng hàng tuần Spotify Top Songs toàn cầu, “Pink Venom” leo lên vị trí Top 2, thứ hạng cao nhất lịch sử Kpop.
Album “Born Pink” đã vượt mốc 2 triệu đơn đặt trước sau 2 tuần, đây cũng là kỷ lục cao nhất đối với nhóm nhạc nữ Kpop.
Ở thị trường tỉ dân Trung Quốc, “Pink Venom” đứng Top 1 trên tất cả các bảng xếp hạng của trong tuần của QQ Music.
Theo số liệu mới nhất sáng 30.8, “Pink Venom” là ca khúc đầu tiên của một nhóm nữ ra mắt ở vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng Billboard Global 200, và ca khúc đầu tiên đạt Top 1 trên Billboard Global Excl. U.S trong năm 2022.
Đến thời điểm hiện tại, kỷ lục của Blackpink đã là “vô tiền khoáng hậu”. BTS và Blackpink được xem là 2 nhóm nhạc thành công nhất hiện nay, nên khi BTS tạm “nghỉ ngơi”, Blackpink như làm chủ Kpop.
“Sân chơi” của các nhóm nhạc nữ
Theo Star Today, trên các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc tháng 8, gần như nhóm nhạc nữ “thống trị”. Hôm 24.8, lần đầu tiên trong lịch sử Melon, toàn bộ Top 10 ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng đều đến từ các nhóm nữ.
Từ huyền thoại quốc dân thế hệ thứ 2 SNSD với “Forever 1”, đến nhóm nữ đình đám Gen3 Blackpink với “Pink Venom”, ITZY trở lại với “Sneakers”, và cuộc đổ bộ của các nhóm nữ Gen4 như (G) I-DLE, IVE, NewJeans.
Trong đó, NewJeans được mệnh danh là “tân binh quái vật” khi cả 4 ca khúc của album đầu tay gồm “Attention”, “Hype Boy”, “Cookie”, “Hurt” đều lọt Top các bảng xếp hạng. Bất chấp việc nhiều nhóm nữ tiền bối ồ ạt tái xuất, “Attention” vẫn duy trì vị trí Top 1 Melon Daily ngày thứ 17, tính đến 29.8.
Ngoài ra, đến thế hệ thứ 4 Kpop, hầu hết công ty giải trí Hàn Quốc đều hướng các nhóm nhạc thần tượng ra thị trường quốc tế. Sự hiện diện của Kpop ở các bảng xếp hạng âm nhạc, giải thưởng quốc tế dày đặc hơn.
Một quan chức trong ngành nói với Star Today về lý do các nhóm nữ ngày càng phát triển: "Không có sự trở lại nào gần đây của một nam ca sĩ có sức mạnh làm rung chuyển các bảng xếp hạng âm nhạc, nhưng sự trở lại của các nhóm nhạc nữ hàng đầu đã làm được.
Bản thân âm nhạc của họ có chất lượng cao nên fandom ngày càng tăng lên. Các nhóm nữ đã chiếm được tình cảm của công chúng bằng chính những sản phẩm âm nhạc tốt.
Đặc biệt, sự cạnh tranh khốc liệt của các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 như NewJeans, IVE, ITZY càng khiến bầu không khí thêm sôi sục và làm dấy lên sự quan tâm đến âm nhạc của các nhóm nhạc nữ hiện nay”.
Tuy nhiên, có một sự thật là thứ hạng trên các bảng xếp hạng nhạc số giờ đây không phải tiêu chí quan trọng nhất đánh giá mức độ nổi tiếng. Khi mà các fandom Kpop lao vào nghe nhạc, bình chọn như “chạy đua kpi” cho thần tượng.
Các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 gặp thách thức lớn trong việc xây dựng chỗ đứng riêng cho bản thân, để không bị rơi vào vòng xoáy “bão hòa”.