Và hai năm nay, bolero đã thắng thế trở lại, khi ca sĩ từ vô danh đến ngôi sao đua nhau ra album, rồi các cuộc thi bolero cũng nối tiếp nhau lên sóng.
Nhưng đáng ra, sự quan tâm của công chúng đến bất kỳ thể loại nhạc nào phải là tín hiệu vui, vì góp thêm sự phong phú cho dòng chảy nhạc Việt, đằng này, hiếm sự nở rộ nào lại bùng nổ nhiều tranh cãi như sự trở lại của bolero. Vì đang có hiện tượng, có người không hợp, hát không ra chất bolero nhưng vẫn cố “ăn theo”.
Người ca ngợi, người “tẩy chay”
Từ khi bolero du nhập vào nước ta tới nay, điệu nhạc này luôn đi giữa đôi bờ yêu-ghét rất rõ ràng. Những tranh cãi giữa những người yêu và ghét điệu nhạc này vẫn chưa đến hồi kết.
Gây sốc nhất là quan điểm của nhạc sĩ Quốc Trung, khi nặng nề phê phán những người trẻ quay trở lại mê đắm bolero là “bất bình thường”. Rồi mới đây, Tùng Dương cũng có một phát ngôn gây tranh cãi không kém, khi cho rằng “già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi".
Trước phát ngôn của Tùng Dương, chia sẻ với Lao Động, ca sĩ Ánh Tuyết cho rằng bolero là dòng nhạc có những câu chuyện đời thường, sự yêu thích của mọi người với dòng nhạc này xuất phát từ những sự gần gũi. Nữ ca sĩ cho rằng, không thể nói “thích nghe bolero là một sự thụt lùi”. Việc già trẻ thích nghe bolero là điều hết sức bình thường, không hề đáng lo.
“Dòng nhạc bolero đến thế giới người ta cũng chơi. Nó là một loại âm nhạc có đẳng cấp, chứ không như một số người ở nước ta vẫn nghĩ” - Ánh Tuyết chia sẻ.
Cách tân quá đà là “phá” bolero?
Một sự trùng hợp là khi bất cứ có một nghệ sĩ nào bày tỏ ý kiến về bolero cũng đều gây tranh cãi. Nhưng dù tranh cãi thế nào, thì không thể phủ nhận bolero đã trở lại và thực sự hưng thịnh.
Bằng chứng là điểm qua các cuộc thi hát trên truyền hình trong 2 năm qua, số lượng tìm kiếm tài năng hát nhạc bolero nhiều không kém các cuộc thi hướng tới việc tìm kiếm tài năng đi theo dòng chảy phát triển của âm nhạc quốc tế.
Tuy nhiên, một thực tế là có nhiều ca sĩ đang “ăn theo”, coi việc hát bolero là “mốt”. Nhà sản xuất cũng đua nhau làm chương trình về bolero, với đủ chiêu trò. Thậm chí có người còn thêm nhạc điện tử cho thời thượng hay tạo nên những bản bolero remix để hát trong vũ trường.
Đặc biệt, hiện nay, gần như không có nhạc sĩ sáng tác thêm ca khúc bolero mới, trong khi ca sĩ chuyển hướng hát bolero ngày càng nhiều. Họ hát lại những ca khúc cũ, đã sáng tác cách đây vài chục năm, nhưng chưa đủ sức vượt qua những tên tuổi đã gắn bó cả đời với bolero. Có nhạc sĩ đã gay gắt cho rằng, điều này là "ăn mày dĩ vàng", không có sự tìm tòi, sáng tạo.
Một số ít ca sĩ đã buộc phải nghĩ đến chuyện phá cách bolero. Nhưng danh ca Chế Linh gọi việc làm này là “phá”, làm mất hết chất tình vốn có của bolero và chỉ khiến người nghe nhăn mặt.
Chính bản thân Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên khi chuyển hướng hát bolero, dù có lượng công chúng của riêng mình, nhưng vẫn gây tranh cãi vì hát bolero theo hướng mở, “phá cách”.
Dù vậy, nói một cách công bằng, bolero mở ra cho thị trường âm nhạc Việt Nam sự trải nghiệm mới với những ca từ, giai điệu cũ. Việc công chúng, nghệ sĩ chuộng bolero cũng giúp hàng loạt ca khúc xưa được cấp phép trở lại. Các ca sĩ, nhạc sĩ hải ngoại cũng có cơ hội về nước cống hiến, làm thị trường âm nhạc Việt thêm sôi động.
Cũng nên không quá lo về trào lưu trở lại mạnh mẽ của bolero, bởi bản thân thị trường âm nhạc đã có sự điều tiết, nếu hay thì sẽ ở lại trong lòng công chúng, còn dở sẽ nhanh chóng bị lãng quên.