Những ngày qua, thông tin xoay quanh việc Blackpink tái ký hợp đồng với YG Entertainment trở thành chủ đề được công chúng quan tâm.
2023 cũng là năm nhiều nhóm nhạc ra mắt năm 2015 hết hợp đồng và sẽ bước vào giai đoạn thảo luận cho tương lai của nhóm.
Cả Blackpink và TWICE đều thực hiện tour diễn vòng quanh thế giới từ năm 2022. Thế nhưng, tháng 7 năm ngoái, cả 9 thành viên TWICE đã gia hạn hợp đồng với công ty JYP.
Nhóm nữ 9 người gây chú ý khi tái ký khi hợp đồng hoạt động của họ chưa hết hạn. Đây được đánh giá là lựa chọn sáng suốt của TWICE trong bối cảnh các thành viên chưa đủ tiềm lực và tài nguyên để hoạt động cá nhân.
Theo Allkpop, TWICE có đông thành viên, phần nào khiến từng cá nhân khó nổi bật. Sau 6 năm ra mắt, Nayeon trở thành thành viên đầu tiên ra mắt solo.
Trong khi đó, Jennie (Blackpink) đã có sản phẩm solo đầu tay vào năm 2019, và sau đó là lần lượt 3 thành viên còn lại.
Người hâm mộ cho rằng, dù TWICE hoạt động nhóm hiệu quả nhưng đường lối của công ty phần nào kìm hãm sự phát triển của họ.
Sau 6 năm ra mắt, TWICE mới được mở tài khoản Instagram cá nhân - việc mà các nhóm cùng thế hệ đã làm từ rất lâu. Các hoạt động cá nhân của nhóm thưa thớt, những thành viên nổi nhất như Nayeon, Sana, Mina gần như không có hợp đồng cá nhân với các nhãn hàng, không tham gia show một mình.
Bên cạnh đó, 9 cô gái còn phải đáp ứng lịch trình dày đặc, phát hành album liên tục và chạy show, tập luyện cả năm.
Với lịch trình nhóm quá dày đặc, TWICE càng ít có cơ hội hoạt động riêng lẻ, càng hiếm khi tách riêng vì sức hút sẽ giảm. Chính Nayeon cũng thừa nhận, TWICE phát huy tốt nhất khi là một tập thể 9 người.
Sau khi tái ký, Jihyo là thành viên tiếp theo solo. Trong khi đó, Sana trở thành đại sứ cho Graff và Prada; bộ ba Mina - Sana - Momo phát hành album tiếng Nhật; Dahyun được chọn làm đại sứ toàn cầu của Michael Kors.
Có thể thấy, TWICE là nhóm nhạc hàng đầu Kpop nhưng trong bảng xếp hạng thương hiệu cá nhân hàng tháng, 9 thành viên khó cạnh tranh trong top 10.
Ngược lại với TWICE, cả 4 thành viên Blackpink đều hoạt động nổi bật, có tầm ảnh hưởng dưới tư cách nghệ sĩ solo.
Jennie và Rosé tích cực "tấn công" mảng thời trang với hàng loạt hợp đồng béo bở cùng Chanel, YSL, Adidas, Calvin Klein, Tiffany & Co...
2 năm gần đây, Jisoo thể hiện rõ niềm đam mê với diễn xuất và đã có vai chính đầu tay. Cô cũng là đại sứ toàn cầu của thương hiệu Dior và Cartier.
Em út của nhóm là Lisa cho thấy bản thân là một ngôi sao có khả năng trình diễn tốt, vũ đạo điêu luyện và không hề lép vế khi tách khỏi Blackpink.
Trước đó, iKON đã rời công ty sau 7 năm gắn bó, các nghệ sĩ khác như Taeyang, T.O.P, CL cũng đã tìm được bến đỗ mới. YG chỉ còn lại Blackpink là át chủ bài để giữ vững vị thế trong nền giải trí, bởi những AKMU, Winner hay Baby Monster là chưa đủ.
Chuyên gia phân tích Cha Yu Mi ước tính, YG sẽ phải trả khoản tiền đặt cọc cho mỗi thành viên Blackpink khoảng 18 - 27 tỉ đồng. Việc tái ký với nhóm không phải chuyện đơn giản bởi hiện tại Blackpink là một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop.
Các chuyên gia dự đoán phần trăm lợi nhuận sẽ được chia theo tỉ lệ 80 - 20 nghiêng về nghệ sĩ, khi hợp đồng được gia hạn.
Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan, Hàn Quốc và quốc tế lo ngại Lisa sẽ là thành viên không tái ký. Theo KoreaBoo, việc Lisa từng bị phân biệt đối xử vì là người Thái là một nguyên nhân khiến cô không muốn gia hạn hợp đồng.
Tương lai của Blackpink chưa rõ ràng, tin đồn "dứt áo ra đi" tràn lan khiến cổ phiếu của YG sụt giảm.
Nếu Blackpink tan rã hoặc mất thành viên, đó sẽ là tổn thất lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc. Nhưng với Blackpink, đó sẽ là một nước đi bản lĩnh, mang tính bước ngoặt và mở ra không gian phát triển vô hạn cho các thành viên.