Có thể bố trí thầy, cô giáo nghỉ hưu sớm
Đây là nội dung đáng chú ý Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập đến tại Công văn 3397/BGDĐT-NGCBQLGD nhằm giải quyết tình trạng thừa giáo viên các cấp học phổ thông.
Tại Công văn này, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát số lượng, cơ cấu và độ tuổi giáo viên dư thừa và đưa ra ba phương án xử lý tình trạng thừa giáo viên gồm:
- Điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu trong đó sẽ ưu tiên cùng cấp học, môn học sau đó là đến cùng xã, cùng huyện, trong tỉnh.
- Giáo viên vẫn đang trong độ tuổi công tác, có năng lực, nguyện vọng phù hợp với nhu cầu của các trường thì sẽ đặt hàng để tạo điều kiện cho số giáo viên này đi học văn bằng hai, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đủ điều kiện dạy mon còn thiếu, môn tích hợp.
- Giáo viên sức khỏe yếu, tuổi hoặc vì nguyên nhân khác mà không đảm bảo yêu cầu giảng dạy thì xem xét điều chuyển vị trí từ giáo viên sang nhân viên trường học như nhân viên thiết bị, thí nghiệm, thư viện… hoặc bố trí cho các giáo viên này nghỉ hưu sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo còn yêu cầu phải thực hiện xong việc giải quyết tình trạng thừa giáo viên trước ngày 30.10.2021.
Giáo viên dùng lời nói đánh giá học sinh THCS, THPT
Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định hai hình thức đánh giá của giáo viên dành cho học sinh THCS, THPT là đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Trong đó:
- Đánh giá bằng nhận xét: Giáo viên có thể đánh giá, nhận xét thông qua nói hoặc viết về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện, học tập của học sinh; ưu điểm, tiến bộ, nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập…
- Đánh giá bằng điểm số: Kết quả rèn luyện và học tập của học sinh sẽ được giáo viên dùng điểm số để đánh giá, được dùng trong đánh giá thường xuyên, định kỳ phù hợp với đặc thù của từng môn học.
Như vậy, theo quy định mới, giáo viên có thể lựa chọn hình thức nói hoặc viết để nhận xét học sinh trong các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (quy định cũ không quy định việc nhận xét bằng lời nói).
Trách nhiệm của giáo viên môn học, giáo viên chủ nhiệm
Với giáo viên môn học
- Đánh giá thường xuyên, tham gia đánh giá định kỳ theo phân công; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh của lớp học và của giáo viên (quy định mới đã bỏ nội dung nhận xét, góp ý kết quả trả lòi của học sinh trước lớp trong các bài kiểm tra, đánh giá bằng hỏi-đáp).
- Tính điểm trung bình môn học kết hợp nhận xét và điểm số, tổng hợp mức đánh giá với môn đánh giá bằng nhận xét theo học kỳ, cả năm học, ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh theo lớp học và của giáo viên, học bạ của học sinh (quy định mới bỏ nội dung xếp loại nhận xét môn học đánh giá bằng nhận xét).
- Cung cấp thông tin nhận xét kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm (mới bổ sung).
Với giáo viên chủ nhiệm
- Lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng (quy định cũ là lập danh sách học sinh đề nghị khen thưởng cuối học kỳ, cuối năm học).
- Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh theo lớp học, học bạ học sinh (quy định cũ là ghi vào sổ gọi tên và ghi điểm và vào học bạ).
- Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh (bổ sung).
- Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập (mới)
- Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh… để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh (quy định cũ là tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh)...