Tiêu hết 15 triệu đồng trong tuần đầu nhập học
Nguyễn Vũ Minh Phương - sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng FPT Polytechnic hiện vẫn còn bỡ ngỡ với việc tự chi tiêu và quản lý tài chính cá nhân. Nguyên do xuất phát từ việc khi còn là học sinh phổ thông, mọi chi phí sinh hoạt, học tập bố mẹ sẽ lo và quản lý. Nhưng lên đại học, Phương phải tự lập, gia đình sẽ cấp cho em một khoản tiền cố định hàng tháng, em phải chi tiêu đủ.
Minh Phương chia sẻ, tháng đầu tiên xuống trường nhập học, bố mẹ cho 15 triệu đồng nhưng do không có kế hoạch chi tiêu và quản lý tiền bạc em đã tiêu hết trong vòng 1 tuần. Đến thời điểm hiện tại, dù đã cố gắng tiết kiệm nhưng cuối tháng Phương vẫn phải vay tiền bạn cùng phòng để gắng gượng đợi tháng tiếp theo gia đình gửi tiền sinh hoạt phí.
Rơi vào hoàn cảnh tương tự, Đào Phương Anh - sinh viên năm nhất Trường Đại học Luật Hà Nội cũng chưa thể tạo lập thói quen lên kế hoạch, kiểm soát chi tiêu. Nữ sinh vẫn trong tình trạng "đầu tháng ăn uống, tiêu xài thoải mái, cuối tháng chật vật dè dặt từng đồng".
Từ những trải nghiệm cá nhân, Phương Anh cho rằng, cần có môn học giáo dục tài chính trong nhà trường để giúp học sinh có kỹ năng quản lý chi tiêu. Việc này cần thực hiện càng sớm càng tốt.
Cần nhận thức đúng tầm quan trọng cửa giáo dục tài chính
Theo thầy Lê Chí Ngọc - giảng viên Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách khoa Hà Nội, giáo dục tài chính là nội dung quan trọng nhằm góp phần phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh, sinh viên.
Thầy Chí Ngọc khẳng định, đây là một kỹ năng cần trang bị trong môi trường học đường, ngay từ bậc phổ thông, bởi không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân học sinh mà rộng ra là doanh nghiệp, tác động lên nền kinh tế, tài chính của cả một quốc gia.
Với đối tượng sinh viên đại học, một số trường đào tạo chuyên sâu về tài chính sẽ giảng dạy nội dung này theo bộ môn, không chỉ cung cấp những kiến thức quản lý tài chính cá nhân mà còn dạy về quản lý tài chính doanh nghiệp, tài chính công…
Ở một số trường đại học khác, quản lý tài chính là nội dung trong chương trình giảng dạy, chuyên đề kỹ năng mềm. Tuỳ vào bối cảnh, giai đoạn, sinh viên sẽ được tiếp cận nội dung và mức độ khác nhau. Dù vậy, hiện rất ít trường ở Việt Nam dạy tài chính-hướng nghiệp cho học sinh như Văn, Toán mà chủ yếu lồng ghép trong các hoạt động, chương trình ngoại khóa.
Không được định hướng, tiếp cận từ sớm, khi lớn lên học sinh phải tự quan sát, tự học, các em vẫn còn hiểu mơ hồ, chưa có nhiều kỹ năng để quản lý tài chính. Vì vậy bên cạnh sự dạy dỗ từ thầy cô, nhà trường, phụ huynh cần nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục tài chính, từ đó đồng thuận và phối hợp với nhà trường, vì lợi ích của các em học sinh.