Để đạt điểm cao môn Ngữ văn trong kì thi vào 10

HUYÊN NGUYỄN |

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa học sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Với môn Ngữ văn, học sinh thường quan niệm đây là môn học thiên về vận dụng cảm thụ cá nhân chủ quan, ít logic nên “chỉ cần viết dài, bay bổng” sẽ đạt điểm cao. 

Đây là tư duy chưa chính xác dẫn đến việc học sinh khó đạt điểm cao môn Ngữ văn. Cô Nguyễn Thị Thu Trang (giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI) đã đưa ra 3 lưu ý cho học sinh những điểm quan trọng để giành điểm trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Tránh học tủ để không bị “tủ đè”

Kiến thức trong đề thi Ngữ văn vào 10 tập trung ở chương trình lớp 9. Tuy nhiên, để làm tốt bài thi, học sinh cũng không thể bỏ qua kiến thức ở các lớp dưới. Học sinh nên ôn tập các văn bản lớp 9, liên hệ với các tác phẩm cùng chủ đề ở lớp dưới. Ví dụ như bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận thì liên hệ với hình ảnh con thuyền và người dân làng chài trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh ở lớp 8.

Đặc biệt, học sinh không nên học tủ, đoán đề mà nên cố gắng học hết chương trình, phát triển các kỹ năng đọc hiểu và nghị luận văn học nếu như không thể học sâu, học kỹ.

Lưu ý các kiến thức trọng tâm

Với phần đọc hiểu, học sinh cần nắm cả kiến thức Tiếng Việt ở lớp dưới như các kiến thức về từ loại, kiểu câu, biện pháp tu từ, từ vựng, từ tượng thanh, tượng hình… Học sinh cần đọc kỹ đề bài, chú ý trả lời trọng tâm, tránh lan man.

Phần nghị luận xã hội, đề thi những năm gần đây thường cập nhật các vấn đề mang tính thời sự như hiện tượng sống ảo, nghiện game, căn bệnh vô cảm,... đến những vấn đề chính trị xã hội như lòng tự tôn dân tộc, lý tưởng sống, lòng yêu nước, mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể... Vì vậy, học sinh không chỉ cần học các kiến thức trong chương trình sách giáo khoa mà còn cần quan tâm tới các sự kiện xã hội, tin tức thời sự, nắm thêm các thông tin, nhân vật và liên hệ bản thân để tăng tính thuyết phục cho bài văn nghị luận xã hội.

Về cách làm bài, học sinh nên làm theo các bước lập luận: Giải thích khái niệm vấn đề, vấn đề biểu hiện như thế nào, vai trò, chứng minh, liên hệ, mở rộng. Khi lấy dẫn chứng cần chọn lọc tiêu biểu và có phân tích, tránh đưa nhiều dẫn chứng, dẫn chứng chung chung, không phù hợp.

Phần nghị luận văn học, trước hết học sinh không thể bỏ qua các tác phẩm, tác giả tiêu biểu, nắm vững về tiểu sử, phong cách, hoàn cảnh sáng tác; các tác phẩm quan trọng, nghệ thuật sáng tác, thuộc các bài thơ, nắm được cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật, chi tiết đặc sắc và hiểu được nội dung, nghệ thuật chính của từng tác phẩm. Đọc kỹ yêu cầu của đề bài, rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ để viết đúng - đủ - hay.

Rèn kỹ năng làm bài

Nắm được kiến thức, học sinh sẽ viết đủ ý, nhưng vận dụng tốt các kỹ năng thì học sinh sẽ có được bài làm hay và thuyết phục giáo viên chấm để giành điểm cao. Học sinh cần lưu ý 3 kỹ năng: Kỹ năng đọc hiểu văn bản, kỹ năng làm bài nghị luận văn học và kỹ năng làm bài nghị luận xã hội.

Học sinh cũng không thể bỏ qua những kỹ năng cơ bản đó là đọc đề, phân tích đề và tìm ý cho bài làm. Nhiều bạn đọc đề là bắt tay làm luôn mà bỏ qua việc phân tích, vạch ý. Việc nháp trước khi làm bài môn Ngữ văn lại càng ít học sinh làm. Tuy nhiên, đây là những điều thầy cô khuyên học sinh nên làm để tránh bỏ sót ý, xa đề, lạc đề khi làm bài.

Bên cạnh đó, một bài làm sạch đẹp, rõ ràng, không có lỗi chính tả, phân chia đoạn và ý hợp lý sẽ là điểm cộng cho học sinh.

Thời gian còn lại, học sinh cần rèn luyện qua các đề thi chuẩn cấu trúc, rà soát kiến thức, rèn cách làm bài, chuẩn bị tâm lý vững vàng, bình tĩnh, thoải mái để có kết quả như ý trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Khoảng 40.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội không được học THPT công lập

TUỆ NHI |

Có tới gần 105.000 học sinh hiện đang học lớp 9 nhưng 112 trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội chỉ có thể tuyển mới 64.990 học sinh. Như vậy, khoảng 40.000 học sinh sẽ phải chuyển sang học nghề hoặc tại các trường ngoài công lập.

Phụ huynh căng thẳng lo chỗ học cho tuổi “Dê vàng”, Sở GDĐT Hà Nội nêu giải pháp

Đặng Chung |

Trước việc phụ huynh có con học lớp 9 đang căng thẳng vì lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đã có giải pháp, không lo thiếu chỗ học cho học sinh.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội: Thi vào lớp 10 thêm bài thi tổ hợp để giảm học lệch, học tủ

Đặng Chung |

Theo lý giải của đại diện Sở GDĐT TP.Hà Nội, việc thi thêm bài thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 là nhằm hạn chế tình trạng học lệch, thay đổi cách học và dạy trong nhà trường, nhắm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Doanh nhân Việt Nam: Tâm - Tài - Trí - Dũng

Thùy Linh |

Tròn 20 năm trước, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13 tháng 10 hằng năm là “Ngày Doanh nhân Việt Nam”.

Vào can bạn đánh nhau, nữ sinh lớp 11 bị đánh gãy đốt sống cổ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thấy nhóm bạn đánh nhau, nữ sinh lớp 11 vào can thì bị cả nhóm đánh đập dã man, khiến nạn nhân bị gãy đốt sống cổ.

Từ cậu học sinh cổ vũ thành Quán quân Olympia

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Năm 2023, Võ Quang Phú Đức là thành viên đội cổ động viên ở đầu cầu Huế, năm nay, Phú Đức đã thành Quán quân Olympia.

Bổ nhiệm 3 Đại tá làm Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Quang Việt |

Trong tuần, công an các tỉnh Quảng Bình, Sóc Trăng, Vĩnh Phúc ghi nhận việc bổ nhiệm chức vụ một Giám đốc và hai Phó Giám đốc.

Cận cảnh cống âu hơn 500 tỉ đồng sắp về đích ở Tiền Giang

Thành Nhân |

Tiền Giang - Dự án cống âu Nguyễn Tấn Thành đạt khối lượng thi công hơn 99%, dự kiến công trình này sẽ bàn giao cuối tháng 10.2024.

Khoảng 40.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội không được học THPT công lập

TUỆ NHI |

Có tới gần 105.000 học sinh hiện đang học lớp 9 nhưng 112 trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội chỉ có thể tuyển mới 64.990 học sinh. Như vậy, khoảng 40.000 học sinh sẽ phải chuyển sang học nghề hoặc tại các trường ngoài công lập.

Phụ huynh căng thẳng lo chỗ học cho tuổi “Dê vàng”, Sở GDĐT Hà Nội nêu giải pháp

Đặng Chung |

Trước việc phụ huynh có con học lớp 9 đang căng thẳng vì lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đã có giải pháp, không lo thiếu chỗ học cho học sinh.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội: Thi vào lớp 10 thêm bài thi tổ hợp để giảm học lệch, học tủ

Đặng Chung |

Theo lý giải của đại diện Sở GDĐT TP.Hà Nội, việc thi thêm bài thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 là nhằm hạn chế tình trạng học lệch, thay đổi cách học và dạy trong nhà trường, nhắm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.