Theo thầy Đức phân tích: “Câu nghị luận xã hội bàn về tư tưởng đạo lý thể hiện qua hai quan điểm. Đòi hỏi học sinh phải có tư duy phản biện và phải xâu chuỗi được tại sao đề lại ra hai quan điểm như thế? Đó là cái hay cái độc đáo mà phải những học sinh rất tinh tế, học chuyên sâu về môn này mới phát hiện ra được “thâm ý” của người ra đề. Đó là ẩn ý sâu xa, bàn về những vấn đề nóng bỏng của xã hội của nước hiện nay”.
Đối với câu nghị luận văn học nó tập trung bàn về tình huống truyện trong tác phẩm “Vợ nhặt”. Đây là vấn đề trọng tâm và điểm sáng tập trung của tác phẩm "Vợ nhặt" này, đối với tác phẩm này không khó nhưng để đạt được điểm cao đòi hỏi học sinh phải khá giỏi.
Thầy Đức cũng nhấn mạnh: “Ở câu 3 học sinh phải nắm vững khái niệm, vai trò của tình huống truyện, diện mạo, diễn biến và cái sự bất thường của tình huống truyện ở đây. Người ta sử dụng từ “bất thường” chính là cái độc đáo của tình huống truyện, buộc học sinh phải chỉ ra được cái độc đáo. Sau đó phân tích khái niệm, diện mạo, độc đáo của tình huống truyện rồi sau đó nói được tình huống truyện đó là cái đích mà đề bài yêu cầu”.
Chính vì vậy, những học sinh muốn có điểm cao buộc phải có sự liên hệ một số tác phẩm khác của Kim Lân. Để thấy được tài năng và tư tưởng của tác giả cũng như phong cách của Kim Lân trong tác phẩm.
>>> Đề văn nghị luận xã hội gây bất ngờ cho nhiều thí sinh
Đề Ngữ văn phù hợp với 2 đối tượng
Đề mang tính phân loại cao, đánh giá được năng lực của từng đối tượng học sinh. Chính vì vậy, những học sinh có học lực trung bình, hay khá “ẵm trọn” được từ điểm 5-7. Bởi đề rất trọng tâm và hoàn toàn không có gì đánh đố học sinh. Nhưng để đạt được điểm 7,5 trở lên là không dễ. Bởi càng những câu về cuối là những câu phân loại rõ từng đối tượng học sinh và mức độ thi. Chính vì vậy đây là lợi thế cho những bạn thi đại học, có kiến thức chuyên sâu về môn này.
Thầy Đức cũng khẳng định: “Với đề này rất nhiều học sinh không phải khá giỏi tưởng rằng đề rất dễ, nhưng đề này không dễ tí nào mặt dù không phải quá khó. Điểm đặc biệt trong đề năm nay là học sinh không thể chỉ học thuộc mà đòi hỏi tư duy. Nếu học sinh “giở tài liệu” chỉ đạt 5-6 điểm tối đa, bởi cấu trúc đề hỏi học sinh phải làm việc, hạn chế sử dụng tài liệu”.