Đề Ngữ văn hay, không mang tính đánh đố học sinh

NGÔ CHUYÊN |

“Đề Ngữ văn hay, kiến thức rất cơ bản, hoàn toàn không đánh đố học sinh, chỉnh chu về mặt khoa học. Có độ phân hóa cao, nhìn chung so với đề năm ngoái thì đề năm nay độ khó nhỉnh hơn một chút”, đó là nhận định của tiến sĩ Nguyễn Trọng Đức, giáo viên môn văn trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
Muốn đạt 7,5 điểm trở lên yêu cầu phải là học sinh khá giỏi

Theo thầy Đức phân tích: “Câu nghị luận xã hội bàn về tư tưởng đạo lý thể hiện qua hai quan điểm. Đòi hỏi học sinh phải có tư duy phản biện và phải xâu chuỗi được tại sao đề lại ra hai quan điểm như thế? Đó là cái hay cái độc đáo mà phải những học sinh rất tinh tế, học chuyên sâu về môn này mới phát hiện ra được “thâm ý” của người ra đề. Đó là ẩn ý sâu xa, bàn về những vấn đề nóng bỏng của xã hội của nước hiện nay”.

Đối với câu nghị luận văn học nó tập trung bàn về tình huống truyện trong tác phẩm “Vợ nhặt”. Đây là vấn đề trọng tâm và điểm sáng tập trung của tác phẩm "Vợ nhặt" này, đối với tác phẩm này không khó nhưng để đạt được điểm cao đòi hỏi học sinh phải khá giỏi.

Thầy Đức cũng nhấn mạnh: “Ở câu 3 học sinh phải nắm vững khái niệm, vai trò của tình huống truyện, diện mạo, diễn biến và cái sự bất thường của tình huống truyện ở đây. Người ta sử dụng từ “bất thường” chính là cái độc đáo của tình huống truyện, buộc học sinh phải chỉ ra được cái độc đáo. Sau đó phân tích khái niệm, diện mạo, độc đáo của tình huống truyện rồi sau đó nói được tình huống truyện đó là cái đích mà đề bài yêu cầu”.

Chính vì vậy, những học sinh muốn có điểm cao buộc phải có sự liên hệ một số tác phẩm khác của Kim Lân. Để thấy được tài năng và tư tưởng của tác giả cũng như phong cách của Kim Lân trong tác phẩm.

>>> Đề văn nghị luận xã hội gây bất ngờ cho nhiều thí sinh

 

Đề Ngữ văn phù hợp với 2 đối tượng

Đề mang tính phân loại cao, đánh giá được năng lực của từng đối tượng học sinh. Chính vì vậy, những học sinh có học lực trung bình, hay khá “ẵm trọn” được từ điểm 5-7. Bởi đề rất trọng tâm và hoàn toàn không có gì đánh đố học sinh. Nhưng để đạt được điểm 7,5 trở lên là không dễ. Bởi càng những câu về cuối là những câu phân loại rõ từng đối tượng học sinh và mức độ thi. Chính vì vậy đây là lợi thế cho những bạn thi đại học, có kiến thức chuyên sâu về môn này.

Thầy Đức cũng khẳng định: “Với đề này rất nhiều học sinh không phải khá giỏi tưởng rằng đề rất dễ, nhưng đề này không dễ tí nào mặt dù không phải quá khó. Điểm đặc biệt trong đề năm nay là học sinh không thể chỉ học thuộc mà đòi hỏi tư duy. Nếu học sinh “giở tài liệu” chỉ đạt 5-6 điểm tối đa, bởi cấu trúc đề hỏi học sinh phải làm việc, hạn chế sử dụng tài liệu”.

NGÔ CHUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.