Dịch bệnh liên tục "đổi màu", trường học gấp rút đổi phương án đón học sinh

Tường Vân |

Nhiều quận, huyện tại Hà Nội liên tục tăng, giảm cấp độ dịch khiến các trường học gấp rút chuyển đổi phương án đón học sinh đến trường.

Phụ huynh lo ảnh hưởng tâm lí học sinh

Theo thông báo mới nhất của UBND thành phố Hà Nội, 10 đơn vị cấp quận có mức độ dịch cấp độ 3 gồm: Ba Đình, Gia Lâm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì và Thanh Xuân.

Như vậy, so với trước đó, quận Đống Đa từ cấp độ 3 đã trở về cấp độ 2; còn Thanh Xuân, Thanh Trì, Gia Lâm tăng lên mức độ 3.

Theo đó, quận Đống Đa đủ điều kiện tổ chức cho cho sinh lớp 12 đi học trực tiếp; còn học sinh lớp 12 (tại quận Thanh Xuân) và học sinh lớp 9, lớp 12 (tại huyện Thanh Trì, Gia Lâm) chuyển học trực tuyến hoàn toàn từ 4.1.

Học sinh khối 12 tại các quận, huyện Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đống Đa, Hà Đông, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hoà, Phú Xuyên, Phúc Thọ tiếp tục đến trường học trực tiếp.

Ghi nhận tại Trường THPT Quang Trung và THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa), ngày 4.1.2022, học sinh khối 12 được chia theo 2 ca (thứ 2, 4, 6 và 3, 5, 7) để tới trường học trực tiếp.

Theo cấp độ phường, quận Đống Đa còn các phường Trung Phụng, Kim Liên, Văn Miếu, Thổ Quan, Khâm Thiên, Quốc Tử Giám, Ô Chợ Dừa vẫn ở cấp độ 3. Do vậy, những học sinh cư trú tại các phường này sẽ không đến trường học trực tiếp

Dù số lượng học sinh đến trường không nhiều nhưng các nhà trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Mọi công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn, thực hiện 5K,... đều được thực hiện nghiêm túc.

Anh Lê Minh Quang – phụ huynh có con học lớp 12 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội nhận định, việc Hà Nội liên tục mở, đóng cửa trường học gây nhiều xáo trộn về tâm lí, bất an khi dịch bệnh ngày càng có xu hướng gia tăng.

“Mỗi lần nhà trường thông báo thay đổi lịch thi là các cháu phải thay đổi hoàn toàn thời khóa biểu, thời gian sinh hoạt, tự học tập tại nhà. Vậy nên, tôi cho rằng, việc mở, rồi lại đóng cửa trường học không đem lại hiệu quả mà tạo thêm áp lực, lo lắng cho phụ huynh, học sinh và cả nhà trường” – anh Quang nêu quan điểm.

Linh hoạt phương án kiểm tra, đánh giá

Trao đổi với Lao Động ngày 6.1.2022, ông Vương Văn Lâm – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Hoài Đức cho biết, hiện tại 15/22 trường THCS trên địa bàn huyện tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh khối 9. Với cấp THPT, 5/5 cơ sở giáo dục đón học sinh khối 12 đến trường theo phương án chia ca chẵn lẻ.

“Thời điểm này, các trường đang tiến hành kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1. Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện linh hoạt. Đối với các khối đã được đến trường sẽ kiểm tra trực tiếp. Các trường, lớp chưa đến trường sẽ kiểm tra theo hình thức trực tuyến” – ông Lâm thông tin.

Còn tại huyện Sóc Sơn, nhiều Trường THCS đã phải chuyển đổi từ trạng thái dạy học tiếp đối với khối 9 sang dạy học trực tuyến do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến mới.

“Hiện nay, 25 xã, thị trấn thuộc huyện Sóc Sơn đều có F0 và số ca nhiễm liên tục tăng. Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GDĐT, khối 12 vẫn đi học theo phương án chia ca 2,4,6 và 3,5,7.

Riêng khối 9, hiện tại chỉ có học sinh khối 9 tại xã Xuân Thu được đến trường học trực tiếp, các trường THCS còn lại chuyển sang trạng thái học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới” - bà Trần Thị Thanh Huế - Trưởng Phòng GDĐT huyện Sóc Sơn thông tin.

Theo bà Huế, đây là tuần cao điểm của việc kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1. Để không gây xáo trộn hay tạo tâm lí lo lắng cho học sinh, phụ huynh, việc kiểm tra, đánh giá sẽ được tiến hành theo hình thức trực tuyến.

"Riêng đối với lớp 12 đã được đi học trở lại, việc kiểm tra, đánh giá sẽ được linh hoạt thực hiện, kết hợp giữa kiểm tra trực tiếp và trực tuyến" - bà Huế nói.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Trường học tại Hà Nội liên tục đóng - mở ảnh hưởng đến tâm lý thầy trò?

Tường Vân |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc trường học tại Hà Nội liên tục đóng, mở do thay đổi cấp độ dịch ít nhiều gây ảnh hưởng tới tâm lý giáo viên và học sinh.

Học sinh quận Đống Đa đi học trở lại: Dù ít nhà trường vẫn tổ chức dạy

Nhóm PV |

Hà NộiQuận Đống Đa từ cấp độ 3 đã trở về cấp độ 2 nên học sinh lớp 12 có thể đi học lại trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch. Theo chủ trương những học sinh cư trú trên địa bàn dịch cấp độ 3 sẽ không đến trường và sẽ học online tại nhà. Mặc dù vậy, các trường vẫn tổ chức dạy học bình thường để đảm bảo quyền lợi cho các học sinh.

Giáo viên, học sinh mong ước gì sau một năm học khắc nghiệt?

Tường Vân |

Năm 2021 là năm học đầy khắc nghiệt khi thầy trò trên khắp cả nước phải duy trì việc học trong tâm thế vừa lo sợ dịch bệnh, vừa buồn bã vì phải xa cách. Bước sang năm mới 2022, mong mỏi duy nhất của hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước là sớm được đến trường dạy học trực tiếp.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.