Học thuộc lòng văn mẫu đã không còn phù hợp
Trái ngược với tâm trạng hoang mang, lo lắng những ngày đầu tiên của năm học, em Mai Trà My - học sinh lớp 10 Trường Hữu Nghị T78 (Hà Nội) - giờ đã có thể tự tin nói rằng, việc học Ngữ văn trở nên thật thú vị khi em đã thoát khỏi cảnh "học vẹt", học thuộc văn mẫu.
Trà My nhận xét, trên lớp, thầy cô không còn phân tích kĩ càng từng câu chữ, thay vào đó là rất nhiều hình thức áp dụng thực tế ngay cả khi các em được học kiến thức văn học sử thi thần thoại.
"So với chương trình cũ, môn học Ngữ văn năm nay đã có sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt là kết cấu đề thi. Điều em nhận thấy nhiều nhất đó chính là kiến thức được học và đề thi hoàn toàn khác nhau. Học sinh không thể "học vẹt" hay học thuộc lòng như trước nữa. Những tiết học trên lớp không còn khô cứng, rập khuôn như trước kia mà trở nên thú vị hơn rất nhiều" - Trà My vui vẻ nói.
Em Chu Diệu Ly - học sinh lớp 10 Trường THPT Đồng Hỷ (Thái Nguyên) - cho rằng, việc học Ngữ văn hiện nay khiến học sinh cảm thấy có chút bối rối vì nhiều đổi mới. Nhưng tổng thể, học sinh thuận lợi hơn rất nhiều vì đã thoát cảnh học thuộc văn mẫu.
"Các thầy cô đã nói với chúng em ngay từ đầu năm học về việc đề thi Ngữ văn sẽ không sử dụng ngữ liệu có trong sách giáo khoa. Quá trình học, em cảm nhận, chương trình mới yêu cầu tư duy và khả năng tự phân tích rất nhiều. Học thuộc văn mẫu đã không còn phù hợp" - Diệu Ly cho biết.
Đề thi có nhiều sự thay đổi
Vừa trải qua bài kiểm tra giữa kỳ 1 môn Ngữ văn, nhiều học sinh lớp 10 nhận xét, đề thi có nhiều sự thay đổi về cấu trúc, nội dung. Đặc biệt, những kiến thức trong đề thi không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa.
"Bài thi khảo sát giữa kỳ vừa rồi của chúng em gần như đề thi học sinh giỏi. Nội dung kiểm tra hoàn toàn mới lạ. Chúng em được ôn thi nhưng những nội dung trong đề thi đều phải tự suy nghĩ và phân tích, vận dụng phần lý thuyết để ứng dụng" - em Minh Anh, học sinh lớp 10, Trường THPT Tam Dương 2 (Vĩnh Phúc), chia sẻ.
Còn với Trà My - học sinh lớp 10 Trường Hữu Nghị T78 (Hà Nội), bài kiểm tra giữa kỳ vừa qua đã có sự thay đổi rõ rệt cả về cấu trúc lẫn phương pháp làm bài.
"Trước kia, với bài nghị luận văn học, thầy cô đưa ra công thức chung, sườn bài, chúng em chỉ cần bám sát vào ý đó, thêm bớt câu từ là có bài viết hoàn chỉnh.
Nhưng với bài kiểm tra giữa kỳ vừa qua, chúng em cần áp dụng đầy đủ khả năng đọc viết và hiểu mới có thể hoàn thành và từ đó viết một bài văn nghị luận xã hội cùng chủ đề với văn bản" - Trà My nói.
Dù tỏ ra hào hứng, thích thú với chương trình mới, cách học mới môn Ngữ Văn nhưng theo nữ sinh này, việc thích nghi, thay đổi đôi lúc còn nhiều hạn chế do các em là khóa đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018 với bậc THPT.
"Suốt 9 năm học, em đã quen với cách học cũ nên khi chuyển sang bậc học mới, lại áp dụng chương trình mới còn rất nhiều khó khăn. Nhưng em sẽ cố gắng và chăm chỉ học tập, tìm kiếm những nguồn kiến thức mới hơn và trải nghiệm một cách toàn diện" - Trà My chia sẻ.