Lớp mẫu giáo tư thục có thể tăng lên 70 trẻ: Sẽ là áp lực lớn, đặc biệt với giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

Dưới góc nhìn của một chuyên gia tâm lý, ông Nguyễn Ngọc Thanh (Văn phòng tâm lý Ngọc Thanh) bày tỏ phản đối việc tăng sĩ số lớp mẫu giáo độc lập tư thục từ không quá 50 trẻ lên không quá 70 trẻ.

Bởi theo ông Thanh, với sĩ số hiện tại, nhiều nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đã quá tải.

Bộ GDĐT đang xin ý kiến dư luận về Dự thảo Thông tư sửa đổi, quy định về cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, trong đó, điểm đang tạo nên những ý kiến trái chiều đó là về số lượng trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có thể tăng từ không quá 50 lên không quá 70 trẻ.

Bày tỏ việc không đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Ngọc Thanh phân tích, với chất lượng của các trường, lớp mầm non tư thục của Việt Nam như hiện tại, chỉ có rất ít trường quốc tế và trường chất lượng cao, còn lại thì hầu hết cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Việc dự thảo của Bộ GDĐT đề xuất tăng lên quá nhiều trẻ như vậy sẽ tạo nên áp lực lớn.

Với chất lượng và số lượng hiện tại, chúng ta đã đang phải đối mặt với nạn bạo hành, khả năng chăm sóc trẻ cũng như đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho trẻ... Bây giờ tăng lên nữa thì là biện pháp không tốt.

Dưới góc độ của giáo viên, ông Thanh phân tích: “Nhìn sâu xa hơn, nhiều giáo viên mầm non chọn ngành này bởi vì dễ xin việc chứ chưa hẳn là do có tính cách, sở thích chăm sóc trẻ. Một khi chọn ngành mà không yêu ngành, không có khả năng thì sẽ khó có thể làm tốt, có sự yêu nghề, dễ gây áp lực, stress trong công việc. Vì thế, việc muốn tăng chỉ tiêu cần xem xét 2 điều là xem xét lại đầu vào của trường mầm non và trình độ đẳng cấp của đào tạo mầm non.

Bên cạnh đó, cần nâng chuẩn giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng và trong quá trình tuyển dụng đòi hỏi về tình yêu nghề. Sau khi được tuyển dụng, cũng cần quá trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên liên tục”.

Bằng kinh nghiệm giảng dạy của mình, chuyên gia này cho biết: Nhiều lớp chỉ có 20 trẻ mà có tới 2 - 3 bảo mẫu mà các cô đã đều kêu bị áp lực rồi. Bây giờ, số trẻ tăng lên thì sẽ tạo áp lực lớn hơn rất nhiều.

Mặt khác, ông Thanh cũng đề cập nếu được phép tăng thì không phải cơ sở nào cũng sẽ được tăng. Điều này chỉ có thể áp dụng với các cơ sở lớn, có chất lượng về cơ sở vật chất nhưng có số lượng học sinh ít. Đối với các trường chỉ xây dựng dựa trên cơ sở vật chất là ngôi nhà 2 - 3 tầng chật chội, thiếu ánh sáng, thiếu sân chơi... thì tuyệt đối không thể được tăng thêm.

Tuy nhiên, dù có tăng chất lượng giáo viên hay tăng cơ sở vật chất thì cũng là giải pháp không hợp lí khi với thực trạng hiện tại đã là quá tải, chuyên gia tâm lí Nguyễn Ngọc Thanh khẳng định.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Lớp mẫu giáo tư thục có thể tăng lên 70 trẻ: Phụ huynh lo ngại

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nội dung sửa đổi theo dự thảo sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục vừa được Bộ GDĐT đưa ra lấy ý kiến. Nhiều phụ huynh đã phản đối quy định trên.

Hà Nội lập đoàn giám sát trường mầm non, lớp mẫu giáo tư thục

HUYÊN NGUYỄN |

Ngày 27.3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.Hà Nội vừa quyết định thành lập đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn từ năm 2015 đến nay.

Xóa trường công, nhập vào trường tư thục: Vì học sinh hay vì doanh nghiệp?

Nguyễn Hùng |

Các thầy, cô, các bậc phụ huynh và 560 học sinh Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có lẽ năm nay “ăn” cái tết không ngon, bởi lòng như lửa đốt khi ngôi trường công lập 50 tuổi đời này đang được xem xét sáp nhập vào trường tư thục của một DN và giao cho DN này quản lý. 

Nhiều dự án điện gió tại Quảng Trị bị yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu

Mai Dung |

Trong số 32 dự án điện mặt trời, điện gió mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án thì có 2/4 nhà máy điện gió ở Quảng Trị đã lộ sai phạm.

Bruno lại thẻ đỏ, Man United hòa kịch tính trước Porto

tam nguyên |

Harry Maguire đã cứu nguy cho Man United và huấn luyện viên Erik ten Hag ở trận đấu trên sân Porto.

Cần thêm mức phạt với tài xế đưa đón học sinh sai quy định

Phương Anh - Hương Mơ |

Theo nhiều chuyên gia, việc áp dụng xử phạt với các tài xế chở xe đưa đón học sinh sai quy định sẽ có hiệu quả hơn nếu cân đối về các mức phạt phù hợp.

Giáo viên trẻ cần đủ thời gian tiếp cận tình huống thực tế

Vân Trang - Việt Anh |

Clip cô giáo thân mật với nam sinh ở Hà Nội đang khiến dư luận xôn xao và đặt ra câu hỏi về cách hành xử giữa giáo viên và học trò.

Doanh nghiệp ráo riết xử lý nợ trái phiếu

Lục Giang |

Các tổ chức ráo riết xử lý nợ trái phiếu bằng cách bán tài sản, chuyển nhượng vốn góp, gia hạn trái phiếu để giãn, hoãn áp lực trả nợ.

Lớp mẫu giáo tư thục có thể tăng lên 70 trẻ: Phụ huynh lo ngại

HUYÊN NGUYỄN |

Đây là nội dung sửa đổi theo dự thảo sửa đổi quy chế tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục vừa được Bộ GDĐT đưa ra lấy ý kiến. Nhiều phụ huynh đã phản đối quy định trên.

Hà Nội lập đoàn giám sát trường mầm non, lớp mẫu giáo tư thục

HUYÊN NGUYỄN |

Ngày 27.3, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.Hà Nội vừa quyết định thành lập đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn từ năm 2015 đến nay.

Xóa trường công, nhập vào trường tư thục: Vì học sinh hay vì doanh nghiệp?

Nguyễn Hùng |

Các thầy, cô, các bậc phụ huynh và 560 học sinh Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có lẽ năm nay “ăn” cái tết không ngon, bởi lòng như lửa đốt khi ngôi trường công lập 50 tuổi đời này đang được xem xét sáp nhập vào trường tư thục của một DN và giao cho DN này quản lý.