Nam sinh Yên Bái xuất sắc giành huy chương bạc Olympic quốc tế

Đặng Chung |

"Bất ngờ", "vượt ngoài sự mong đợi"… là những suy nghĩ của Nguyễn Đình Hoàng (học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái) khi giành huy chương bạc Olympic Hóa học quốc tế năm 2019. Còn với những người đã chứng kiến quá trình Hoàng nỗ lực, vượt qua giới hạn của bản thân, thì tấm huy chương quốc tế là phần thưởng xứng đáng cho cậu học trò này.

Từng “lỡ hẹn” thi quốc tế vì không giỏi thực hành

Ngày 31.7, 4 học sinh và các thành viên trong đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 đã về nước, mang theo những chiến thắng giòn giã - 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT), cùng đưa đoàn thí sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế, ông phần nào hiểu được những vất vả của thầy trò phải trải qua.

 
Đoàn Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế nhận được sự chào đón trong ngày chiến thắng trở về.

"Thời điểm đoàn học sinh sang Paris dự thi, nước Pháp trải qua những ngày tháng nóng nhất trong lịch sử. Nhưng tất cả học trò đều đạt kết quả cao và lọt vào top những thí sinh có điểm cao nhất cuộc thi. Được các đoàn nước bạn đến chúc mừng và khâm phục" - PGS.TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

Biểu dương tinh thần, sự nỗ lực của tất cả thành viên trong đoàn, PGS Mai Văn Trinh nhấn mạnh lần đầu tiên có một học sinh của tỉnh Yên Bái giành được huy chương bạc ở môn Hóa học - môn thi đòi hỏi nhiều về kỹ năng thực hành, vốn không phải là lợi thế với các học sinh ở miền núi.

 
Cả 4 học sinh trong đoàn Việt Nam đều giành huy chương.

Chia sẻ về thành tích này, Nguyễn Đình Hoàng cho biết chưa hết bất ngờ, vì không nghĩ mình có thể đạt giải.

Theo Hoàng, Yên Bái là một tỉnh miền núi nên dụng cụ thực hành còn thiếu, cơ hội thực hành môn Hóa học trong quá trình học tập khá khó khăn. Đây là một thiệt thòi với các học sinh ở miền núi.

Cũng vì khả năng thực hành không tốt, nên trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018, Hoàng chỉ đạt 0,2/2 điểm thực hành, trong khi điểm lý thuyết đạt điểm gần tuyệt đối.  Vì điều này, năm lớp 11, dù đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa, Hoàng vẫn “lỡ hẹn” với đội tuyển quốc tế.

“Lúc đó em rất buồn và tự nhủ phải tìm cách để cải thiện khả năng thực hành hóa học của mình. Em tự học trên mạng thông qua các video hướng dẫn, nhờ cô giáo dạy Hóa ở trường giúp đỡ. Đã có không ít lần làm hỏng, nhưng không cho phép mình bỏ cuộc”- cậu học trò tỉnh Yên Bái chia sẻ.

Lên lớp 12, Hoàng tiếp tục giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và một năm nỗ lực rèn luyện đã được đền đáp bằng tấm vé vào đội tuyển tham dự Olympic Hóa học quốc tế, rồi tấm huy chương bạc đầu tiên cho tỉnh Yên Bái.

“Đáng lẽ em có thể giành được huy chương vàng nếu không nhầm lẫn ở một ý nhỏ phần lý thuyết, vốn là sở trường của mình, nhưng em không tiếc nuối. Tấm huy chương bạc là quá tuyệt vời với em rồi. Em hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu để các thế hệ sau của Yên Bái có những bước tiến xa hơn trong các kỳ thi sắp tới”- Hoàng hạnh phúc.

 
Nguyễn Đình Hoàng bên gia đình và cô giáo dạy Hóa.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Tự hào về thành tích của con, anh Nguyễn Đình Long (bố của Nguyễn Đình Hoàng) cho biết, cả đêm qua gia đình anh không ngủ được vì vui mừng. Từ 3h sáng 31.7, gia đình đã xuất phát từ Yên Bái để xuống Hà Nội đón con trai trở về.

“Hoàng là cậu con trai rất ngoan, lễ phép và tự giác. Hoàng học đều các môn, nhưng yêu thích nhất là môn Hóa học. Con có thể học cả ngày không chán. Em gái của Hoàng cùng sở thích với anh. Hai anh em đều là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành”- anh Long nói về thành tích của các con.

Cũng theo anh Long, 2 tháng trước khi tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, Hoàng đã trải qua nỗi đau rất lớn khi ông bà nội đều lần lượt ra đi bởi căn bệnh hiểm nghèo.Thời điểm đó, Hoàng đang ở Hà Nội tập trung cao độ để chuẩn bị cho kỳ thi.

"Khi về quê đưa ông bà, con rất buồn. Con nói, bởi nhiều người thân đã ra đi vì bệnh tật, nên con sẽ quyết tâm trở thành bác sĩ để có thể chữa bệnh, cứu được nhiều người. Vợ chồng tôi đều ủng hộ nguyện vọng của con”- anh Long kể.

Cách đây chưa lâu, Nguyễn Đình Hoàng đã đón tin vui khi được tuyển thẳng vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội. Hoàng cho biết, em sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ của mình.

“Nếu có cơ hội, em sẽ vẫn đi du học để trải nghiệm và có thêm kiến thức, nhưng nhất định sẽ trở về cống hiến cho quê hương” - Hoàng nói.

“Nhiều người băn khoăn, nói rằng các học sinh đoạt huy chương quốc tế rồi cũng đi du học hết. Tôi nghĩ các em học ở đâu cũng được, miễn là môi trường tốt giúp các em phát triển.

Chúng ta có nhiều giáo sư đang làm việc ở nước ngoài, cũng xuất phát từ đội tuyển học sinh giỏi, đi thi quốc tế, như GS Ngô Bảo Châu. Nhưng sau này, họ đều quay trở về, bằng những cách khác nhau góp sức cho đất nước.

Nếu có tình yêu đất nước, yêu gia đình, dù làm gì, ở đâu cũng vẫn có thể đóng góp cho đất nước” - ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) nhấn mạnh khi đại diện Bộ GDĐT đi đón đoàn học sinh tham dự Olympic Hóa học quốc tế.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Thành tích đáng nể của nam sinh đạt điểm tối đa thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế

Đặng Chung |

Giải nhất phần thi thực hành là thành tích bất ngờ, lần đầu tiên Việt Nam đạt được trong kì Olympic Hóa học quốc tế. Người mang lại niềm tự hào này là em Trần Bá Tân (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam).

Nam sinh thủ đô lần đầu đạt điểm tuyệt đối thực hành Kỳ thi Olympic

HUYÊN NGUYỄN |

Trần Bá Tân (học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam) là thí sinh đầu tiên của Việt Nam đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành tại Kỳ Olympic Hóa học quốc tế.

Học sinh Việt Nam xúc động khi đọc đề thi Toán Olympic có tên GS Hoàng Tụy

Đặng Chung |

Trong bản dịch đề thi Olympic Toán học quốc tế 2019 có một chi tiết đặc biệt là tên GS Hoàng Tụy - người đặt nền móng cho ngành toán học Việt Nam - xuất hiện trong đề thi. Chia sẻ về điều này, đoàn học sinh Việt Nam cho biết, các em đã rất xúc động và có thêm động lực để hoàn thành tốt bài thi.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.