Mang bài học vào cuộc sống
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai lần đầu tiên vào năm 2020 - 2021 với lớp 1. Chương trình mới được thực hiện cuốn chiếu và đến năm 2025 sẽ áp dụng với tất cả các bậc học.
Đánh giá chung về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau 3 năm triển khai, nhiều giáo viên nhận định, chương trình mới, SGK mới đã giúp học sinh có cơ hội thực hành nhiều hơn và giảm thiểu tình trạng dạy học bằng văn mẫu. Thay vì lối truyền thụ kiến thức 1 chiều như trước kia, giáo viên hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Chương trình mới tăng số lượng các tiết học thực hành, góp phần giúp học sinh có thêm hứng thú trong học tập.
SGK mới với thiết kế hiện đại, hệ thống câu hỏi, bài tập và ngữ liệu linh hoạt, có khả năng ứng dụng cao, nhận được sự ủng hộ của thầy, trò trên khắp cả nước.
Thầy Tạ Công Ý – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Y Tý (Lào Cai) - đánh giá, hoạt động trong SGK mới là cơ sở dẫn đường các học sinh phát triển tư duy, tạo sự kết nối giữa giáo viên và học sinh.
Qua theo dõi và lấy ý kiến của các giáo viên sau khi thực hiện giảng dạy bộ sách mới, thầy Ý cho biết có rất nhiều tín hiệu đáng mừng về hiệu quả đạt được. Bộ sách được thầy trò Trường PTDTBT THCS Y Tý tin tưởng và lựa chọn là bộ sách Cánh Diều - 1 trong số 3 bộ sách được đưa vào sử dụng trong năm học tới.
“Đây là bộ sách được các giáo viên đánh giá là có nội dung đa dạng, bảo đảm tính khoa học, hiện đại, phù hợp với việc rèn luyện khả năng của học sinh. Các kênh chữ và kênh hình phong phú, liên hệ thực tế, mở rộng. Sách có bài tập vận dụng ở mỗi chủ đề để học sinh thuận tiện ôn tập và ghi nhớ” – thầy Ý chia sẻ.
Theo thầy Ý, nhìn chung các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Đồng thời tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát triển phẩm chất và tư duy sáng tạo.
“Sách giáo khoa mới như mang bài học cuộc sống tới các em. Giúp học sinh hoàn thành công việc, giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học” – thầy Ý bày tỏ.
Khắc phục tình trạng dạy - học văn mẫu
Theo cô Nguyễn Thị Hương – giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh), từ khi có chương trình SGK mới, việc kiểm tra đánh giá học sinh bảo đảm tính công bằng, khách quan. Đồng thời hạn chế tâm lý học đối phó, hạn chế tình trạng học vẹt, học tủ.
So sánh sách giáo khoa giữa hai thời điểm trước và sau khi thực hiện chương trình mới, cô Hương nhận thấy SGK cũ chạy theo nội dung, thể loại còn SGK mới sẽ tổ chức theo trục kỹ năng, nâng cao tính thực hành để giúp giáo viên và học sinh hình dung được các kỹ năng cần đạt được.
"Sách giáo khoa mới đã phần nào khắc phục hiện tượng học sinh chỉ chăm chú chép lại văn mẫu, chống đối với các hình thức thi cử. Khi dạy học tôi luôn đi sâu vào bản chất để học sinh nắm bắt và phát huy được tư duy của mình. Việc phụ thuộc vào văn mẫu sẽ hạn chế, góp phần thay đổi trong cách kiểm tra, đánh giá học sinh"- cô Hương nhấn mạnh.