Bộ Giáo dục cân nhắc điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS

Tường Vân |

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ xem xét điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS.

Giáo viên gặp khó trong triển khai môn tích hợp bậc THCS

Tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên sáng ngày 15.8, vấn đề dạy học môn tích hợp bậc THCS được nhiều thầy cô đưa ra.

Cô Hoàng Hải Vân, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Nha Trang cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THCS cho thấy, đây là điều kiện, cơ hội thuận lợi để giáo viên tìm tòi, phát huy các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại. Học sinh được tiếp cận công nghệ thông tin, được thể hiện nhiều hơn, phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập.

Cô Hoàng Hải Vân, Giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, thành phố Nha Trang chia sẻ tại buổi gặp gỡ.
Cô Hoàng Hải Vân, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Nha Trang chia sẻ tại buổi gặp gỡ.

Tuy nhiên, theo cô Hải Vân, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng gặp những khó khăn nhất định.

"Việc tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn; giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả.

Ngoài ra, việc yêu cầu giáo viên bồi dưỡng để dạy tích hợp là do thay đổi từ Chương trình nhưng không có chính sách hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia bồi dưỡng các môn này. Kính đề nghị Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ" - cô Hải Vân nói.

Cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thai Mai, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ, Chương trình giáo dục phổ thông 2108 cấp THCS yêu cầu dạy tích hợp các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, do đó, các giáo viên được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng chương trình này để dạy được cả môn.

Việc bồi dưỡng theo khung chương trình ban hành theo Thông tư số 2454 và 2455 của Bộ cơ bản giúp giáo viên có thể dạy được cả môn tích hợp.

"Tuy nhiên để giáo viên tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, đề nghị Bộ trưởng có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn để tiếp tục có các giải pháp giúp giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn, tự tin hơn và dạy học hiệu quả hơn" - cô Hoa nói.

Cân nhắc điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS

Liên quan đến những kiến nghị của giáo viên về dạy học, triển khai môn tích hợp bậc THCS, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây là điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết,
Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, khả năng cao sẽ có sự điều chỉnh dạy học môn tích hợp bậc THCS trong thời gian ngắn sắp tới.

Khi thiết kế chương trình, đã có tìm hiểu quốc tế, với mong muốn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên đang gặp phải một số khó khăn nhất định.

Bộ trưởng nhìn nhận, việc dạy học tích hợp là điểm nghẽn, điểm khó nhất trong triển khai chương trình mới trong những năm qua.

"Có những nhà giáo đủ năng lực nên đã dạy được tích hợp với đủ hợp phần. Nhưng phần nhiều, vẫn đang chia ra thành các học phần riêng với các mạch kiến thức riêng. Sách giáo khoa vẫn đang biên soạn với các phần riêng biệt. Nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, giáo viên, dù đã được tập huấn, việc đảm nhiệm môn tích hợp vẫn đang là thách thức rất lớn" - Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

Căn cứ vào thực tế triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ xem xét để có thể điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS. Song, điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc.

"Điều chỉnh để tốt hơn, thuận lợi hơn cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ảnh hưởng đến mục đích đầu ra của sự đổi mới" - Bộ trưởng nói.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non 10%, giáo viên tiểu học 5%

Tường Vân |

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại buổi gặp gỡ, đối thoại với giáo viên sáng ngày 15.8.

Nhiều kiến nghị về chế độ chính sách, lương thưởng cho giáo viên

Tường Vân |

Nhiều giáo viên bày tỏ hiện nay, mức lương thấp khiến họ không đủ trang trải cuộc sống. Đây là lí do chính khiến nhiều thầy cô bỏ nghề tìm hướng đi mới.

Giáo dục toán học ở Việt Nam “cần một phen đổi mới"

Vân Trang |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định, toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng, nhưng toán học, giáo dục toán học “cần một phen đổi mới”.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Hà Nội có hơn 40 điểm ngập sau trận mưa sáng 16.9

KHÁNH AN |

Trận mưa lớn đêm 15.9, rạng sáng 16.9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội ngập úng nặng.

Hầm xe ngập trong biển nước, hàng chục xe máy suýt "chết đuối"

Việt Anh |

May mắn kịp dậy lúc nửa đêm, cư dân tại một chung cư mini trên phố Cự Lộc (Thanh Xuân, Hà Nội) đã cứu được hàng chục xe máy trước khi hầm xe ngập hoàn toàn.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.