Những câu chuyện cảm động về nghị lực của các cô giáo xứ Nghệ

Quỳnh Trang |

Vượt lên khó khăn, trở ngại về hoàn cảnh, những nữ nhà giáo ở Nghệ An vẫn yêu nghề, hết lòng chăm lo sự nghiệp trồng người. Đây là những gương mặt xuất sắc được tuyên dương tại hội nghị biểu dương “Nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó” năm 2023.

Làm nghề giáo phải có duyên, sự đam mê

Cô Trần Thị Tuyết sinh năm 1983 quê ở huyện Anh Sơn (Nghệ An). Năm 2004, sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Vinh, cô tự nguyện lên công tác ở huyện vùng cao Con Cuông theo diện tăng cường.

19 năm gắn bó với trường, liên tục nhiều năm, cô Tuyết luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

Trường THCS Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Trang
Trường THCS Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Trang

Ngày ấy, đường lên Con Cuông còn gian nan, vợ chồng cô có 2 con. Cô ở ký túc xá của trường cùng cháu thứ 2, cháu đầu thì ở với ông bà ngoại ở Anh Sơn, chồng làm bộ đội biên phòng ở Cửa Lò.

Cách đây hơn 6 tháng, chồng cô mới được chuyển về công tác tại Đồn biên phòng Môn Sơn, huyện Con Cuông. Làm việc gần nhau, nhưng do điều kiện công tác nên 2 vợ chồng vẫn mỗi người ở một nơi.

 Cô Trần Thị Tuyết (Giáo viên trường THCS Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An)  19 năm gắn bó với ngôi trường vùng cao. Ảnh: Quỳnh Trang
Cô Trần Thị Tuyết, giáo viên trường THCS Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An có 19 năm gắn bó với ngôi trường vùng cao. Ảnh: Quỳnh Trang

Môn Sơn có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số. Các em học sinh ở đây chủ yếu là người Dân tộc Thái và Đan Lai, hoàn cảnh gia đình và địa bàn đi lại còn rất nhiều khó khăn.

Ngoài việc dạy ở trường, việc đến từng nhà, từng bản để vận động học sinh đến trường là chuyện thường ngày của các thầy cô.

“Mỗi lần nghe một thông tin có học sinh rục rịch nghỉ học thì điều đầu tiên, tôi và các đồng nghiệp lại lo lắng, khuyên nhủ, động viên các em đến trường và không bỏ học”, cô Tuyết cho hay.

Để vận động các em đến trường, không chỉ đến từng nhà tuyên truyền các em đến trường; chăm lo về các điều kiện ăn ở và học tập cho các em khi ở trường; kèm cặp các em học thêm,… mà cô Tuyết còn giúp đỡ, kịp thời kêu gọi, vận động quyên góp hỗ trợ các em gặp khó khăn.

Cô Tuyết chia sẻ: “Làm nghề giáo phải có cái duyên, cần sự đam mê, tự học hỏi của mỗi người. Điều này tôi lấy làm phương châm cho công việc giảng dạy của mình”.

Vượt qua nghịch cảnh

Vượt qua nghịch cảnh, cô Mai Thị Thanh Nga - giáo viên Ngữ Văn trường THCS Đô Thành, huyện Yên Thành, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Sớm mồ côi cha, không may mắn trong hôn nhân, nhưng bù lại, cô có một đứa con trai ngoan ngoãn, hết mực yêu thương mẹ.

Cô Mai Thị Thanh Nga, giáo viên Ngữ văn trường THCS Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Trang
Cô Mai Thị Thanh Nga, giáo viên Ngữ văn trường THCS Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Trang

“Tôi một mình nuôi con khi gần như tay trắng, không nhà riêng phải thuê ở trọ, mỗi lần mưa to hoặc có bão là mẹ con tôi lại phải khăn gói sang nhà hàng xóm để ở nhờ. Rồi tai nạn giao thông phải nằm tại chỗ một tháng trời, con trai 10 tuổi phải thay mẹ quán xuyến mọi việc trong gia đình... Nhiều lần tôi đã khóc...” - cô Thanh Nga chia sẻ.

Tìm được niềm vui trong công việc, bên đồng nghiệp, bên những cô bé, cậu bé học trò, cô giáo Thanh Nga cũng đang tìm lại nghị lực cho chính bản thân mình.

Cô vinh dự được nhận được rất nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng các cấp, đặc biệt là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng giáo viên có thành tích trong công tác từ 2017 - 2022.

Cô giáo "xả vai" bác sĩ, nhập vai giảng viên

Một ngày của bác sĩ, giảng viên Trần Thị Quỳnh Liên - trường Đại học Y khoa Vinh thường bắt đầu từ hơn 5h sáng.

Chồng cô Liên mất đầu năm 2021 sau 1 năm bị bệnh, khi bé lớn bắt đầu vào cấp 2, bé nhỏ vào cấp 1, gia đình nội ngoại ở xa nên rất khó khăn.

Với nhiệm vụ là bác sỹ, phụ trách Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Trường ĐHYK vinh, bình quân mỗi tháng phải thăm khám cho khoảng gần 1000 lượt bệnh nhân. Ảnh: Quỳnh Trang
Bác sĩ Trần Thị Quỳnh Liên bình quân mỗi tháng thăm khám cho khoảng gần 1.000 lượt bệnh nhân. Ảnh: Quỳnh Trang

Với nhiệm vụ là bác sĩ, phụ trách Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Trường ĐH Y khoa Vinh, bình quân mỗi tháng cô Liên phải thăm khám cho khoảng gần 1.000 lượt bệnh nhân.

Cô Trần Thị Quỳnh Liên chia sẻ: “Để làm tròn vai giảng viên, trước mỗi buổi dạy, tôi đến lớp rất sớm chuẩn bị. Đó là cách để tôi "xả vai" bác sĩ và nhập tâm vào vai trò giảng viên. Thật may mắn khi tôi làm đúng nghề yêu thích, đó là điều hạnh phúc nhất đối với tôi".

Làm nghề giáo là điều may mắn và hạnh phúc nhất đối với cô Trần Thị Quỳnh Liên. Ảnh: Quỳnh Trang
Làm nghề giáo là điều may mắn và hạnh phúc nhất đối với cô Trần Thị Quỳnh Liên. Ảnh: Quỳnh Trang

Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Nghệ An, gần 15 năm nay, năm nào cô Liên cũng tham gia rất nhiều đợt khám sức khỏe tình nguyện cho bà con vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số, thương bệnh binh, người có công với cách mạng ở nhiều địa phương khác nhau.

Trong giai đoạn 2018 -2023, bác sĩ, giảng viên Trần Thị Quỳnh Liên vinh dự 2 lần được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen.

Quỳnh Trang
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An biểu dương 80 nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó

Quỳnh Trang |

Sáng 20.11 Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị biểu dương “Nữ giáo viên tiêu biểu vượt khó” năm 2023.

Trao thưởng “Quỹ phát triển tài năng giáo dục” cho 24 nhà giáo Nghệ An

Quỳnh Trang |

Chiều ngày 14.11, tại thành phố Vinh, Sở GDĐT và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức lễ trao thưởng “Quỹ phát triển tài năng Giáo dục” lần thứ 18, năm 2023.

Ngành giáo dục Nghệ An có thêm 678 giáo viên giỏi tỉnh cấp THPT

QUANG ĐẠI |

Kết thúc Hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THPT năm 2023, ngành giáo dục Nghệ An công nhận 687 cá nhân đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi.

Trường 3 cấp học ở Đồng Nai nợ bảo hiểm hơn 3 tỉ đồng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn - huyện Tân Phú bị đề nghị không giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024- 2025.

Mắc bẫy lừa đảo mua "combo du lịch" vì ham rẻ

LƯƠNG HẠNH |

Đánh vào tâm lý "ham rẻ" khi tham quan, nghỉ dưỡng của người dân, đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty, phòng vé bán combo, vé máy bay du lịch.

Những lô trái phiếu giá trị lớn đã xuất hiện

Lục Giang |

Ngoài trái phiếu ngân hàng, thị trường trái phiếu ghi nhận những tín hiệu tích cực từ nhóm bất động sản với những lô trái phiếu giá trị lớn.

Hiện trường vụ sập giàn giáo cầu chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Lam Thanh |

Tại hiện trường là khung cảnh đổ nát sau vụ sập giàn giáo trong quá trình đổ bê tông hầm chui cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Gia cảnh khó khăn của trưởng công an xã mất khi trực lũ

Vũ Bảo - Trần Bùi |

Yên Bái - Thiếu tá Trần Đông, Trưởng Công an xã Vân Hội, ra đi để lại vợ và 2 con thơ.