Những thí sinh đặc biệt của TPHCM “khăn gói quả mướp” đi thi tốt nghiệp

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Dậy từ sáng sớm ngày 6.7 để chuẩn bị, di chuyển từ đảo về trung tâm huyện Cần Giờ để dự thi tốt nghiệp THPT 2022, 29 thí sinh xã đảo Thạnh An mang theo ước mơ hoàn thành kỳ thi thật tốt để bước chân vào giảng đường đại học.

Hồi hộp thi, háo hức được ra trung tâm

4h sáng, em Trương Thành Giang - học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Thạnh An, huyện Cần Giờ chuẩn bị đồ đạc, cặp sách để bắt đầu hành trình 3 ngày đi thi tốt nghiệp THPT. Đã lâu rồi, Giang mới xa đảo nên tâm trạng khá hồi hộp.

“Đêm qua em thao thức khó ngủ. Em vừa hồi hộp chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa háo hức vì đã lâu rồi không ra trung tâm huyện. Sáng nay, trải qua một chuyến hành trình nhiều chặng khá mệt nhưng chúng em rất vui và sẽ quyết tâm làm bài thật tốt”, Giang chia sẻ.

Thành Giang và 4 bạn khác là những thí sinh sống trên ấp đảo Thiềng Liềng - nơi xa trung tâm nhất nên phải di chuyển khá nhiều chặng. Từ tinh mơ sớm, các bạn từ ấp đảo Thiềng Liềng sẽ phải di chuyển đò đến trung tâm xã Thạnh An, tập trung tại trường học để cùng di chuyển theo đoàn.

Còn em Đỗ Thị Hồng Thắm cũng chuẩn bị balo, đồ đạc cẩn thận để mang theo, nào là cặp sách, đồ dùng cá nhân. Thắm cho hay: “Em và các bạn đều cố gắng để có thể đỗ vào trường đại học yêu thích, để có được công việc tốt, phụ giúp gia đình và xây dựng quê hương”.

 
Hành lý của học sinh mang theo là sách vở, quần áo, chăn màn... để dùng trong 3 ngày lưu trú thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: T.Hoa

Học sinh Nguyễn Quốc Huy tâm sự: “Bước vào giảng đường đại học là ước mơ lớn nhất của em. Tuy nhiên do điều kiện đi lại nên em chỉ ôn thi tại xã đảo. Thời gian qua em đã nỗ lực trong việc ôn tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi này”. Cũng theo chia sẻ của Huy, trước khi đến điểm lưu trú thi các em phải mang theo mùng mền, chăn gối rồi đầy đủ các vật dụng sinh hoạt khác để đảm bảo cho những ngày ở lại khu tạm trú trong kỳ thi. Nhiều thí sinh còn được bố mẹ chuẩn bị thêm mì tôm, lương khô để “cứu đói” những lúc thức khuya ôn bài.

Sau khi tập trung đông đủ, 29 học sinh lớp 12 ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ đã được giáo viên Trường THCS-THPT Thạnh An hỗ trợ vào đất liền lưu trú sát điểm thi tốt nghiệp THPT để thuận lợi đi lại.

Thạnh An là xã đảo duy nhất ở TPHCM, điều kiện đi từ đảo vào đất liền rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Cả đoàn di chuyển đò để đến trung tâm huyện Cần Giờ. Ảnh: T.Hoa
Cả đoàn di chuyển đò để đến trung tâm huyện Cần Giờ. Ảnh: T.Hoa

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Bảo Ngọc - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An cho biết: “Từ xã Đảo Thạnh An sang địa điểm thi, học sinh phải di chuyển khá nhiều chặng, phải ngồi hơn 40 phút đò, sau đó di chuyển bằng xe buýt khoảng 1 tiếng để đến nơi lưu trú. Các em được bố trí ăn ở tại Trường THCS Bình Khánh ngay cạnh điểm thi Trường THPT Bình Khánh. Các em thi ở điểm thi THPT An Nghĩa sẽ được xe đưa đón đến điểm thi. Nhà trường cũng cử 4 giáo viên cùng đi để hỗ trợ, chăm lo cho các em trong đợt thi lần này”.

Đây là lứa học sinh thứ 4 của Trường THCS-THPT Thạnh An bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi đối với các em không chỉ là bước đệm cho tương lai mà còn là kỳ vọng của cha mẹ và niềm tự hào của nhà trường.

Hỗ trợ học sinh để an tâm thi tốt

Cô giáo Nguyễn Thị Tố Hoa – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 năm nay cũng lần đầu tiên dẫn học sinh đi thi nên có đôi chút lo lắng: “Dù có chút lo lắng nhưng chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để đưa các em đến đích kỳ thi một cách tốt nhất có thể. Do thuộc xã đảo, chủ yếu các gia đình làm đánh bắt thuỷ hải sản, điều kiện còn rất khó khăn nên nhiều khi các em còn thiệt thòi, đợt dịch vừa qua học online cũng gặp khó khăn do kết nối internet chập chờn. Tôi thường dặn dò các em phải nỗ lực hơn các bạn ở đất liền rất nhiều”, cô Hoa nói.

Sau khi di chuyển bằng đò thì học sinh tiếp tục đi xe buýt để đến điểm lưu trú. Ảnh: T.Hoa
Sau khi di chuyển bằng đò thì học sinh tiếp tục đi xe buýt để đến điểm lưu trú. Ảnh: T.Hoa

Để hỗ trợ các em tham gia dự thi, trước khi lên đò vào lưu trú gần khu vực điểm thi, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Thạnh An và các chiến sĩ Hoa Phượng Đỏ tại xã đảo Thạnh An đã trao tặng 29 phần quà gồm nước uống, sữa, khẩu trang, bút bi cho các em.

Các em được tặng quà
Các em được tặng quà trước kỳ thi. Ảnh: T.Hoa

“Là học sinh ở vùng xã đảo, các em lúc nào cũng đi trước về sau. Vì vậy trước khi các em lên đường, chúng tôi đã đến động viên, thăm hỏi các em để bình tĩnh hơn khi đi dự thi nhưng không có phụ huynh bên cạnh”, Đại uý Bùi Đức Sang, Chính trị viên phó đồn Biên phòng Thạnh An cho hay.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên "mách" bí kíp đạt điểm cao môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

KHÁNH LINH - NGUYỄN HUYÊN |

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ chính thức diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trong đó Ngữ Văn là môn thi đầu tiên. Thời điểm này sẽ có rất nhiều em học sinh lo lắng không biết làm thế nào để đạt được điểm cao thi tốt nghiệp môn thi này.

Danh sách 158 điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tại TPHCM

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TPHCM có 158 điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, trong đó 71 điểm thi có thí sinh tự do, 87 điểm thi không có thí sinh tự do.

Thi tốt nghiệp THPT: Giáo viên gợi ý cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh

Huyên Nguyễn |

Cô giáo Phan Thị Thu Hằng - Tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh của Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM) đã tổng kết 6 cách làm bài trắc nghiệm môn Tiếng Anh hiệu quả.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.