Phụ huynh thấy rắc rối khi trường yêu cầu phải xác nhận trúng tuyển sớm

Trang Hà |

Để hạn chế thí sinh ảo, không ít trường đại học yêu cầu thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm phải làm thủ tục xác nhận trúng tuyển. Phụ huynh cho rằng yêu cầu này đang gây rắc rối cho thí sinh.

Chị Lê Hải Thanh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con đã đủ điều kiện trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm vào 1 trường đại học ở Hà Nội. Tuy nhiên, nhà trường yêu cầu thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm phải xác nhận trúng tuyển mới cho lên danh sách của Bộ.

Chị bức xúc cho rằng việc các trường yêu cầu thí sinh phải xác nhận trúng tuyển là tăng thêm một khâu thủ tục hành chính, gây thêm rắc rối cho thí sinh trong khi con mình có đầy đủ các điều kiện và nhận được email thông báo trúng tuyển của nhà trường.

Nêu quan điểm về ý kiến trên của phụ huynh học sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho rằng, việc các trường yêu cầu thí sinh xác nhận trúng tuyển sớm là quyền của trường đại học, Bộ GDĐT không can thiệp.

Mỗi trường sẽ có những yêu cầu về quy trình hồ sơ. Các quy định chỉ làm tăng thêm sự chắc chắn của trường, hoặc có thể hạn chế "ảo", nhưng bước cuối cùng thí sinh vẫn phải đăng ký lên hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT. “Đó mới là bước quan trọng nhất”- PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành Giáo dục mầm non năm 2023, Bộ GDĐT cũng yêu cầu cơ sở đào tạo không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ…). Tất cả các thí sinh trúng tuyển sớm phải được cơ sở đào tạo thông báo kết quả xét tuyển và đưa lên hệ thống để thí sinh chủ động lựa chọn thứ tự nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Cũng nêu quan điểm về việc các trường yêu cầu thí sinh xác nhận khi trúng tuyển sớm, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân - cho biết trường ông không yêu cầu xác nhận trúng tuyển, vì không cần làm thế. Nhưng có những trường yêu cầu vì họ có lý do nào đó.

Tuy nhiên, ông Triệu trấn an rằng thí sinh có thể xác nhận hết các yêu cầu các trường quy định. Nhưng khi đăng ký lên hệ thống của Bộ, thí sinh không đặt ưu tiên lên trên tất cả các trường đã xác nhận cũng không sao. Thay vào đó, thí sinh có thể đặt ưu tiên một nguyện vọng khác, là trường và ngành mà mình yêu thích nhất. Đây là quyền của thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: Việc xét tuyển sớm giúp tăng cơ hội cho thí sinh, để các em yên tâm là mình đã trúng tuyển vào trường, ngành đó. Trường hợp thực sự yêu thích ngành đã trúng tuyển sớm, khi đó thí sinh có thể đặt kết quả này lên nguyện vọng 1, chắc chắn các em sẽ đỗ vào nguyện vọng đó. Các trường luôn truyền thông, khuyến cáo rằng nếu thí sinh muốn chắc chắn đỗ thì đặt nguyện vọng 1, nhưng đây chỉ là lời khuyến khích các em chứ không mang tính chất bắt buộc.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

74 trường đại học công bố điểm chuẩn đánh giá năng lực năm 2023

Trang Hà |

Ghi nhận đến tối 26.7, đã có 74 trường đại học công bố điểm chuẩn đánh giá năng lực năm 2023.

Thêm trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ, đánh giá năng lực 2023

Trang Hà |

Trường Đại học Phan Châu Trinh công bố điểm chuẩn trúng tuyển với phương thức xét học bạ, điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2023.

Thêm trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn năm 2023

Bích Hà |

Ngày 26.7, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển và danh sách thí sinh trúng tuyển vào đại học chính quy theo phương thức kết hợp chứng chỉ quốc tế với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sĩ tử ung dung trúng tuyển sớm trường đại học top đầu, thầy cô đưa lưu ý

Nhóm PV |

Do đã đăng ký xét tuyển sớm vào một số trường đại học, nhiều thí sinh cũng phần nào ung dung vì bớt được những áp lực khi chờ đợi điểm thi tốt nghiệp THPT.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.