Sôi động khóa học hè cho trẻ: Mỗi nơi một giá, chất lượng hên xui

Bích Hà |

Tiền triệu một buổi học kỹ năng sống, những trại hè “ngốn” của phụ huynh hàng trăm triệu đồng. “Mê hồn trận” các khóa học hè nhưng nơi nào cũng đông, cũng quá tải. Nhưng liệu tiền triệu bỏ ra, chất lượng, kết quả thu về có tương xứng?

Giá nào cũng có

Chỉ cần gõ cụm từ “học kỳ quân đội”, “trại hè”, “khóa học hè” trên công cụ tìm kiếm Google sẽ cho ra hàng triệu kết quả, với đủ lời quảng cáo  hấp dẫn và có mức giá khác nhau.

Tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, phụ huynh ra vào tấp nập để hỏi lịch và đăng ký các lớp học hè cho con. Theo một nhân viên tư vấn tại đây, từ ngày 4.6, sẽ có một loạt khóa học được khai giảng, học phí các khóa dao động từ 900.000 - 5.000.000 đồng tùy theo môn học. Vì là địa chỉ uy tín nên nhiều phụ huynh xếp hàng đặt lịch học cho con.

Tương tự, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam gần đây cũng mở nhiều khóa học kỹ năng sống cho trẻ, “đắt hàng” nhất là “học kỳ quân đội”. Mỗi khóa học kéo dài 5 ngày, với giá trên dưới 5 triệu đồng. Dù liên tục mở các khóa học mới, nhưng phụ huynh cũng phải chờ xếp lịch.

Khi các trung tâm lớn kín chỗ, nhiều gia đình chuyển hướng, lựa chọn các trung tâm tư nhân để gửi gắm con em. Theo ghi nhận của phóng viên, từ trường học đến nhà văn hóa quận huyện, trung tâm văn hóa… đều ra quảng cáo, rầm rộ chiêu sinh.

Các trung tâm đào tạo kiểu này mọc lên như nấm, đa dạng nhất là “học kỳ quân đội” và trại hè tiếng Anh. Nhiều phụ huynh còn sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đầu tư cho con tham gia các trại hè quốc tế, với hy vọng con vừa học được kỹ năng tự lập khi xa gia đình, vừa học được ngoại ngữ.

Nỗi lo chất lượng

Dù không tiếc tiền đầu tư cho con và cũng là muốn có nơi “gửi gắm” con trong dịp nghỉ hè, nhưng điều phụ huynh lo nhất là thực hư chất lượng của các khóa học.

Đã 3 năm trôi qua, con trai chị Bùi Ánh Thu (Hà Nội) vẫn chưa quên “cảm giác kinh hoàng” khi trải qua khóa “học kỳ quân đội” của một trường đại học tại Hà Nội. Được bao bọc từ nhỏ, mọi việc đều có bố mẹ lo hết, nên khi phải tự túc mọi thứ, cậu bé bị “sốc phản vệ”, liên tục đòi về, dù khóa học chỉ kéo dài một tuần.

“Ấn tượng lớn nhất với con sau khóa học này là nhà vệ sinh ở nơi diễn ra học kỳ quân đội bẩn quá. Cháu nhịn một tuần không dám đi đại diện. Đến giờ cứ nhắc đến cụm từ học kỳ quân đội cháu lại rùng mình. Có thể con mình chưa thích nghi kịp với môi trường ở đó hoặc ở sạch sẽ quá nên mới có ấn tượng lâu như vậy”- chị Thu chia sẻ.

 
Phải dậy sớm tập võ, nhiều cậu bé chưa quen, vừa tập vừa ngáp ngủ. Ảnh: Hải Nguyễn. 

Theo một cán bộ của Sở GDĐT Hà Nội, để được thành lập trung tâm và mở các lớp đào tạo kỹ năng sống, khóa học hè, chủ của các trung tâm, trường học phải chấp hành đầy đủ các quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT.

Ngoài có giấy phép kinh doanh, trung tâm phải trình kế hoạch giảng dạy, chương trình, tài liệu, giáo viên… lên Sở GDĐT tại nơi đặt trụ sở để xin cấp phép hoạt động. Nếu đảm bảo chất lượng, các điều kiện sẽ được cấp phép.

Quy định là vậy, thực tế, để quản lý chất lượng của các trung tâm này là điều không dễ. Có nơi “lách” bằng cách vẽ trên giấy rất nhiều ý tưởng, nhưng khi thực hiện thì “đầu voi đuôi chuột”. Hơn nữa, các khóa học hè hiện nay đều không có sự giám sát chặt chẽ của phụ huynh. Vì vậy, cha mẹ phải tỉnh táo lựa chọn những trung tâm uy tín, nếu không sẽ tiềm ẩn rủi ro, “rước họa” cho con.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Thiếu sân chơi cho trẻ em trong dịp hè: Người lớn đang bỏ quên quyền trẻ em!?

Hữu Long |

Hàng loạt vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên thời gian gần đây một lần nữa báo động thực trạng thiếu khu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em trên cả nước trong dịp hè.

Quản con ngày hè: Từ "nhốt" tại gia đến "nhét" trong trại hè

Linh Trang |

"Chưa đến ngày bế giảng, vợ chồng tôi đã nháo nhác tìm nơi gửi con mấy tháng hè. Lúc thì nhốt con ở nhà, lúc gửi về ông bà, khi mang đến cơ quan mà 2 năm nay, chớm nghỉ là đăng kí cho tham gia trại hè, học kì quân đội...".

Đuối nước ngày hè: Chuyện muôn thuở, vẫn lo ngay ngáy!

Nguyên Linh |

Mặc dù chỉ mới chớm hè nhưng những vụ trẻ em đuối nước đã liên tiếp xảy ra để lại những nỗi đau, mất mát to lớn cho gia đình, nhà trường cũng như toàn xã hội. Một điều đáng buồn hơn khi tình trạng này năm nào cũng tái diễn mặc dù đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.