Sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử: Có lo ngại "phép vua thua lệ làng"?

HUYÊN NGUYỄN |

Mặc dù đón nhận tin vui khi giáo viên được phép sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử thay thế cho giấy, tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn lo ngại về việc cán bộ quản lý, giáo viên lớn tuổi không muốn thay đổi dẫn đến vẫn muốn sử dụng hồ sơ giấy.

Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn - Trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, TPHCM chia sẻ suy nghĩ về ứng dụng thông tin trong sử dụng hồ sơ sổ sách.

Thưa ông, là người công tác lâu năm trong ngành giáo dục, ông có thể nêu sơ lược những thuận lợi, khó khăn khi giáo viên viết tay sổ sách và sử dụng công nghệ thông tin để làm hồ sơ sổ sách điện tử?

- Khi viết tay sổ sách, giáo viên sẽ tốn nhiều thời gian, chi phí và công sức hơn rất nhiều. Trong khi đó, nếu giáo viên sử dụng tốt công nghệ thông tin, các ứng dụng văn phòng, lưu trữ trên onedrive, google drive,... thì sẽ dễ dàng cập nhật, bổ sung và điều chỉnh hồ sơ bất cứ lúc nào.

Thời gian đầu, chắc chắn giáo viên sẽ vất vả hơn trong việc ứng dụng công nghệ vào công việc nhưng sau đó, bản thân mỗi người sẽ có tư liệu cá nhân và việc điều chỉnh cho mỗi năm học sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Tuy ứng dụng công nghệ thông tin đem lại hiệu quả nhưng liệu rằng giáo viên, nhà quản lý có ngại thay đổi không, nhất là với những người đã lớn tuổi?

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục không phải bây giờ mới bắt đầu, nó đã được triển khai từ rất lâu và mỗi giáo viên, cán bộ quản lý cũng từng bước thay đổi cách lưu trữ truyền thống từ hình thức in giấy, viết tay qua hình thức vận dụng công nghệ.

Đến thời điểm này, việc số hóa các loại hồ sơ là việc làm bắt buộc phải thực hiện không chỉ riêng đối với giáo dục mà còn đối với các ngành khác. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ thuận lợi cho mọi công việc từ khâu quản lý đến lưu trữ hồ sơ cho cá nhân giáo viên trong suốt thời gian công tác trong ngành giáo dục.

Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn. Ảnh: NVCC
Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn. Ảnh: NVCC

Việc sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử được quy định là tùy điều kiện. Vậy nếu giáo viên muốn sử dụng điện tử mà lãnh đạo trường không đồng ý, vẫn muốn sử dụng hồ sơ sổ sách giấy thì có lo ngại tình trạng “phép vua thua lệ làng” không, thưa ông?

- Trong các văn bản quy định, hướng dẫn thì việc sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử là không bắt buộc và tùy theo nguyện vọng của cán bộ quản lý và giáo viên.

Theo suy nghĩ cá nhân tôi, Sở, Bộ cũng chú ý đến các giáo viên lớn tuổi, giáo viên ở vùng khó khăn, khó có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin. Riêng cán bộ quản lý và giáo viên trẻ thì chắc chắn sẽ phải thực hiện và vận dụng tốt cho công việc. Vì khi còn ngồi trên ghế nhà trường ở bậc phổ thông, các giáo viên trẻ đã được học về môn Tin học và trong trường Đại học, sinh viên đã được làm quen với các phần mềm để phục vụ cho công việc khi trở thành giáo viên.

Đối với cán bộ quản lý thì ứng dụng công nghệ thông tin là chuyện tất yếu đối với công tác, cộng thêm quy định và hướng dẫn của Bộ, Sở khá rõ ràng nên chắc chắn sẽ không có chuyện "phép vua thua lệ làng".

Cá nhân tôi hoàn toàn đồng ý và rất vui khi có quy định giáo viên được sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử. Từ bây giờ mọi công việc về hồ sơ sổ sách theo kiểu truyền thống, tốn bao nhiêu giấy mực, công sức sẽ trở nên hoàn toàn thuận lợi, tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc. Việc lưu trữ để có một hệ thống quản lý xuyên suốt từ Sở đến các trường, đến từng giáo viên là điều hoàn toàn có thể thực hiện một cách dễ dàng thông qua nhiều hình thức lưu trữ khác nhau.

Nhưng tôi cũng còn điều băn khoăn, lo lắng nhất về công tác lưu trữ làm sao để tạo thành một hệ thống thống nhất, đảm bảo việc lưu trữ hồ sơ được an toàn, không bị mất dữ liệu. Hiện nay, mỗi giáo viên sẽ lưu trữ hồ sơ bằng nhiều cách khác nhau nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng mất dữ liệu. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khâu quản lý, kiểm tra. Vì thế, tôi mong muốn sẽ có thêm hệ thống lưu trữ thống nhất.

Xin cám ơn ông!

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Sử dụng điện tử thay cho hồ sơ giấy: Giáo viên không còn gồng mình gánh sổ sách

HUYÊN NGUYỄN |

Nhiều tỉnh, thành phố đang bắt đầu hướng dẫn, khuyến khích giáo viên sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử thay cho giấy. Tuy vậy, cũng có không ít lo ngại khi một số cán bộ quản lý hiện nay còn hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, năng lực quản lý trên điện tử nên sẽ gây khó khăn trong quá trình triển khai.

TP.HCM: Giáo viên sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay thế cho giấy

HUYÊN NGUYỄN |

Việc sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay thế giấy đảm bảo yêu cầu của công tác lưu trữ và có giá trị như nhau.

Giảm hồ sơ sổ sách là giảm gánh nặng cho giáo viên

Nguyễn Văn Lực - Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa. |

Bắt đầu từ ngày 1.11.2020, Thông tư 32/2020/TT - BGDĐT chính thức có hiệu lực. Thông tư 32/2020/TT - BGDĐT Điều lệ Trường trung học qui định hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục đối với giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Kane ghi 4 bàn, Bayern Munich thắng Dinamo Zagreb 9-2

tam nguyên |

Harry Kane và Bayern Munich sớm tạo nên “cơn bão” để thách thức các đối thủ tại Champions League 2024-2025.

Còn hơn 70.000 khách hàng các tỉnh phía Bắc mất điện

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến cuối ngày 17.9 đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 6,03 triệu khách hàng, tương đương 99%.

Hòa Minzy muốn nhận nuôi em bé mất 5 người thân ở Làng Nủ

Huyền Chi |

Hòa Minzy cho biết, cô có mong muốn nhận nuôi bé gái 6 tuổi đã mất 5 người thân sau trận lũ quét ở Làng Nủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.