Test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh của lớp có F0: Khó thực hiện

Bích Hà |

Theo hướng dẫn quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục do Bộ Y tế vừa ban hành, khi lớp học có học sinh là F0, toàn bộ những em còn lại của lớp đó sẽ phải thực hiện test nhanh COVID-19. Các cơ sở giáo dục đang gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Thống nhất cách xử lý khi lớp học có F0

Để khắc phục bất cập mỗi địa phương thực hiện một kiểu khi phát hiện F0 trong trường học, Bộ Y tế đã xây dựng, bổ sung một số nội dung hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy, học trực tiếp. Các hướng dẫn này cũng được Bộ GDĐT đưa vào “Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học” để thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục gồm 4 bước. Trong đó, tại bước 3 quy định: Lớp có học sinh F0, giáo viên chủ nhiệm cho tất cả học sinh ngồi yên tại chỗ. Cán bộ y tế trường học và tổ an toàn phòng chống dịch nhà trường, cán bộ y tế cấp xã, tổ chức điều tra xác định các F1, test nhanh ngay cho toàn bộ học sinh lớp đó.

Học sinh F1 và kết quả test nhanh âm tính chia làm hai nhóm. Học sinh là F1, đã tiêm đủ ít nhất hai liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng ba tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 thì cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 5 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc test nhanh) ngày thứ 5. Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 được đi học trực tiếp trở lại.

Học sinh là F1, chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày và xét nghiệm (RT-PCR hoặc test nhanh) ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7 được đi học trực tiếp trở lại, theo dõi sức khỏe trong 3 ngày tiếp theo, thực hiện thông điệp 5K.

Khó thực hiện, gây lãng phí

Quy định mới về xử lý với F0, F1 trong trường học được đánh giá là dễ thở hơn với các trường so với trước, tuy nhiên hướng dẫn yêu cầu test nhanh cho toàn bộ học sinh lớp có F0 khi triển khai trong thực tế gặp một số vướng mắc, gây khó khăn cho các trường học.

Hiện nay, đội ngũ nhân viên y tế đang căng mình, quá tải công việc khi số ca F0 trong cộng đồng tăng nhanh. Riêng việc tiếp nhận công dân đến trạm y tế để khai báo, thực hiện các thủ tục công nhận F0 cũng làm không xuể nên khó có thể bố trí ngay nhân lực đến hỗ trợ các trường học xử lý khi có ca F0. Trong khi đó, nhiều trường học cũng đang thiếu nhân viên y tế học đường, nếu giáo viên tự tổ chức test cho học sinh thì lại lo kết quả có thể thiếu chính xác.

Ngoài ra, quy định “phải test nhanh cho toàn bộ học sinh ngay khi phát hiện lớp học có ca F0” cũng đang khiến các nhà trường lo lắng về việc phát sinh thêm nhiều chi phí. Hiện nay kit test đang khan hiếm trên cả nước, giá cả cũng leo thang, các trường học chưa biết xoay kinh phí ở đâu để có thể thực hiện được quy định này. Vì thực tế số ca F0 trong trường học đang tăng nhanh, khó có thể chạy theo đếm số ca nhiễm.

Quy định của Bộ Y tế cũng không cần thiết, gây lãng phí, vì nếu xét nghiệm nhanh cả lớp ngay lập tức khi phát hiện ca F0 có thể cho kết quả chưa chính xác. Các chuyên gia y tế đã khẳng định và có nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sau khi tiếp xúc với F0 phải có thời gian nhất định (khoảng 3-4 ngày) để virus nhân lên, xét nghiệm ngay sẽ không có giá trị. Nhiều ý kiến cũng khuyến cáo chỉ nên thực hiện test với nhóm đối tượng tiếp xúc gần ca F0 hoặc khi có triệu chứng.

Các trường học kiến nghị Bộ Y tế cũng như Bộ GDĐT xem xét lại quy định “test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh của lớp có F0” trong công văn số 796/BYT-MT về Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, cũng như “Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học” mà hai cơ quan này vừa ban hành. Lý do là khi triển khai trong thực tế đã phát sinh những bất cập, gây lãng phí.

Chiều 3.3, thông tin từ Sở GDĐT TPHCM cho biết, để giải quyết khó khăn về kit test COVID-19 cho các trường học, Sở vừa triển khai phân bổ cho tất cả cơ sở giáo dục, mỗi trường nhận 20 bộ sinh phẩm test nhanh kháng nguyên. Đây là đợt phân bổ kit test đầu tiên của năm học 2021-2022. Các trường khi sử dụng hết số lượng được cấp sẽ nhận bổ sung.

Còn tại các địa phương khác, hiện nhà trường vẫn đang xoay xở giải bài toán kinh phí để mua đủ kit test dự phòng, có thể test nhanh cho toàn bộ học sinh của lớp nếu phát hiện có ca F0.


Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Nặng gánh "khoán" chỉ tiêu, giáo viên mệt mỏi vì luyện thi học sinh giỏi

Thiều Trang - Tường Vân |

Hiện nay, nhiều giáo viên không còn mặn mà với việc luyện thi học sinh giỏi, thậm chí công việc này trở thành áp lực và gánh nặng dai dẳng.

Học sinh nhiều tỉnh thành chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến

Trang Hà |

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 trong trường học liên tục tăng, tình trạng này khiến nhiều địa phương phải cho học sinh nghỉ học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến.

F0 tăng cao, Hải Dương dừng xét nghiệm COVID-19 dịch vụ tại các trạm y tế

Mai Dung |

Hải Dương - Ngày 1.3, Sở Y tế tỉnh Hải Dương ban hành công văn số 419/SYT-NVY về việc bảo đảm hoạt động chuyên môn của trạm y tế tuyến xã trong tình hình mới.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.