Xét danh hiệu giáo sư, phó giáo sư: Sẽ công khai hồ sơ và kết quả bỏ phiếu

HN |

Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo bản mới nhất về Quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).

Ảnh minh họa: TL
Ảnh minh họa: TL
Việc bỏ phiếu kín và không công khai hồ sơ ứng viên là những vấn đề gây nhiều tranh cãi, bức xúc nhất trong quy trình xét chức danh GS, PGS hiện nay. Những hạn chế này đã được khắc phục trong dự thảo mới.

Theo dự thảo được công bố và xin ý kiến gần đây nhất, Hội đồng chức danh giáo sư (HĐGS) cơ sở có từ 9 đến 15 thành viên. Hội đồng Khoa học và Đào tạo của cơ sở giáo dục đại học đề cử thành viên tham gia HĐGS cơ sở công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học.

Hồ sơ điện tử của ứng viên cũng phải công khai trên Trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục đại học (nơi nhận hồ sơ của ứng viên) và trên Trang thông tin điện tử của HĐGS nhà nước.

Bên cạnh đó, trước việc nhiều ứng viên đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn không đạt GS, PGS vì không qua vòng bỏ phiếu. Vì thế, nhiều người cho rằng việc bỏ phiếu kín không đảm bảo tính khách quan, công bằng mà có nhiều cảm tính. Người bỏ phiếu không phải chịu trách nhiệm với lá phiếu của mình.

Chính vì thế, dự thảo mới cũng yêu cầu, các thành viên Hội đồng các cấp trao đổi, thảo luận công khai, dân chủ về hồ sơ của ứng viên. Đánh giá và kết luận đối với từng hồ sơ. Trên cơ sở đó, mỗi thành viên Hội đồng viết bản nhận xét có ký tên, nêu rõ ưu, nhược điểm của từng hồ sơ.

Thông qua danh sách những ứng viên đủ điều kiện công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu công khai có ghi rõ họ tên của người bỏ phiếu.

Dự thảo cũng quy định nguyên tắc làm việc của HĐGS nhà nước, ​HĐGS ngành, liên ngành là tập thể, công khai, dân chủ và chỉ bỏ phiếu một lần cho ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

HN
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết quy trình để có một giáo sư và phó giáo sư ở Việt Nam

Đặng Chung |

Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư (GS) và phó giáo sư (PGS) tại Việt Nam, hồ sơ của các nhà giáo phải được thẩm định, xét công nhận qua nhiều hội đồng, từ cơ sở; ngành, liên ngành đến cấp nhà nước.

Có 94 ứng viên chức danh GS, PGS có phản ánh chưa đủ điều kiện

XH |

“Hôm nay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát 1.226 ứng viên GS, PGS, trong đó có nêu những ứng viên chưa đủ điều kiện”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1.3.

Tại sao không kiểm tra trình độ ngoại ngữ của ứng viên giáo sư, phó giáo sư?

Bích Hà |

Đây là “hiến kế” của nhiều chuyên gia về đợt rà soát hồ sơ giáo sư, phó giáo sư được công nhận đạt chuẩn năm 2017.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.