3 tuyến đường sắp được Hà Nội chi gần 10.000 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Đường 70 đoạn qua quận Nam Từ Liêm, đoạn Hà Đông - Văn Điển và đường Tam Trinh sẽ được Hà Nội chi gần 10.000 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đường 70 qua quận Nam Từ Liêm

Đường 70 là tuyến nối các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc với TP Hà Nội. Đối với khu vực Hà Nội, tuyến đường được đánh giá là cầu nối quan trọng đảm bảo sự liên thông và thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội phía Nam và phía Tây thành phố.

Theo ghi nhận ngày 6.2, mặt đường tuyến đường 70 đoạn qua quận Nam Từ Liêm chỉ rộng khoảng 7-8 m (cả hai hướng). Khi đi cùng chiều, xe ôtô phía sau phải nối đuôi xe trước hoặc lấn làn đối diện nếu muốn vượt qua. Còn xe máy, xe đạp chỉ còn khoảng nửa mét đường để đi.

A
Nút thắt cổ chai trên đường 70 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến giao thông thường xuyên ùn ứ. Ảnh: Hữu Chánh

Người dân thường xuyên di chuyển qua đây ví đường 70 như "con đường tử thần" ở Hà Nội bởi ngoài những vụ tai nạn nghiêm trọng, va quẹt nhẹ giữa các xe xảy ra "như cơm bữa" ở đoạn đường trên.

Theo tìm hiểu của Lao Động, để từng bước giảm tải tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại đây, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư, nâng cấp mở rộng đường 70 (đoạn từ đường Trịnh Văn Bô đến hết quận Nam Từ Liêm).

Công trình dài gần 5 km với tổng số vốn gần 3.400 tỉ đồng, do UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, thực hiện giai đoạn 2022 - 2027.

Đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển

Nhiều năm qua, tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển đã trở nên quá tải khi phải tiếp nhận lượng lớn phương tiện mỗi ngày.

"Đường hẹp, xe đông, nhất là ôtô lớn dày đặc nên chỉ cần sơ sẩy là dễ xảy ra tai nạn. Về đêm khi đường vắng, các đoàn xe ben, container... chạy như đua, gầm rú cày nát mặt đường" - ông Trần Hữu Thắng (55 tuổi, nhà trên đường 70) cho biết, người dân mong mỏi thành phố sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng này.

aaa
a
Đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển đã quá tải suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, bằng nguồn vốn ngân sách, Hà Nội đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông khung, công trình thủy lợi quan trọng; trong đó có dự án nâng cấp đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển.

Theo UBND TP Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển có chiều dài hơn 5km, tổng mức đầu tư dự kiến 2.823 tỉ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.

Sau khi hoàn thành việc nâng cấp và cải tạo, tuyến đường được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội cũng như phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đường Tam Trinh

Dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012 với chiều dài khoảng 3,5 km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m.

Đây là tuyến đường chính trong một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3 Hà Nội.

a
Đường Tam Trinh sẽ được nâng cấp, mở rộng với kinh phí hơn 3.350 tỉ đồng. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án có tổng mức đầu tư thời điểm được phê duyệt là 2.066 tỉ đồng, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, thuộc địa phận 3 phường Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động.

Công trình khởi công tháng 10.2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn trì trệ do vướng giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân thuộc địa bàn phường Yên Sở và Mai Động.

A
Đường Tam Trinh thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Hữu Chánh

UBND quận Hoàng Mai mới đây cho biết, các vấn đề nút thắt của dự án đã được tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.

Hồi cuối năm 2023, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh từ năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án là 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.

Tuyến đường Tam Trinh được mở rộng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Đường vành đai Hà Nội căng thẳng hơn bởi xe khách dừng đỗ trên đường

Thế Kỷ |

Ngày 5.2 (tức 26 Âm lịch) vẫn là một ngày vất vả đối với người dân khi di chuyển trên đường vành đai 3, ùn tắc xảy ra liên miên từ sáng đến tối.

Hà Nội chuẩn bị hoàn thành 3 tuyến đường có tổng vốn hơn 2.400 tỉ đồng trong năm 2024

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lại Yên - Vân Canh, đường Lê Quang Đạo kéo dài, đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy là 3 dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Hà Nội sắp mở loạt tuyến đường, trong đó có tuyến rộng gần 100m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường trong thời gian tới giúp giảm tải ùn tắc, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Đường vành đai Hà Nội căng thẳng hơn bởi xe khách dừng đỗ trên đường

Thế Kỷ |

Ngày 5.2 (tức 26 Âm lịch) vẫn là một ngày vất vả đối với người dân khi di chuyển trên đường vành đai 3, ùn tắc xảy ra liên miên từ sáng đến tối.

Hà Nội chuẩn bị hoàn thành 3 tuyến đường có tổng vốn hơn 2.400 tỉ đồng trong năm 2024

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lại Yên - Vân Canh, đường Lê Quang Đạo kéo dài, đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy là 3 dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Hà Nội sắp mở loạt tuyến đường, trong đó có tuyến rộng gần 100m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường trong thời gian tới giúp giảm tải ùn tắc, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương.