Muôn kiểu lý do khi bị xử lý
Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, tính từ ngày 20.6 đến ngày 15.7, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 532 xe chở quá tải, 49 xe chở quá khổ, 86 ôtô cơi nới thành thùng.
Quá trình tuần tra, kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng hiện nay, lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn như quân số mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực... Ngoài ra, khi bị lực lượng chức năng xử lý, nhiều tài xế, chủ xe đặt ra muôn vàn lí do để biện hộ cho hành vi vi phạm.
Gần 0h ngày 16.7, Tổ công tác thuộc đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) phát hiện xe tải BKS 29C- 589.XX do anh V.V.KH (Phú Thọ) điều khiển có biểu hiện cơi nới thành thùng. Quá trình dừng phương tiện kiểm tra, Tổ công tác phát hiện xe này cơi nới thêm 0,75m thành thùng.
Lái xe V.V.KH phân trần với tổ công tác, do các xưởng cắt đã quá tải nên không thể cắt thùng kịp.
“Mỗi ngày 1 xưởng chỉ cắt được khoảng 2 xe nên có khi phải mất 10 ngày mới đến lượt mình. Trong thời gian này, chủ xe vẫn bảo chúng tôi cho chạy xe vào ban đêm. Mong các anh giao thông xử lý lỗi nhẹ, không bị thu bằng để chúng tôi còn chạy xe, có kinh phí trang trải cuộc sống” - lái xe KH nói.
Trước đó, chiếc xe tải BKS 29H - 026.XX do tài xế P.V.S (Phú Xuyên, Hà Nội) di chuyển trên phố Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), khi đến đoạn ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch thì bị Tổ công tác Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội) yêu cầu dừng kiểm tra do có dấu hiệu chở quá tải trọng.
Thời điểm trên, tài xế giải thích rằng, xe đã cắt bỏ phần cơi nới trước đó 1 tháng, hiện chở hoàn toàn đúng trọng tải theo đăng kiểm phương tiện. Tuy nhiên, khi Tổ công tác đưa xe về trạm cân thì phát hiện chiếc xe trên chở quá trọng tải hơn 20%.
"Tôi cũng chỉ đi làm thuê và cứ nghĩ bỏ hết cơi nới, chở hàng ngang miệng thành thùng rồi nên sẽ không quá tải trọng" - lái xe P.V.S giải thích.
Với những lỗi vi phạm về trọng tải, cơi nới thành thùng như các trường hợp nêu trên, khi lực lượng chức năng phát hiện đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm.
Không có chuyện hết cao điểm rồi thì việc xử lý sẽ "hạ nhiệt"
Ngày 20.6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông, đặc biệt xử lý các vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ...
Theo kế hoạch, đợt cao điểm này kéo dài trong 3 tháng, từ ngày 20.6 đến hết ngày 20.9.
Tại TP.Hà Nội, từ thời điểm ra quân đến nay, số lượng xe tải vi phạm về trọng tải, cơi nới thành thùng giảm rõ rệt. Nhiều chủ xe, doanh nghiệp vận tải đã tự giác cắt bỏ thành thùng, hạ tải theo quy định.
Tuy nhiên, hiện cũng có nhiều doanh nghiệp vận tải tạm thời dừng hoạt động để chờ xem hết cao điểm, lực lượng chức năng có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không rồi mới tiếp tục hoạt động. Một số khác cố tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng nhằm đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, bất chấp vi phạm luật lệ giao thông.
Trước những vấn đề trên, lực lượng CSGT TP.Hà Nội khẳng định, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý.
"Nhiều chủ xe có suy nghĩ việc ra quân chỉ là chốc lát nên vẫn cố tình vi phạm. Nắm được tình hình trên, chúng tôi đã bố trí các Tổ công tác tăng cường kiểm soát vào cả ban ngày và ban đêm. Đồng thời, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng tuần tra cả ở cả tuyến đường nhỏ, đường ngang, ngõ tắt để các xe không thể trốn tránh lực lượng chức năng" - thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, cho hay.
Ngoài ra, thiếu tá Trần Quang Chinh cũng nhấn mạnh, việc ra quân xử lý sẽ không thực hiện ngắn hạn 1 tháng hay 3 tháng, mà đây là kế hoạch xuyên suốt cả năm. Không có chuyện hết cao điểm rồi thì việc xử lý sẽ "hạ nhiệt".