Đèo An Khê nối Gia Lai và Bình Định sẽ được khoác áo mới trước mùa mưa

THANH TUẤN |

Đèo An Khê thuộc tuyến Quốc lộ 19 nối tỉnh Gia Lai và Bình Định. Đoạn đường này có nhiều km chạy qua khu vực rừng núi cheo leo, hiểm trở, thường hay ùn tắc giao thông cục bộ. Hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến thảm nhựa trước mùa mưa năm nay (tháng 10.2024).

Thời gian qua, Quốc lộ (QL) 19 đoạn qua đèo An Khê đã trở thành nỗi ám ảnh của giới tài xế. Khi trời mưa lớn, bùn đất từ các sườn núi đổ về khiến cung đường này bị sình lầy, phương tiện rất khó lưu thông.

Anh Trần Mạnh Hùng - tài xế xe khách tuyến Gia Lai đi Đà Nẵng cho biết: “Đường đèo dốc cao, khi đường bị ách tắc thường kéo dài suốt nhiều giờ liền. Cung đường nắng bụi, mưa lầy khiến nhiều xe khách, xe tải bị hư hỏng, hao mòn. Suốt 3 năm qua, người dân và tài xế đi lại qua đèo hết sức vất vả”.

Phương tiện lưu thông qua đèo. Ảnh: Thanh Tuấn
Phương tiện lưu thông qua đèo An Khê. Ảnh: Thanh Tuấn

Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 (trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai nhà thầu thực hiện nhanh các mũi thi công. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường, huy động nhân công nắn chỉnh lại các khúc cua ngoặt, nhỏ hẹp, tiềm ẩn tai nạn.

Anh Nguyễn Văn Tài - công nhân làm đường - chia sẻ: “Khối lượng công việc trên đèo rất lớn, đặc biệt là đào các cống ngầm và nổ mìn phá đá”.

Do lo ngại sạt lở triền núi nên đơn vị thi công đã làm kè chống sạt lở kéo dài. Các hệ thống cống ngầm và mương nhằm thoát nước mưa đổ về cũng đang được gấp rút hoàn thiện.

Kè chống sạt lở dọc theo triền núi cao. Ảnh: Thanh Tuấn
Kè chống sạt lở dọc theo triền núi cao. Ảnh: Thanh Tuấn

Trước đó, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) gửi văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông trên cung đèo An Khê.

Các đơn vị thi công cần nổ mìn, phá đá đúng thời gian quy định, thu dọn khối lượng đá tràn ra mặt đường để thuận lợi cho phương tiện lưu thông.

Ngoài đèo An Khê và một số đoạn tuyến tại huyện Đắk Pơ đang thi công, QL19 đoạn qua tỉnh Gia Lai cơ bản hoàn thiện. Những chỗ hoàn thành mặt đường đã êm thuận kéo dài cả trăm km đến huyện biên giới Đức Cơ, giáp Campuchia.

Thế nên, các điểm nóng giao thông tại cầu Vàng, cầu Lệ Cần, cầu Linh Nham qua huyện Mang Yang và Đắk Đoa đã giải tỏa thông suốt, người dân giao thương đi lại thuận lợi.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Dự án có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 80km/h.

Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới 150 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật; 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Hủy thầu bất thường gói nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 19D qua Gia Lai

THANH TUẤN |

Ngày 1.6, tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, vừa có quyết định hủy gói thầu thi công xây dựng công trình tại Quốc lộ (QL)19D, tuyến giao thông quan trọng nối QL14 và QL19.

Sẽ hạn chế máy thổi bụi mù trời trên Quốc lộ 19 nối Gia Lai, Bình Định

THANH TUẤN |

Gia Lai - Ngày 16.4, theo đại diện Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19 đang tích cực thảm nhựa đường để hoàn thiện gói thầu đoạn qua huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) nên không tránh khỏi việc bụi bay làm ảnh hưởng đến nhà dân ven đường.

Quốc lộ 19 qua Gia Lai êm thuận, đường lớn đã mở

THANH TUẤN |

Ngày 6.2, ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, chính quyền và người dân địa phương rất vui mừng vì Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh đã được thông suốt, êm thuận trước Tết Nguyên đán 2024. Sau nhiều năm trời chờ đợi, cuối cùng Quốc lộ 19 đã gần hoàn thiện, phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".