Thời gian qua, Quốc lộ (QL) 19 đoạn qua đèo An Khê đã trở thành nỗi ám ảnh của giới tài xế. Khi trời mưa lớn, bùn đất từ các sườn núi đổ về khiến cung đường này bị sình lầy, phương tiện rất khó lưu thông.
Anh Trần Mạnh Hùng - tài xế xe khách tuyến Gia Lai đi Đà Nẵng cho biết: “Đường đèo dốc cao, khi đường bị ách tắc thường kéo dài suốt nhiều giờ liền. Cung đường nắng bụi, mưa lầy khiến nhiều xe khách, xe tải bị hư hỏng, hao mòn. Suốt 3 năm qua, người dân và tài xế đi lại qua đèo hết sức vất vả”.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 (trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải) đang triển khai nhà thầu thực hiện nhanh các mũi thi công. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường, huy động nhân công nắn chỉnh lại các khúc cua ngoặt, nhỏ hẹp, tiềm ẩn tai nạn.
Anh Nguyễn Văn Tài - công nhân làm đường - chia sẻ: “Khối lượng công việc trên đèo rất lớn, đặc biệt là đào các cống ngầm và nổ mìn phá đá”.
Do lo ngại sạt lở triền núi nên đơn vị thi công đã làm kè chống sạt lở kéo dài. Các hệ thống cống ngầm và mương nhằm thoát nước mưa đổ về cũng đang được gấp rút hoàn thiện.
Trước đó, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) gửi văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông trên cung đèo An Khê.
Các đơn vị thi công cần nổ mìn, phá đá đúng thời gian quy định, thu dọn khối lượng đá tràn ra mặt đường để thuận lợi cho phương tiện lưu thông.
Ngoài đèo An Khê và một số đoạn tuyến tại huyện Đắk Pơ đang thi công, QL19 đoạn qua tỉnh Gia Lai cơ bản hoàn thiện. Những chỗ hoàn thành mặt đường đã êm thuận kéo dài cả trăm km đến huyện biên giới Đức Cơ, giáp Campuchia.
Thế nên, các điểm nóng giao thông tại cầu Vàng, cầu Lệ Cần, cầu Linh Nham qua huyện Mang Yang và Đắk Đoa đã giải tỏa thông suốt, người dân giao thương đi lại thuận lợi.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 giúp tăng cường kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Dự án có chiều dài gần 230km, dự kiến khi hoàn thành sẽ bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 80km/h.
Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8.2021 với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới 150 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật; 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.