Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 6.2023. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công trên hiện trường đang triển khai rất chậm, có nguy cơ không đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo tại Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ.
Về tình hình giải phòng mặt bằng, đến nay tại tỉnh Đồng Nai mặt bằng mới được bàn giao khoảng 6% cho dự án thành phần 2, dự án thành phần 1 chưa được bàn giao mặt bằng; chưa tiến hành kiểm kê, khảo sát giá đất cụ thể và chưa phê duyệt phương án bồi thường.
Còn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặt bằng đã được bàn giao đạt 78% để triển khai thi công; đã hoàn thành kiểm kê, khảo sát giá đất và phê duyệt phương án bồi thường.
Việc triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Theo đó, việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty cao su Đồng Nai nằm trong ranh dự án thành phần 1, 2 và dự án khu tái định cư Long Đức (phục vụ cho đường cao tốc) chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ khác để tiến hành chặt hạ và bàn giao mặt bằng cho dự án.
Tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Long Thành không đảm bảo để bố trí tái định cư cho các hộ dân của dự án trong năm 2023, do đó không thể thực hiện việc thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất ở trong năm 2023. Mặt khác, phương án sử dụng Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Việc thu hồi đất do Trường Giáo dưỡng số 4 thuộc C10 sử dụng tại Đồng Nai để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay chưa thể thu hồi đất do vướng quy hoạch điều chỉnh đất an ninh-quốc phòng; Chưa hoàn thành thủ tục thu hồi đất khoảng 47,4 ha tại xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khai thác đất thi công Dự án thành phần 3.
Kinh phí giải phóng mặt bằng tăng vượt tổng mức đầu tư và có thể phải thực hiện điều chỉnh chủ trương dự án. Tuy nhiên, các dự án thành phần 1 và 2 chưa đủ cơ sở để xác định chính xác chi phí giải phóng mặt bằng để tính toán giá trị điều chỉnh.
Ngoài ra, thủ tục cấp phép đổ thải đối với các bãi đổ thải sử dụng cho dự án và thủ tục xin chuyển đổi, khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù triển khai còn chậm.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu làm rõ các khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đối với các dự án thành phần.
Đồng thời, rà soát, đánh giá, phân tích làm rõ các yếu tố phát sinh, nhu cầu vốn tăng thêm để phục vụ công tác điều chỉnh chủ trương dự án…
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài hơn 53km nối tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được khởi công vào ngày 18.6.2023 và được chia thành 3 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dài 16 km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dài 18,2 km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng. Dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng.