Đến nay, chị N.H (Hạ Long, Quảng Ninh) vẫn chưa hết bức bức xúc trước việc bị nhà xe limousine đuổi khỏi xe khi đang di chuyển trên cầu Nhật Tân về Quảng Ninh.
Theo lời kể của chị N.H, ngày 16.7, chị phải giải quyết công việc tại phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Sau khi thu xếp xong xuôi, chị bắt xe về thành phố Hạ Long.
Do không để ý vào ngày cuối tuần nên chị N.H chủ quan, không đặt xe trước với một số hãng xe quen thuộc. Vì vậy, nhiều nhà xe đã kín chỗ.
Sau đó, chị vào một nhóm mạng xã hội Facebook và biết đến số điện thoại của nhà xe limousine chạy từ Hà Nội về Móng Cái. Ngay lập tức, chị gọi điện theo "đường dây nóng" đặt hai chỗ về thành phố Hạ Long đầu giờ chiều 16.7.
Đúng giờ hẹn, một xe 4 chỗ đón chị N.H cùng người chị họ của mình. Nhà xe cho biết, đây là xe trung chuyển, đưa hai chị đến điểm đón của xe limousine.
Sau đó, xe này đã đưa khách đến khu vực gần bến xe Mỹ Đình để lên xe hợp đồng limousine về Quảng Ninh.
Chị N.H kể: "Khi bước lên xe, tôi rất bất ngờ vì xe 9 chỗ mà nhồi nhét đến 15-16 người. Ngay cả chỗ đứng còn không có. Bình thường, mỗi hành khách phải có một ghế ngồi riêng".
Tuy nhiên, đến khi nhà xe thu tiền xe, chị N.H mới tá hoả. Họ "hét giá" 350 nghìn đồng/1 chỗ về Quảng Ninh. Điều đáng nói, họ thu thêm 200 nghìn đồng tiền xe trung chuyển đón khách lên xe.
Theo chị này, bình thường nhiều nhà xe dịch vụ có hình thức xe trung chuyển, nhưng sẽ miễn phí vận chuyển. Không ngờ, nhà xe này còn thu thêm cả khoản vô lý đó.
"Họ còn nói là đây là khoản tiền đón khách và tiền bến. Song xe có vào bến đâu mà thu tiền này của chúng tôi"- chị N.H bức xúc.
Theo kinh nghiệm đi xe của hành khách này, nếu đi xe khách hoặc xe limousine từ Hà Nội về Quảng Ninh thì giá dao động từ 180.000 - 260.000 đồng/1 ghế.
Mới đây khi giá xăng tăng, một số nhà xe limousine tự động tăng giá từ 270.000-290.000 đồng/1 ghế. Tuy vậy, chưa có nhà xe nào thu đến 350.000 đồng/ghế và tiền trung chuyển như trên.
Vì vậy, chị N.H quyết định không trả khoản tiền này. Sau một hồi đôi co với nhà xe, lái xe tỏ thái độ và đuổi chị xuống mặc dù đang di chuyển trên cầu Nhật Tân.
Hành khách này cho biết, xe limousine này không có tên nhà xe, chỉ biết đi từ Hà Nội về Móng Cái. Bên cạnh đó, xe mang biển số ở Hà Nội.
Đây là lần đầu tiên chị N.H rơi vào hoàn cảnh trớ trêu như vậy. Người dân bị coi thường, ép giá, nhồi nhét trên xe. Quyền lợi của hành khách bị xâm phạm nghiêm trọng.
"Đây cũng là bài học của tôi trong việc phải đi những xe có uy tín. Để khi có vấn đề cũng có nơi phản ánh, được đảm bảo quyền lợi" - chị N.H nói.
Sau khi chia sẻ thông tin trên ở mạng xã hội facebook, chị N.H mới tá hoả khi có rất nhiều người rơi vào trường hợp tương tự như mình. Họ cho biết từng bị "bán" sang những xe hợp đồng khác, sau đó mới về được đến Quảng Ninh.
Bà Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên - Môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, nhiều phương tiện dưới danh nghĩa xe hợp đồng, nhưng chạy tuyến cố định ra vào thủ đô mỗi ngày như vậy đã diễn ra từ lâu. Mấu chốt để xảy ra vấn đề này là trách nhiệm của cơ quan quản lý.
Theo vị này, việc xe dừng đón khách, đến không ai biết, đi không ai hay dẫn đến khi có vấn đề gì xảy ra thì quyền lợi khách hàng sẽ không được đảm bảo.