Hội kiến trúc sư Việt Nam lên tiếng về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Nguyễn Hà |

Mới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản góp ý kiến trúc dự án cầu Trần Hưng Đạo gửi tới UBND thành phố Hà Nội.

Rất không nên lặp lại phong cách kiến trúc "Đông Dương"

Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư cho rằng, đây là dự án giao thông cần thiết và quan trọng bắc qua sông Hồng, là 1 trong 18 cây cầu hiện đại được xây dựng theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô - Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cầu được xây dựng sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo cho diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn kiến trúc quan trọng.

Chính vì thế, theo Hội kiến trúc sư Việt Nam, việc lựa chọn hình thức kiến trúc cầu cần được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, trách nhiệm bởi Hội đồng Kiến trúc gồm các chuyên gia, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm là rất cần thiết. Đồng thời cũng nên lắng nghe ý kiến nhân dân và giới chuyên môn liên quan để đi đến giải pháp thấu đạt.

Về hình thức kiến trúc Cầu Trần Hưng Đạo đang trình duyệt, theo Hội kiến trúc sư Việt Nam đây là một cơ hội cho Hà Nội thêm khẳng định vị thế của một thành phố sáng tạo, đổi mới đi đầu cả nước. Kiến trúc cầu cần trở thành biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hoá đương đại.

"Vì vậy, rất không nên lặp lại phong cách kiến trúc "Đông Dương" như thuyết minh của tác giả đồ án. Hơn nữa, phương án đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc Đông Dương mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ… Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong Kiến trúc Cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sang trọng, thanh nhã", Hội Kiến trúc sư góp ý.

Hội cũng cho rằng kiến trúc Cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát, cần xem xét kỹ càng về tỉ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận hình thái như các tháp - trụ cầu, mố cầu, lan can cầu…

Cầu Chương Dương nằm cách cầu Vĩnh Tuy khoảng 4km về phía thượng lưu, dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa hai cây cầu này.
Cầu Chương Dương nằm cách cầu Vĩnh Tuy khoảng 4km về phía thượng lưu, dự án cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa hai cây cầu này.

Các điểm dừng ngắm cảnh bố cục trên phần đường đi bộ của cầu cần được chú ý. Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn, nên kiến trúc cầu càng cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khi sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.

"Vì những lý do trên, nếu vẫn bắt buộc tiếp tục phát triển theo hướng đã lựa chọn của Hội đồng tuyển chọn là phương án bố trí 2 cụm trụ, thì phải chỉnh sửa căn bản để đạt được yêu cầu: Có hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với các công trình cùng dạng đã có", Hội Kiến trúc sư cho biết.

Cẩn trọng, tránh hậu quả đáng tiếc

Lãnh đạo hội cho rằng đây là công trình công cộng rất quan trọng, điểm nhấn trong khu lõi đô thị và trên các tuyến đường chính của Hà Nội nên quy trình thực hiện cần đặt lên hàng đầu yếu tố cẩn trọng tuyệt đối, tránh hậu quả đáng tiếc, không còn cơ hội sửa chữa.

Vì vậy, không nên tiếp tục vận dụng yếu tố quá độ quy định pháp lý theo hình thức Tuyển chọn mà nên thực hiện thi tuyển kiến trúc, theo quy định của Luật Kiến trúc (Điều 17, Khoản 2).

Hội dẫn chứng nhiều địa phương cũng đã thực hiện thi tuyển kiến trúc công trình cầu như cầu Thủ Thiêm 2 ở TPHCM; cầu đi bộ qua sông Hương ở Huế…

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhen nhóm “sóng” giá đất ăn theo quy hoạch cầu Trần Hưng Đạo

Cao Nguyên |

Mặc dù dự án cầu Trần Hưng Đạo chưa được phê duyệt nhưng các dữ liệu thông tin cho thấy, Hà Nội xác định cây cầu là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng. Ngay từ lúc thông tin bắt đầu “rò rỉ” thì các nhà đầu tư, cò đất đã đẩy “sóng” giá đất ở quanh khu vực dự án lên cao.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội: Hướng kết nối trọng điểm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng

Đặng Tiến |

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong số 6 cây cầu vượt sông Hồng, sông Đuống đã được Hà Nội xác định là hướng kết nối trọng điểm nhằm phát triển đô thị về phía Bắc sông Hồng. Đây đồng thời là dự án có tác động tích cực tới việc thực hiện giãn dân phố cổ khu vực quận Hoàn Kiếm và vì vậy cần vào cuộc quyết liệt của nhà đầu tư và của cơ quan quản lý Nhà nước.

Toàn cảnh khu vực xây dựng cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ bắc qua sông Hồng

Hải Nguyễn |

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng có tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận dự án đầu tư theo phương thức BOT.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.