Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất tăng tiền trợ giá cho tuyến xe buýt điện

MINH QUÂN |

TPHCM - Lượng khách đi lại trên tuyến xe buýt điện đầu tiên ở TPHCM liên tục tăng từ bình quân từ 14,1 khách/chuyến đến nay đã lên 28,7 khách/chuyến. Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM tăng tiền trợ giá từ 44,1% lên 64,8% cho tuyến buýt này.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất tháo gỡ khó khăn cho tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT, từ tháng 3.2022, tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến xe buýt điện cỡ lớn đầu tiên tại TPHCM được đưa vào hoạt động. Đây là một trong 5 tuyến được TPHCM cho thí điểm trong 2 năm, với tỉ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%.

Tuyến D4 có cự ly 29 km, hoạt động từ 5h đến 21h15 hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến. Giá vé là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.

Sản lượng hành khách hình quân thực hiện trên tuyến D4 năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và 6 tháng đầu năm 2023 bình quân đạt 27,6 hành khách/chuyến.

Như vậy, khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3.2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 28,7 hành khách/chuyến (tháng 6.2023).

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tuyến xe buýt D4 khoảng 19.000 chuyến vận chuyển khoảng 525.400 lượt khách.

Doanh thu vé bình quân mỗi chuyến tăng từ gần 81.000 đồng/chuyến lên mức 154.000 đồng/chuyến. Tuy nhiên, mức doanh thu này chỉ đạt khoảng 20,9% chi phí hoạt động (tính theo đơn giá xe sử dụng khí CNG).

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, giai đoạn từ năm 2020-2023, tỉ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống xe buýt là 63,7%. Cụ thể, năm 2020 là 59,7%, năm 2021 là 58,3%, năm 2022 là 68,5% và năm 2023 là 64,8%. Do vậy, tỉ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống.

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM tiếp tục tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện và tăng tỉ lệ trợ giá lên 64,8%, thời gian thí điểm từ ngày 1.1.2023 đến hết ngày 31.12.2025.

Trường hợp UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại. Nếu đơn giá mới được ban hành thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng thì thực hiện thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch trong thời gian từ 1.1.2023 đến khi ban hành đơn giá mới. Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng từ ngày 1.1.2023 đến khi ban hành đơn giá mới, thực hiện theo đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.

Theo Sở GTVT, năm 2023, số tiền trợ giá xe buýt ở TPHCM là hơn 1.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong 6 tháng chỉ đạt 42,5 triệu lượt hành khách, đạt 44,4% so với kế hoạch năm 2023 (95,6 triệu lượt hành khách).

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ mở 22 tuyến xe buýt gom khách cho tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở 22 tuyến xe buýt đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... gom khách cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch ở TPHCM gặp khó khăn

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu phát triển xe buýt sử dụng điện, nhiên liệu sạch để dần thay thế cho xe buýt chạy bằng xăng, dầu. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về trạm cung cấp nhiên liệu, trạm sạc, đơn giá,... khiến kế hoạch phủ xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch của TPHCM gặp khó.

Tranh cãi việc xe buýt không "sống" được nếu bỏ trợ giá

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc một doanh nghiệp tuyên bố sẵn sàng khai thác các tuyến xe buýt ở nội đô TPHCM mà không cần trợ giá, nhiều ý kiến chuyên gia và bản thân các doanh nghiệp đang khai thác xe buýt cho rằng xe buýt phải trợ giá mới hoạt động được.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người phụ nữ tử vong

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Đang lưu thông trên Quốc lộ 7C, xe khách mất lái lao xuống ruộng làm 2 người tử vong.

Sinh viên "tố" phải ăn cơm thừa canh cặn, ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì?

Tường Vân |

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc cho sinh viên ăn canh thừa là không thể chấp nhận và kiên quyết sẽ xử lí, khắc phục tình trạng trên.

Bò thả rông, rượt nhau giữa đường phố ở Đà Nẵng

Trần Thi |

Dù đã được kiến nghị nhiều năm nay nhưng tình trạng bò thả rông tại một số tuyến đường ở TP Đà Nẵng vẫn xảy ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Em họ Trương Mỹ Lan giúp chị gái chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phần tranh luận tại phiên tòa ngày 8.10, em họ Trương Mỹ Lan - Trương Vincent Kinh hối hận khi giúp sức chị gái chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ đồng.

TPHCM sẽ mở 22 tuyến xe buýt gom khách cho tuyến Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề xuất mở 22 tuyến xe buýt đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... gom khách cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch ở TPHCM gặp khó khăn

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu phát triển xe buýt sử dụng điện, nhiên liệu sạch để dần thay thế cho xe buýt chạy bằng xăng, dầu. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về trạm cung cấp nhiên liệu, trạm sạc, đơn giá,... khiến kế hoạch phủ xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch của TPHCM gặp khó.

Tranh cãi việc xe buýt không "sống" được nếu bỏ trợ giá

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc một doanh nghiệp tuyên bố sẵn sàng khai thác các tuyến xe buýt ở nội đô TPHCM mà không cần trợ giá, nhiều ý kiến chuyên gia và bản thân các doanh nghiệp đang khai thác xe buýt cho rằng xe buýt phải trợ giá mới hoạt động được.