Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, CSGT toàn quốc đã xử phạt trên 7.700 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, trong đó Hà Nội thuộc nhóm địa phương mạnh tay nhất với 558 trường hợp.
Điều này cho thấy, thói quen chúc nhau bằng rượu, bia trong dịp năm mới vẫn chưa thay đổi nhiều.
Sau kỳ nghỉ Tết, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn trong cả năm 2023, nhất là tại các khu đô thị, tuyến phố có nhiều nhà hàng, khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có nhiều công nhân… để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Điển hình như tối ngày mùng 4 và 5.2, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã lập chốt xử lý nồng độ cồn tại đường Xuân Thủy (Cầu Giấy) và Phạm Hùng (Nam Từ Liêm).
Tổ công tác đã ngăn một đoạn của làn đường bên phải để hướng dẫn các xe ôtô đi vào khu vực phục vụ việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.
Điều này cho thấy lực lượng CSGT vẫn ra quân duy trì việc kiểm tra, xử phạt nghiêm minh, thường xuyên liên tục đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.
Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, việc gặp nhau đầu xuân, dịp lễ hội và tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi" vẫn diễn ra nhiều sau Tết.“Ma men” vẫn hàng ngày xuất hiện trên đường phố, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nguy hại đến tính mạng của con người.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc xử phạt nghiêm các “ma men” sau tay lái đã có những tác động rất tích cực đến ý thức của người tham gia giao thông, dần hình thành văn hóa giao thông. Trong đó nhiều người dân đã biết sợ khi cụm từ không xin được đã lan tỏa rộng khắp.
Chính điều này đã tạo nên hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ, đả phá những thói xấu trong văn hóa giao thông. Đó mới là kết quả quan trọng nhất đạt được nhờ phạt nghiêm người vi phạm nồng độ cồn.
Thiếu tá Phạm Văn Chiến cho rằng, để giảm thiểu vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông cần sự vào cuộc kiên trì, bền bỉ từ các cơ quan chức năng và sự chung tay của toàn xã hội.
Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 nhấn mạnh, cần phải thấy rằng, từ trước đến nay, những vụ tai nạn giao thông liên quan đến vi phạm nồng độ cồn thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều nguyên nhân khác. Hơn nữa, cũng có nhiều người tham gia giao thông có hành vi chống đối lực lượng chức năng.
Thiếu tá Đức cho hay, các giải pháp nhằm xử lý hiệu quả tình trạng vi phạm nồng độ cồn phải xác định từ quản lý nhà nước, tập trung nghiên cứu nâng cao chế tài xử phạt. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, địa phương tuyên truyền, giáo dục răn đe; mỗi một cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ là một tuyên truyền viên.
Đặc biệt Đội CSGT số 7 sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, không xin xỏ và cũng không can thiệp. Sau khi xử phạt đơn vị sẽ thông báo về chính quyền địa phương, các cơ quan chủ quản xử lý và báo cáo kết quả lại.
"Việc xử lý nghiêm túc, hạn chế tối đa các khả năng tác động giảm nhẹ, hoặc thoát lỗi, theo tôi, là cách thức hiệu quả nhất tác động nhằm thay đổi hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông. Khi duy trì được nhận thức tuyệt đối không rượu bia trước khi lái xe, thói quen lạm dụng rượu bia của xã hội chắc chắn sẽ giảm mạnh", Thiếu tá Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.