Thấy gì qua kiểm tra gói thầu 5.10 thuộc sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành trong tháng 5.2023. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo công tác giám sát lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10.

Cụ thể, ngày 4.4, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có báo cáo số 2544/BKHĐT-QLĐT tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại dự án thành phần 3 thuộc dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện kiểm tra với gói thầu 5.10. Gói thầu này đang được tổ chức đấu thầu lần 2 (do lần đầu không có nhà thầu đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm).

Từ khi phát hành hồ sơ mời thầu 5.10 đến nay, ACV đã có 02 lần sửa đổi nội dung của hồ sơ mời thầu. Trong đó tại lần sửa đổi thứ hai, ACV đã quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng từ 33 tháng thành 39 tháng.

Qua rà soát sơ bộ hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 (bao gồm cả 02 lần sửa đổi hồ sơ mời thầu), Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy, pháp luật về đấu thầu chỉ yêu cầu đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu chính, không xem xét, đánh giá nhà thầu phụ. Trong khi đó, hồ sơ mời thầu cho phép sử dụng nhà thầu phụ đến 80% giá dự thầu.

Tại công văn số 863/BCA- ANKT ngày 24.3.2023, Bộ Công an cho rằng gói thầu 5.10 là gói thầu lớn, quan trọng nên khi xác định tỷ lệ nhà thầu phụ, chủ đầu tư cần tăng cường công tác giám sát, nghiệm thu theo đúng quy định và chịu trách nhiệm đối với việc lựa chọn nhà thầu tham gia thi công.

Việc sửa đổi hồ sơ mời thầu để điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng từ 33 tháng lên 39 tháng thuộc trách nhiệm của ACV nhưng phải đảm bảo phù hợp với thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 (năm 2026) theo quy định tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và Quyết định số 1777/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ mời thầu lần 2 (bao gồm 2 lần sửa đổi) đã điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng lên 39 tháng nhưng không có nhiều sự thay đổi về tiêu chí năng lực, kinh nghiệm, yêu cầu quyết toán, nhà thầu phụ... so với hồ sơ mời thầu lần 1.

Điều này có thể dẫn đến kết quả không có nhà thầu đáp ứng. Trong trường hợp này, ACV cần nghiên cứu đưa ra phương án xử lý cho phù hợp, tránh việc tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều lần nhưng không lựa chọn được nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của gói thầu, dự án, làm tăng chi phí gói thầu (dự toán gói thầu lần 2 đã tăng khoảng hơn 200 tỉ đồng so với dự toán gói thầu khi tổ chức đấu thầu lần 1).

Dự án sân bay Long Thành có nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh: Hà Anh Chiến
Dự án sân bay Long Thành có nguy cơ chậm tiến độ. Ảnh: Hà Anh Chiến

Ngoài việc kiểm tra hồ sơ gói thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 17.3.2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp với sự tham gia của ACV, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Công an và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để rà soát, trao đổi về một số nội dung của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10. Tiêu biểu như căn cứ, cơ sở pháp lý lập hồ sơ mời thầu; tiến độ thực hiện gói thầu; các yêu cầu, điều kiện trong hồ sơ mời thầu và các nội dung liên quan khác.

Tại cuộc họp này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, ngoài yếu tố về thời gian thực hiện gói thầu, cần xem xét một số yếu tố khác dẫn đến không thu hút được sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài.

Cụ thể là, hồ sơ mời thầu (mẫu hợp đồng) đưa ra yêu cầu phải nêu rõ giá trị quyết toán là giá trị sau khi Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ thực hiện kiểm toán là chưa phù hợp với thông lệ quốc tế do các nhà thầu nước ngoài thường chỉ chấp nhận việc thanh toán theo đúng giá trị hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư mà không chấp nhận giá trị quyết toán bị giảm trừ và thấp hơn giá trị mà chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu.

Các định mức, đơn giá thường xuyên được Bộ Xây dựng điều chỉnh, bổ sung phù hợp với các yêu cầu thực tiễn. ACV cần rà soát định mức, đơn giá đã được ban hành để xác định giá gói thầu, đảm bảo thu hút được nhà thầu tham dự.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đây là gói thầu quan trọng có quy mô lớn, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành của Dự án thành phần 3 và có nguy cơ bị chậm tiến độ. Do vậy, ACV cần chủ động dự báo tất cả các tình huống có thể phát sinh trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu để kịp thời đề xuất giải pháp, cơ chế trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo lựa chọn thành công nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, làm rõ trách nhiệm lựa chọn nhà thầu

Hiếu Anh thực hiện |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 5.2023, các cơ quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - về vấn đề này.

Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Loạt sân bay có thể được xây dựng sau sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Không chỉ sân bay Long Thành, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum... đang được quy hoạch xây dựng sân bay.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh bất chấp xu hướng chung

Khương Duy |

Dù giá vàng thế giới và vàng nhẫn tròn trơn trong nước sụt giảm, giá vàng miếng SJC vẫn đang giữ vững đà tăng.

Giải pháp xử lý giun ngoi kín đất ở Tuyên Quang

Nguyễn Hoàn |

Trước hiện tượng hàng loạt giun đất ngoi kín mặt ruộngTuyên Quang, cơ quan chức năng đã đưa ra các giải pháp khuyến cáo tới người nông dân.

Miễn nhiệm Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang

Vân Trường |

Sáng 8.10, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức kỳ họp thứ 20 (kỳ họp chuyên đề).

Choáng váng khi giá đất nền vùng ven Hà Nội "nhảy múa"

Thu Giang |

Giá đất nền ở các huyện vùng ven Hà Nội thời gian qua đang được đẩy lên cao, có nơi đã vượt mức 100 triệu đồng/m2 khiến nhiều người choáng váng.

EU nói về khả năng xung đột Ukraina kết thúc trong 15 ngày

Ngọc Vân |

Đại diện cấp cao EU tin rằng, xung đột Nga-Ukraina có thể kết thúc trong 15 ngày nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây cho Kiev.

Dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, làm rõ trách nhiệm lựa chọn nhà thầu

Hiếu Anh thực hiện |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 5.2023, các cơ quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10 làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - về vấn đề này.

Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Loạt sân bay có thể được xây dựng sau sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Không chỉ sân bay Long Thành, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum... đang được quy hoạch xây dựng sân bay.