UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ động thông tin cho các nhà đầu tư về chủ trương này, hoàn thành trước ngày 20.9.
Đồng thời, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo đúng quy định. Việc này phải hoàn thành để tham mưu, đề xuất UBND TPHCM trước ngày 30.9.
Sở Kế hoạch – Đầu tư được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, dự thảo công văn của UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng liên quan đến việc dừng thực hiện dự án, hoàn thành trước ngày 25.9.
Dự án cầu đường Bình Tiên được UBND TPHCM phê duyệt năm 2011 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư khoảng 2.382 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng).
Theo thiết kế, cầu Bình Tiên (gồm đường dẫn) dài khoảng 3,2 km, rộng 30-40 m với 4 làn xe trên tuyến chính và các đường hai bên. Điểm đầu dự án từ nút giao nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), và điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Tuy nhiên sau đó phương án đổi đất lấy hạ tầng không đạt yêu cầu nên nhà đầu tư rút.
Năm 2018, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên thành 2.607 tỉ đồng và ký thỏa thuận đầu tư theo hình thức BT với bốn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, sau đó do Chính phủ có chủ trương tạm dừng các dự án BT để ban hành Nghị định mới về thanh toán các dự án BT, TPHCM đã tạm ngưng triển khai một thời gian để rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án, đảm bảo chặt chẽ, không để thất thoát.
Quá trình rà soát, Sở Kế hạch – Đầu tư TPHCM cho biết, dự án đã hoàn thành việc chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các quy định pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT đã có nhiều thay đổi. Trong đó, nếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư có thể chưa đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý.
Ngoài ra, theo các quy định hiện hành, nếu tiếp tục thực hiện dự án này theo kết quả chỉ định nhà đầu tư, thì phải điều chỉnh dự án (bổ sung quỹ đất thanh toán như vị trí, diện tích, quy hoạch, mật độ và giá trị quyền sử dụng đất), điều chỉnh quyết định chỉ định nhà đầu tư (cập nhật bổ sung quỹ đất thanh toán và các nội dung khác theo quy định).
Mặt khác, việc sử dụng ngân sách TPHCM để hoàn trả kinh phí giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư tạm ứng là không phù hợp Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4.5.2018 của Chính phủ (dự án BT chỉ được thanh toán bằng quỹ đất).