Ngày 29.11, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Xăng dầu giả, thiệt hại thật” với sự tham dự của các khách mời: Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH&CN), ông Bùi Minh Tiến - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn và ông Nguyễn Anh Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam.
Trả lời câu hỏi về việc tình hình xăng dầu giả, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) từ năm 2018 đến nay đã kiểm tra, xử lý 5.000 vụ việc, tước 37 giấy phép. Tình trạng phổ biến là: bán xăng dầu ngoài hệ thống, kinh doanh xăng dầu khi giấy phép đã hết hiệu lực, bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn chất lượng, xăng dầu nhập lậu,... Trong đó, địa bàn phổ biến là ở tỉnh miền Tây Nam bộ, Trung bộ và một số tỉnh phía Bắc.
Một trong những vụ việc gây chấn động nhất là phát hiện pha chế, tiêu thụ 2 triệu lít tại Nghệ An vào năm 2017 và triệt phá đường dây pha chế xăng giả tạo A95 và E5 trên thị trường của Trịnh Sướng vào năm 2019.
Về việc nhiều người cho rằng xăng sinh học E5 là thủ phạm của những vụ việc phương tiện giao thông cháy nổ, ông Trần Quốc Tuấn cho biết: "Xăng E5 hoàn toàn không liên quan đến các vụ việc cháy nổ. Các nghiên cứu đã chỉ ra nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng xe cháy: Cơ học, chập điện, cấu tạo xe,… Do vậy, không có bất kì căn cứ nào để nói xăng E5 gây ra cháy nổ".
Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Nguyễn Anh Toàn cho biết xăng E5 hoàn toàn an toàn và việc pha trộn xăng mới chính là một trong nhữung nguyên nhân gây ra những vụ việc đau lòng.
Từ năm 2012, tại nhiều địa phương đã xảy ra các vụ phương tiện giao thông bốc cháy khi đang lưu thông trên đường. Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8/2019, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, xăng giả có liên quan đến hiện tượng nhiều phương tiện bình thường bỗng dưng bốc cháy.
Xăng giả, xăng kém chất lượng được nhìn nhận có chiều hướng diễn biến phức tạp, gia tăng. Trong bối cảnh ngày càng nhiều đường dây sản xuất, buôn bán xăng kém chất lượng, xăng không rõ nguồn gốc bị phát hiện và triệt hạ thời gian qua, thì vấn đề minh bạch xuất xứ và siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu ngày càng trở nên cấp thiết.