Hoạt động này là một phần trong nỗ lực của ngành du lịch Quảng Ninh và các hãng lữ hành quốc tế, nhằm kết nối với các doanh nghiệp du lịch để thiết lập tour đưa du khách các nước Châu Âu đến Quảng Ninh, Việt Nam trở lại sau đại dịch COVID-19.
Đại diện 15 hãng lữ hành của các nước Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Phần Lan, Đan Mạch… mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, khai thác các sản phẩm dịch vụ, du lịch chất lượng cao tại Quảng Ninh.
Theo đó, thiết lập các tour dành riêng cho khách du lịch Châu Âu có khả năng chi trả cao đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa tại Hạ Long, Yên Tử và các điểm đến khác của tỉnh Quảng Ninh.
Đại diện các hãng lữ hành cho biết, dòng khách của họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền để có được những sản phẩm đặc biệt, không gian yên tĩnh, riêng biệt, nhất là trên vịnh Hạ Long.
Ngoài ra, các đối tượng khách mà các hãng lữ hành Châu Âu muốn đem tới mong muốn được trải nghiệm những sản phẩm phải mang bản sắc của địa phương, chứ không phải là những ngôi nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí hiện đại…
Cùng với đó, nên có du lịch cộng đồng trên vịnh Hạ Long hoặc ở các vùng phụ cận, phù hợp với chương trình du lịch kéo dài khoảng 2 ngày ở Hạ Long.
Châu Âu là một trong những thị trường khách quan trọng của Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Trong giai đoạn 2010-2019, lượng khách Châu Âu lưu trú chiếm khoảng 5% tổng lượng du khách quốc tế lưu trú tại Quảng Ninh. Các sản phẩm du lịch chủ yếu là tham quan, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long; trải nghiệm du lịch văn hóa, ẩm thực...
Theo đại diện một số công ty lữ hành chuyên đưa khách quốc tế đến Việt Nam, thị trường du lịch Quảng Ninh đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ ngay với các địa phương trong nước, bởi nhiều năm nay không có thêm các sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Du lịch vịnh Hạ Long nhiều năm nay vẫn chỉ là lên tàu ngắm vịnh, thăm hang động rồi lên tàu về bờ, trong khi cảnh quan, không gian vịnh Hạ Long còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm mới.
Ông Huang Ruey Jung – Giám đốc Công ty dịch vụ du lịch Hạnh Phúc, Đài Loan (Trung Quốc) – cũng vừa cho chuyến khảo sát tại Quảng Ninh để chuẩn bị đưa đoàn khách gần 200 người đến Việt Nam vào trung tuần tháng 12 tới.
Chia sẻ với Lao Động, ông Huang Ruey Jung cho biết, khách hàng của công ty đều ngoài 50 tuổi, có điều kiện kinh tế, sẵn sàng chi tiêu nhiều. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long nhiều năm nay vẫn thế, và đặc biệt chưa lồng ghép được nhiều dấu ấn văn hóa vào các sản phẩm du lịch.
“Có 2 dịch vụ mà chúng tôi đã loại ra là tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long và cáp treo ở khu vui chơi giải trí trên bờ. Vịnh Hạ Long mênh mông, đẹp như thế mà cứ “nhốt” du khách 2 ngày một đêm trên vịnh thì khách không chịu được. Chúng tôi đang cố gắng phối hợp xây dựng một số sản phẩm văn hóa trên bờ để phục vụ du khách” – ông Huang Ruey Jung cho biết.